เป็นที่ทราบกันดีว่า รถพลังงานไฮโดรเจน เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการลดมลภาวะของรถยนต์ แต่การใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานให้กับเครื่องยนต์สันดาปนั้นไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก ในทางทฤษฎีแล้วเทคโนโลยีนี้ใช้เครื่องยนต์ที่ไม่ปล่อยคาร์บอนและมีศักยภาพไม่แพ้รถที่ใช้น้ำมัน
Toyota เล็งเห็นถึงคุณสมบัติสำคัญของเทคโนโลยีนี้ ล่าสุดพวกเขาเผยโฉมรถต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยีนี้กับรุ่น GR Yaris
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้นั้น รถต้นแบบ GR Yaris คันนี้ต้องผ่านการดัดแปลงภายในก่อน โดยมีการใช้เครื่องยนต์รหัส G16E-GTS 3สูบ ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมือนรุ่นที่ใช้น้ำมันเบนซิน แต่การดัดแปลงนั้นจะโฟกัสไปที่ระบบเชื้อเพลิง อย่างมีการเปลี่ยน ถังเชื้อเพลิงแบบทั่วไปเป็นถังแบบแรงดันสูงหุ้มฉนวน พร้อมกับปรับรางหัวฉีดและหัวฉีดให้เหมาะสม
ไฮโดรเจนเหลวนั้นมีการเผาไหม้เร็วกว่าน้ำมันปิโตรเลียมทั่วไปแต่ว่ามันจะไม่ส่งผลมากกับการตอบสนองของเครื่องยนต์และยังสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมหาศาลอีกด้วย
ฟังดูแล้วก็เหมือนจะเป็นแนวคิดที่เข้าท่าและให้ประโยชน์แบบ win-win ทุกด้าน แต่ว่าก็ยังมีปัญหาบางอย่างอยู่ หนึ่งในนั้นคือ เทคโนโลยี เครื่องยนต์สันดาปพลังงานไฮโดรเจน ยังไม่ค่อยแพร่หลายในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ด้วยสาเหตุมากมาย อาทิ แม้ว่ามันจะผลิตคาร์บอนได้น้อยลงแต่กลับผลิตไนตรัสออกไซด์ออกมาเป็นจำนวนมาก และการใช้ไฮโดรเจนยังกินพลังงานมากกว่าน้ำมันปิโตรเลียมอยู่หลายเท่า นั่นหมายความว่า ต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนในระยะทางเท่าเดิม
ปัญหาที่กล่าวมาบวกกับการสร้างไฮโดรเจนเหลวนั้นต้องใช้พลังงานสูงเช่นกัน ปัญหาคือ แม้รถไม่ปล่อยคาร์บอนออกมาแต่การผลิตไฮโดรเจนเองก็สร้างมลภาวะอยู่ดี แต่ถึงกระนั้นก็มีความก้าวหน้าในการผลิตพลังงานไฮโดรเจนโดยสร้างมลภาวะน้อยลงอยู่เรื่อย ๆ และ Toyota เองก็ดูมีท่าทีสนใจหากการตอบรับ GR Yaris เป็นไปในทางที่ดี
ในตอนนี้ความฝันที่จะแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์สันดาปด้วยการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฮโดรเจนดูท่าจะยังไม่สำเร็จ แต่ไม่ได้หมายความว่าข้อจำกัดในเทคโนโลยีนี้ไม่มีวันที่จะสามารถแก้ไขได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });