Nissan (นิสสัน) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกกลายเป็นความหวังใหม่ของสหราชอาณาจักรในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการออกจากสหภาพยุโรป เมื่อมีรายงานว่าพวกเขาเตรียมเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเร็ว ๆ นี้
โรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Gigafactory (กิกะแฟคตอรี่) กลายเป็นความหวังครั้งใหม่ของการฟื้นตัวจากภาวะซบเซาของอุตสาหกรรมยานยนต์จากการเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส
แผนงานของนิสสันนั้น อาจจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 2 แสนลูกต่อปี ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Envision AESC (เอ็นวิชั่น เออีเอสซี) ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2567
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในสหราชอาณาจักร
จากการประเมินเบื้องต้น โรงงานแห่งใหม่ของนิสสันที่จะตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์นั้น น่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 6 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี มากกว่าโรงงานแห่งแรกในเมืองเดียวกัน ที่มีกำลังการผลิตได้ 1.9 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปัจจุบันนี้
แม้ตัวเลขดังกล่าวจะยังห่างไกลจากโรงงานในเนวาด้าของ Tesla (เทสล่า) ที่มีกำลังการผลิตมากถึง 35 กิกะวัตต์ชั่วโมงก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นความหวังใหม่ของสหราชอาณาจักร เพราะโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะสร้างงานหลายตำแหน่ง
แม้ทางผู้บริหารของนิสสันจะยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธแผนงานดังกล่าว แต่ก็ถือเป็นโครงการที่มีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด จากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษได้พยายามเจรจากับผู้ประกอบการมากถึง 6 รายในโครงการนี้
จากโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ
เดิมที่การเดินหน้าพัฒนาโครงการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าในหลายตลาดทั่วโลกนั้น เป็นไปตามพันธกิจร่วมกันในการลดการปล่อยไอเสียที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งปกติแล้วจะเริ่มเห็นความจริงจังกันในช่วงปี 2573 เป็นต้นไป
แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสในรอบปีครึ่งที่ผ่านมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกได้รับผลกระทบทั้งเรื่องของการผลิตและการจำหน่าย ทำให้มีการแย่งชิงกันเป็นฐานการผลิตสำหรับธุรกิจยานยนต์ใหม่แห่งอนาคต
เพราะอย่าลืมว่าไม่ใช่แต่การเป็นฐานการผลิตแต่เพียงอย่างเดียว โรงงานผลิตแบตเตอรี่และโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าก็ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล ที่ก่อให้เกิดการสร้างงาน รายได้และการต่อยอดทางอุตสาหกรรมยานยนต์อื่น ๆ ตามมาอีก
สำหรับสหราชอาณาจักรนั้น พวกเขาเคยเจรจากับผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 6 รายในโครงการดังกล่าว โดยแรกเริ่มคาดกันว่าผู้ผลิตแบตเตอรี่อย่าง BritishVolt (บริติชโวลต์) น่าจะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่พร้อมเดินหน้าลงทุนในโครงการ
แต่เมื่อมีรายชื่อของนิสสันเพิ่มเข้ามา ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะนิสสันนั้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Ariya (นิสสัน อารียะ) อยู่ ขณะที่รายชื่อบริษัทอื่น ๆ ที่มีการพูดคุย ก็เช่น Ford (ฟอร์ด) เป็นต้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });