แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ทั้งการปรับโฉมของ Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) และ Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) นั้นไม่มีการใส่เทอร์โบมาให้แบบที่แฟน ๆ ทั่วโลกร้องขอ
แต่มีข่าวลือว่า ทั้ง 2 คันอาจจะมีการใส่ระบบไฮบริดจาก Toyota (โตโยต้า) มาให้
แม้จะเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ทั้งการปรับโฉมของ Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) และ Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) นั้นไม่มีการใส่เทอร์โบมาให้แบบที่แฟน ๆ ทั่วโลกร้องขอ
แต่มีข่าวลือว่า ทั้ง 2 คันอาจจะมีการใส่ระบบไฮบริดจาก Toyota (โตโยต้า) มาให้
สื่อจากญี่ปุ่นรายงานว่าจากการประชุมกันของทีมพัฒนาโตโยต้าและซูบารุ การจะนำเทคโนโลยีไฮบริดจากโตโยต้ามาใส่ GR86 และ BRZ นั้นไม่ใช่ว่าจะ "เป็นไปไม่ได้"
โดยนอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมัน และในเรื่องการปล่อยไอเสียที่ค่อนข้างจะเข้มงวดแล้ว การใส่ระบบไฮบริดยังจะเป็นการช่วยเพิ่มพลังให้กับรถ แทนที่เทอร์โบที่ไม่ได้ใส่มาให้แบบที่แฟน ๆ ร้องขอ
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มจากทั้ง 2 ค่ายเนื่องจากเป็นแค่ความเป็นไปได้เท่านั้น
ส่วนประกอบนั้นยังไม่มีอะไรออกมาให้เห็น แต่จากการคาดเดานั้นจะต้องมีน้ำหนักเบา และเข้าใจง่ายเพราะทั้ง 2 ค่ายไม่อยากใส่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 10 kWh ลงไปในรถเนื่องจากจะเพิ่มน้ำหนักและเปลี่ยนจุดศูนย์ถ่วงของรถ
ในทางกลับกัน การใช้เป็นแบตเตอรี่ขนาดเล็กและมีกำลังน้อยนั้นดูจะเป็นไปได้มากกว่า ซึ่งจะสามารถขับแบบไฟฟ้าล้วนได้ในระยะทางสั้น ๆ ในความเร็วต่ำ
หรืออาจจะไม่ได้เป็นการส่งกำลังให้ล้อโดยตรง แต่เป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ในรถแทนก็ได้
หากลองสังเกตุจาก Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ที่ขายอยู่ในออสเตรเลีย ใช้เป็นเครื่องเบนซินขนาด 1.8 ลิตรมีกำลัง 96 แรงม้าและแรงบิด 142 นิวตันเมตร เมื่อพ่วงกับแบตเตอรี่ไฮบริดขนาด 52 kW และแรงบิด 163 นิวตันเมตรแล้วก็จะได้ 120 แรงม้า
หากนำมอเตอร์มาใส่ในเครื่อง บล็อค FA24D 2.4 ลิตร 4 สูบนอนไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 235 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 3,700 รอบ/นาที ก็อาจได้กำลังเพิ่มอีก 50 แรงม้าก็ได้
จริง ๆ โตโยจ้าเองก็เคยมีแนวคิดที่จะนำไฮบริดมาใช้ใน GT86 ตัวเก่าเช่นกัน จนออกมาเป็นคอนเซปท์ Toyota GR HV ในปี 2017 ที่มีระบบ Hybrid แบบ THS - R (TOYOTA Hybrid System - Racing) ที่ได้รับเทคโนโลยีจาก รถแข่ง Hybrid มาประจำการ และการจัดวาง Battery อยู่ตรงกลางเพื่อรักษาความสมดุลตัวรถให้ดียิ่งขึ้น
นับว่าเป็นข่าวดีเล็กน้อยสำหรับแฟน Toyobaru ที่ต้องการความเร็วเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากทั้งคู่เป็นรถที่ขับสนุกอยู่แล้ว หากได้พลังเพิ่มขึ้นมาก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี
ส่วนไทยจะขายเมื่อไร ก็ต้องรอประกาศจากทั้ง Toyota และ Subaru ว่าจะนำเข้ามาหรือไม่ เนื่องจากในญี่ปุ่นเขาเปิดตัวกันไปแล้วเริ่มที่ 9 แสนกว่าบาทเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม Subaru BRZ วางขายแล้วในญี่ปุ่นเริ่มต้นแค่ 9.23 แสน
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
Subaru BRZ 2.4 6MT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ