ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับการผลิตรถยนต์นั้นเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับการผลิตรถยนต์ไปทั่วโลก ตามที่มีรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่าผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ ต้องประกาศปิดโรงงานหลายแห่งทั่วโลกเป็นการชั่วคราวมาแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารถยนต์ที่ประกอบเกือบเสร็จหลายหมื่นคันทั่วโลกไม่สามารถออกจากสายการผลิตได้ เป็นผลมาจากการขาดแคลนชิปที่มักจะใช้สำหรับควบคุมระบบต่าง ๆภายในรถยนต์ โดยเฉพาะในระบบการเชื่อมต่อ ที่เป็นหัวใจของรถยุคใหม่
และล่าสุดเหมือนว่าจะมีคนพยายามหาทางแก้ไขปัญหา ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าค่ายรถในประเทศไทยคงไม่มีใครทำตาม Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ในบราซิล ที่ตัดสินใจทำตลาดรถยนต์ของพวกเขาด้วยการถอดระบบเชื่อมต่อและหน้าจอในรถทิ้งไปเสียเลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โฟล์กสวาเกนได้ทำตลาดรถยนต์แฮชท์แบ็ครุ่นเล็กอย่าง Volkswagen Fox (โฟล์กสวาเกน ฟอกซ์) ในตลาดท้องถิ่น ด้วยรูปร่างหน้าตาของแผงคอนโซลแบบรถยุคโบราณสมัยที่ต้องซื้อวิทยุติดรถเพิ่ม และมีเพียงแผ่นพลาสติกสีดำปิดช่องเอาไว้ให้เรียบร้อย
นี่คือการแก้ไขปัญหาแบบเด็ดขาดที่สุด โดยโฟล์กสวาเกนยืนยันว่านี่คือการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปในช่วงนี้ เพื่อให้ยังมีรถที่สามารถทำตลาดและส่งมอบให้กับลูกค้าได้ ซึ่งหากลูกค้าสนใจก็ยังสามารถเลือกซื้ออออพชั่นเพิ่มได้ที่ดีลเลอร์ของพวกเขา
ส่วนหนึ่งที่ทำได้เพราะรถก็มีอายุมากแล้ว
อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โฟล์กสวาเกนกล้าที่จะเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาด เป็นเพราะรถรุ่นนี้ก็มีอายุอานามในการทำตลาดมาอย่างยาวนาน เรียกว่ากำลังจะถูกยุติสายการผลิตเพื่อเปิดทางให้กับรถรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดแทนในอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนี้
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่าหากลูกค้ายังต้องการที่จะติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ของรถคันนี้ ก็ยังสามารถเลือกซื้อหน้าจอแบบสัมผัส 6.5 นิ้วมาติดตั้งแบบเสียบปลั๊กในรถได้เลย เพราะในรถไม่ได้ถอดลำโพง 4 ตัว พร้อมทวีตเตอร์ 2 ตำแหน่งออกไปด้วย
อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายของรถเวอร์ชั่นล่าสุดที่ถอดระบบอินโฟเทนเมนต์ออกไปก็จะมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าในรุ่นมาตรฐาน และพวกเขาไม่ได้มองว่าเป็นการทำราคาจำหน่ายของรถให้ถูกลงไป เพียงแต่เป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการผลิตในภาพรวม
จะมีค่ายรถอื่น ๆ ทำตามอีกหรือไม่
ตอนนี้บอกเลยว่ายังไม่สามารถคาดการณ์ได้หรอกว่าจะมีการเลียนแบบโฟล์กสวาเกนหรือไม่ แต่หากดูจากสถานการณ์การขาดแคลนชิปสำหรับการผลิต ที่มีการคาดการณ์ว่าจะบานปลายไปถึงช่วงปี 2565 เป็นอย่างต่ำแล้วล่ะก็ ต้องบอกว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้
เพราะยิ่งมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานเซมิคอนดัคเตอร์เพิ่มเติมขึ้นมา หากยังเกิดปัญหาการขาดแคลนอยู่ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ราคาจำหน่ายของรถแพงขึ้นในอนาคต การออกรถรุ่นพิเศษที่มีออพชั่นลดลง ทำราคาให้จับต้องได้มากขึ้นอาจจะเป็นทางออก
นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์เพื่อนำไปตกแต่งเพิ่มเติมอาจจะชื่นชอบก็ได้เหมือนกัน เพราะพวกเขาไม่จำเป็นต้องเอาหน้าจอของเดิมออกเพื่อเปลี่ยนตัวใหม่ หากมีคนคิดจะทำและวางราคาให้คนซื้อไปแต่งต่อได้ง่าย ๆ อาจจะขายระเบิดก็ได้นะ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });