Xiaomi (เสี่ยวมี่) ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะเดินหน้าผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 อย่างแน่นอน
คำยืนยันดังกล่าวออกจากปากของเหล่ย จุน ประธานกรรมการ Xiaomi ภายในกิจกรรมสัมนาของนักลงทุนที่จัดขึ้นในประเทศจีนเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจครั้งสำคัญจากเดิมที่บริษัทฯ จัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเลคโทรนิคมากมาย
เหตุผลง่าย ๆ ที่เหล่ย จุนคิดว่าบริษัทของเขาต้องทำรถยนต์ไฟฟ้าก็เพื่อความอยู่รอดขององค์กรในระยะยาวนั่นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เริ่มก่อร่างสร้างทีมงานแล้ว
เหล่ย จุน กล่าวต่อหน้านักลงทุนที่มาร่วมสัมนาว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้ามีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วกว่าที่เขาคาดการณ์ไว้ และทำให้บริษัทหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเข้าร่วมแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด
“รถยนต์ไฟฟ้ากำลังพัฒนาจากการเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมกลไกสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมข้อมูลข่าวสาร นั่นหมายความว่า Xiaomi จะต้องถูกกำจัดแน่นอนหากไม่เข้าร่วมในตลาดรถยนต์” เหล่ย จุน ยืนยัน
ประธานกรรมการของ Xiaomi เปิดเผยด้วยว่าได้มีการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ดูแลรับผิดชอบธุรกิจยานยนต์แล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกจะตั้งอยู่ชานกรุงปักกิ่งในประเทศจีน ปัจจุบันมีพนักงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาอยู่แล้ว 453 คน และมีคนส่งใบสมัครงานเข้ามาอีกกว่า 20,000 คน
การลงทุนก้อนแรกของ Xiaomi มีมูลค่า 1.54 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท ส่วนเม็ดเงินลงทุนในระยะยาวกรอบเวลา 10 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือ 3 แสนล้านบาทเลยทีเดียว
เหล่ย จุน ยืนยันว่า บริษัทฯ จะใช้ทุกทรัพยากรที่มี ทั้งเงินสด ทีมนักวิจัยและพัฒนากว่า 10,000 คน และองค์ความรู้ในธุรกิจสมาร์ทโฟน รวมถึงระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องมาพัฒนารถสมาร์ทคาร์แบรนด์ Xiaomi ให้ดีที่สุด
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Xiaomi จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในต้นปี 2024 ก่อนจะตามมาด้วยรถใหม่อีก 3 รุ่นภายใน 3 ปีหลังจากนั้น โดยมีเป้าหมายยอดขาย 900,000 คันในช่วงเวลา 3 ปีดังกล่าว
มีรายงานด้วยว่า ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา Xiaomi มีการเจรจาหารือกับบริษัทอื่น ๆ เพื่อจับมือกันเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม Xiaomi ต้องเผชิญกับคู่แข่งมากมายในตลาดบ้านเกิด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทต่างชาติอย่าง Tesla หรือ Volkswagen รวมถึงเพื่อนร่วมชาติอย่าง NIO, Li Auto และ Xpeng ยังไม่นับรวมบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็กอีกมากมาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });