2020 Proton X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) ได้รับการเผยโฉมภาพชุดแรกในมาเลเซีย ก่อนถึงกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
X50 เป็นรถเอสยูวีรุ่นใหม่ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับรถเอสยูวีสัญชาติจีน Geely Binyue จึงมีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกัน แต่แตกต่างตรงกระจังหน้าและโลโก้ การออกแบบโดยรวมของ X50 คล้ายกับรถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่าง X70
หลังจากได้รับการยืนยันแล้วว่า Proton จะหวนกลับมาทำตลาดเมืองไทยอีกครั้งภายในปี 2564 ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกที่จะถูกวางจำหน่ายคือรถเอสยูวีคอมแพ็กต์ X70 ก่อนจะตามมาด้วยรถเอสยูวีขนาดเล็กกว่าอย่าง X50 ที่เพิ่งได้รับการเผยโฉมนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
น่าจับตามองว่า X70 และ X50 จะสร้างความสำเร็จด้านยอดขายในตลาดรถอเนกประสงค์บ้านเราเหมือนกับที่ MG ทำได้กับ ZS และ HS ซึ่งผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้หรือไม่
รูปลักษณ์เฉียบคม อ็อปชั่นพอตัว
จากภาพจะเห็นว่า X50 มีเส้นสายที่เฉียบคมพอตัว แนวหลังคาลาดเอียงไปจรดบั้นท้ายทำให้รูปทรงตัวรถดูโฉบเฉี่ยว ไม่น่าเบื่อ ตัวถังภายนอกมีทั้งสีมาตรฐานและสีทูโทน บนหลังคามีพาโนรามิกซันรูฟบานใหญ่
ภายในห้องโดยสารตกแต่งแบบทูโทนสีดำสลับแดงตามสมัยนิยม มีหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์แนวนอนติดตั้งอยู่เหนือช่องแอร์ทรงเหลี่ยม พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้านขอบล่างตัดตรง คอนโซลกลางมีขนาดใหญ่คล้ายกับ X70 มีช่องแอร์หลัง การตกแต่งมีทั้งหนัง เมทัลลิก และวัสดุซอฟต์ทัช ทำให้มีบรรยากาศหรูหราและทันสมัยพอสมควร
อ็อปชั่นที่พอจะคาดการณ์ได้ก็คือระบบปรับอากาศอัตโนมัติ มาตรวัดดิจิทัล ระบบอินโฟเทนเมนท์ เบรกมือไฟฟ้า โหมดการขับขี่ และช่องชาร์จไฟ USB
ขุมพลังแรงเร้าใจที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
X50 จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ไดเรคอินเจคชั่น พละกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 255 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. คาดว่าจะทำได้ในเวลาเพียง 7.9 วินาทีเท่านั้นตามสเปกของ Geely Binyue
รถเอสยูวีรุ่นนี้พัฒนาบนแพลตฟอร์ม BMA ที่มีความทันสมัยและครบครันระบบความปลอดภัย ได้แก่ ถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบรักษาเสถีรภาพการทรงตัว ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบล็อกความเร็วแบบแปรผัน และระบบรักษาช่องจราจร รวมถึงระบบเตือนมุมอับสายตา
ก่อนหน้านี้ ดร. ลี ชุนรง ซีอีโอ Proton เคยยืนยันไว้ว่า X50 จะมีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 (Level 2) ติดตั้งมาให้ด้วย
สิ่งที่ต้องจับตามองก็คือราคาจำหน่ายที่ควรจะย่อมเยากว่าแบรนด์ชั้นนำจากญี่ปุ่นเพื่อที่จะสร้างความสำเร็จในเมืองไทยได้เหมือนกับที่ MG ทำมาแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });