หัวเรือใหญ่ Toyota (โตโยต้า) เปิดเผยแผนการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูงภายใต้แบรนด์ Gazoo Racing เล็งสร้างขึ้นเพื่อ “คนรักรถอย่างแท้จริง”
เมื่อปลายปีที่แล้ว ค่ายรถยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลกเพิ่งประกาศแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 20 รุ่น ประกอบด้วยรถซีดาน รถกระบะ รถเอสยูวี และรถแฮทช์แบ็ก ทั้งหมดจะทยอยออกจำหน่ายภายในปี 2030 หรือในกรอบเวลา 8 ปีข้างหน้า
หนึ่งในแผนการพัฒนารถอีวีอันน่าตื่นเต้นยังรวมถึงรถสปอร์ตที่จะประทับแบรนด์ Toyota Gazoo Racing มาพร้อมรูปลักษณ์ที่คล้ายกับรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำที่คอรถยนต์วัย 30 อัพรู้จักกันดีอย่าง MR2
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ฟังจากปากอากิโอะ โตโยดะ
ภายในงานแสดงรถแต่ง 2022 โตเกียว ออโต้ ซาลอนที่เพิ่งผ่านพ้นไปในช่วงกลางเดือนมกราคม อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota ยืนยันว่าผู้ชื่นชอบรถสปอร์ตจะไม่ผิดหวังกับแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อย่างแน่นอน พร้อมกับแย้มให้คอรถยนต์จินตนาการถึงรถสายพันธุ์แข่งอย่าง GR Yaris ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
“เรากำลังพิจารณานำเสนอระบบขับเคลื่อนทุกประเภท (เครื่องยนต์เบนซิน พลังงานไฟฟ้า และอื่น ๆ) เรามีความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการสร้างรถยนต์เพื่อคนรถรักและผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่” โตโยดะ กล่าว
ด้านโคจิ ซาโตะ ประธานกรรมการ Toyota Gazoo Racing และ Lexus กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งความหวังไว้สูงอย่างยิ่งในการสร้างรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ที่มาพร้อมการขับขี่อันเปี่ยมด้วยรสนิยมในอนาคต
“เราต้องยกระดับสมรรถนะของรถยนต์ให้มีความสนุกในการขับขี่ สร้างรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาลง มีพละกำลังสูงขึ้น โดยมีการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตเป็นสนามทดลองของเรา” ซาโตะ กล่าว
ยังไม่มีการยืนยันว่ารถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของ Toyota จะมาในรูปแบบใด แต่อาจเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนสไตล์โรดสเตอร์รองรับ 2 ที่นั่ง มีความเป็นไปได้ที่จะประทับแบรนด์ Toyota Gazoo Racing ซึ่งนั่นหมายถึงการถูกต่อยอดไปเป็นรถแข่งไปพร้อมกับการออกจำหน่ายจริง
ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา Toyota ยังตกเป็นข่าวบ่อยครั้งถึงการจับมือกับบริษัทรถยนต์รายอื่นอย่าง Suzuki ในการพัฒนารถสปอร์ตขนาดเล็กรุ่นใหม่ หลังจากพวกเขาจับมือกับ Subaru และ BMW ในการสร้าง GR86 และ Supra มาแล้ว
ปัจจุบัน ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Toyota เคยเผยโฉมมาก็คือ Lexus LF-Z Electrified Concept มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ และชุดแบตเตอรี่ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีพละกำลังสูงสุดประมาณ 400 กิโลวัตต์หรือ 536 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 3 วินาที
รถต้นแบบสมรรถนะสูงคันดังกล่าวมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Direct4 เทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลังได้แบบเรียลไทม์ตามความเร็ว การกดคันเร่ง และการหักเลี้ยวพวงมาลัย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });