2021 BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5) รหัสตัวถัง G30 ซีดานหรูขนาดกลาง ที่มีความใหญ่โตโอ่อ่ามาก ก็เป็นหนึ่งในรถยนต์ซีดานที่มีความลู่ลมมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคลาสเดียวกัน มิหนำซ้ำยังชนะรถยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่นด้วยซ้ำ ไปดูหลักฐานเป็นตัวเลขชัดเจนที่นี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ดีไซน์ที่ถูกมองว่าเทอะทะ
รถไซส์ยักษ์ขนาดนี้ แม้จะเปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์มาแล้ว ก็ยังถูกมองว่าเทอะทะ วิ่งต้านลม ไม่พริ้วไหวในความเร็วสูง สิ้นเปลืองพลังงานในการฝ่าแรงลม ซึ่งไม่แปลกที่หลายคนจะมองแบบนี้ เพราะซีรีส์ 5 โฉมก่อนหน้ารหัสตัวถัง F10 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสูงถึง 0.32 พอเปลี่ยนโฉมมาเป็นรุ่นใหม่ ก็ยังมีขนาดตัวถังไซส์มโหฬารดังนี้
มิติตัวถัง 2021 BMW 5-Series
|
ยาว (มม.)
|
4,936
|
กว้าง (มม.)
|
1,868
|
สูง (มม.)
|
1,479
|
ระยะฐานล้อ (มม.)
|
2,975
|
สเปคความลู่ลมสูงกว่าใคร
2021 BMW 5-Series รุ่นปัจจุบันสามารถทำตัวเลขได้ที่ 0.22 Cd มากกว่าคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz E-class ที่ทำได้ 0.23 และต่อให้ไปเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ถูกออกแบบให้ลู่ลมสุด ๆ แล้วอย่าง Tesla Model 3 นี้ทำได้ 0.23 ก็ยังลู่ลมสู้รถเก๋งขนาดกลางนี้ไม่ได้
เทียบความลู่ลม (Cd)
|
|
BMW 5-Series
|
0.22
|
Mercedes-Benz E-class
|
0.23
|
Tesla Model 3
|
0.23
|
Tesla Model S
|
0.24
|
เคล็ดลับความลู่ลม
รถซีดานหรูรุ่นนี้มาพร้อมบานเกล็ดเปิด-ปิดได้ชื่อว่า Active air stream ติดตั้งทั้งในกระจังหน้าไตคู่ และช่องดักลมในกันชนหน้า ทำให้ที่ปิดเพื่อให้อากาศไหลผ่านรถเร็วขึ้น และให้เครื่องยนต์เข้าสู่อุณหภูมิอุ่นพร้อมทำงานได้ทันใจ อีกทั้งลายกระจังหน้าซี่ตั้ง ยังทำหน้าช่วยจัดเรียงอากาศให้แหวกผ่านเป็นเส้นตรงได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีล้อแม็กซ์ลายใหม่ที่ลู่ลมขึ้นอีกด้วย
ราคาอย่างเป็นทางการ 2021 BMW 5-series
ราคาขายอย่างเป็นทางการของ 2021 บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ไมเนอร์เชนจ์ ไม่ได้ปรับเพิ่ม แถมรุ่นท็อปยังมีราคาถูกลงอีกด้วยดังนี้
รุ่นย่อย
|
ราคา (บาท)
|
530e Elite
|
2,999,000
|
520d M Sport
|
3,539,000
|
530e M Sport
|
3,739,000 (เดิม 3,939,000)
|
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });