จากการที่ Honda (ฮอนด้า) ประเทศไทย ได้เปิดตัว 2022 Honda HR-V e:HEV (ฮอนด้า เอชอาร์-วี อีเอชอีวี) ไปก่อนหน้านี้ ด้วยระบบขับเคลื่อนไฮบริดในทุกรุ่นย่อย
ทางออสเตรเลีย ก็กำลังจะมีการวางขาย Honda HR-V เช่นกัน แต่กลับมีตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรไร้เทอร์โบมาให้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เครื่อง 1.5 ไร้เทอร์โบ
Honda HR-V จะมีการวางขายในประเทศออสเตรเลียภายในครึ่งแรกของปีหน้า จากการยืนยันของเอกสารรับรองจากรัฐบาลออสเตรเลีย จะมีตัวเลือกมาให้ระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรไม่มีเทอร์โบในรุ่นเริ่มต้น และที่เหลือจะเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรพร้อมระบบไฮบริด e:HEV
ซึ่งในเครื่องยนต์เบนซินจะเป็นตัวเดียวกับในประเทศญี่ปุ่นคือ 1.5 ลิตรไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลัง 116 แรงม้า แรงบิด 142 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้าผ่านชุดเกียร์ CVT
โดยจะมีพละกำลัง 24 แรงม้า แรงบิด 30 นิวตันเมตรน้อยกว่า HR-V ปัจจุบันในออสเตรเลีย ที่เป็นเครื่อง 1.8 ลิตร ไร้เทอร์โบ 4 สูบ
และทำให้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีพละกำลังน้อยที่สุดในกลุ่มรถ SUV ขนาดเล็ก แต่ก็ยังเหนือกว่า Toyota C-HR ที่มี 113 แรงม้า แต่มีแรงบิด 200 นิวตันเมตร 1.2 ลิตร เทอร์โบ สี่สูบ ที่ไทยไม่มีขาย
ในส่วนของไฮบริดฮอนด้า เอชอาร์-วีตลาดออสเตรเลียจะใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรที่ให้กำลัง 106 แรงม้า แรงบิด 127 นิวตันเมตร เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนขนาดเล็ก เมื่อรวมกันแล้วจะได้กำลัง 130 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 5.4 ลิตร/100 กม.
ในไฮบริดจะสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้หลายแบบ ที่มีระบบในการวิ่งด้วยไฟฟ้าในแบตเตอรี่อย่างเดียว และจะทำการชาร์จกลับด้วย regenerative braking
สำหรับรายละเอียดออพชั่นอื่น ๆ ของ 2022 Honda HR-V ออสเตรเลียจะยังไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่าจะมีด้วยกันหลายรุ่นย่อย เนื่องจาก Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) จะมีวางขายแค่เพียงรุ่นเดียวเท่านั้นในตัวถังแฮทช์แบ็ก ไม่มีซีดาน
จากเอกสารของรัฐบาลยังมี "ชิ้นส่วนเสริม" ที่เพิ่มความยาวโดยรวมของรถ ซึ่งอาจจะเป็นชุดแต่ง RS แบบสปอร์ตคล้ายประเทศไทย ด้วยกันชนที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างเล็กน้อยจากรุ่นพื้นฐาน
ถือว่าน่าเสียดายที่ประเทศไทย ไม่มีตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซินธรรมดาบ้าง เพราะอาจมีผู้ใช้งานรถบางคนยังไม่ไว้ใจระบบไฮบริดกับค่าซ่อมบำรุง
รวมถึงถ้ามีมาวางขายบ้าง ก็คงทำให้ราคาของ Honda HR-V ถูกลงไปไม่น้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });