รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก 2020 Honda HR-V (2020 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และ 2020 Proton X50 (2020 โปรตอน เอ็กซ์50) ถูกสื่อประเทศจีนนำมาทดสอบการชนปะทะกันแบบเต็ม ๆ จนได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
รถเอสยูวีขนาดซับคอมแพ็กต์หรือบีเซกเมนท์ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดรถยนต์เมืองจีนไม่แพ้บ้านเรา โดยทั้ง HR-V และ X50 (จำหน่ายแดนมังกรในชื่อ Geely Binyue) มียอดขายสูงอย่างต่อเนื่องจนตัวเลขสะสมพุ่งขึ้นไปอยู่ระดับแสนคันแล้ว
ล่าสุด เว็บไซต์ Drag Racing จากแดนมังกรได้นำรถเอสยูวี-บีทั้งสองคันซึ่งได้เรตติ้งความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP มาทดสอบการชนปะทะ เพื่อพิสูจน์ว่ารุ่นไหนแข็งทนทานมากกว่ากัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชมขั้นตอนการทดสอบและผลลัพธ์
เพื่อพิสูจน์ว่าโครงสร้างของรถรุ่นไหนแข็งแกร่งมากกว่า เว็บไซต์ Drag Racing จับรถทั้งสองคันมาทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องที่ความเร็ว 64 กม.ต่อชม. ซึ่งเป็นรูปแบบอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยบนท้องถนน และสร้างความเสียหายอย่างหนักเกือบทุกครั้ง
การทดสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่ทางช่องยูทูบของ AutoWorld วีดีโอความยาวเกือบ 3 นาทีเผยให้เห็นการชนปะทะแบบทุกมุมมอง ทั้งด้านข้าง ด้านบน หรือแม้กระทั่งด้านล่างตัวรถแบบสโลว์โมชั่น ทำให้ได้เห็นความเสียหายกันอย่างชัดเจน
การชนปะทะทำให้ได้เห็นว่าโครงสร้างตัวรถยุบตัวลงตามการออกแบบทางวิศวกรรมที่ช่วยดูดซับแรงปะทะ ทำให้แรงกระแทกถูกส่งต่อไปถึงผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารน้อยที่สุด
ถุงลมนิรภัยของรถเอสยูวีทั้งสองคันทำงานภายในเวลา 0.03 วินาทีเท่ากัน ขณะที่เข็มขัดนิรภัยของรถทั้งสองรุ่นมาพร้อมระบบล็อกยึดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อไม่ให้ตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารเคลื่อนที่ แต่เข็มขัดนิรภัยของ X50 ล็อกตัวหุ่นดัมมี่รวดเร็วกว่าภายใน 0.009 วินาที ขณะที่ HR-V ล็อกภายใน 0.015 วินาที
เว็บไซต์ Drag Racing ยังวิเคราะห์ด้วยว่าโครงสร้างของ X50 ปกป้องผู้โดยสารได้ดีกว่า HR-V เห็นได้จากส่วนเสาหลังคาหน้า ประตู หลังคา และใต้ท้องรถที่ไม่มีการยุบตัวอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม รถทั้งสองคันยังมีโครงสร้างห้องโดยสารที่อยู่ในสภาพดีพอสมควรหลังการชน
ทำไม X50 ทำผลงานได้ดีกว่า HR-V?
มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อการทดสอบการชนเช่นนี้ อันดับแรกก็คือช่วงเวลาการทำตลาด โดย X50 ถูกเปิดตัวขายครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งถือว่าใหม่กว่ามากเมื่อเทียบกับ HR-V ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2015
อุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ระยะเวลาห่างกัน 3 ปีถือว่ายาวนานพอสมควร ดังนั้น Proton ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มทุนเงินหนาอย่าง Geely จึงสามารถใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัยได้มากกว่า
ขณะเดียวกัน ประเทศจีนมีมาตรฐานทดสอบการชนเช่นกันในชื่อ N-NCAP ซึ่งมีรูปแบบและขั้นตอนการทดสอบคล้ายกับในยุโรปอย่าง Euro NCAP ที่มีความเข้มงวดอย่างยิ่ง โดย HR-V รุ่นปัจจุบันนี้สามารถคว้า 5 ดาวจาก N-NCAP มาได้ในปี 2015 แต่ X50 ยังไม่ได้ถูกทดสอบตามมาตรฐานดังกล่าว
ทั้งนี้ Honda เพิ่งเปิดตัว 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งคาดว่าจะทำผลงานด้านความปลอดภัยและการทดสอบการชนได้ดีกว่านี้มาก ส่วน X50 มีรายงานว่า Proton จะหวนคืนสู่ตลาดเมืองไทยและนำเข้ามาขายในบ้านเราภายในปีหน้านี้พร้อมรถเอสยูวี-ซีอย่าง X70
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });