หากใครติดตามการแข่งขัน F1 หรือ Formula 1 อยู่บ่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ทึ่งกันได้ไม่น้อยนอกจากการแข่งรถ ก็คือจังหวะการเข้า Pit Stop หรือจุดจอดเปลี่ยนอะไหล่ของแต่ละทีม ที่ถือว่าลูกทีมหรือ Crew ที่เรียกกัน มีการเปลี่ยนอะไหล่ได้ไวมาก
เนื่องจากว่าการเข้า Pit Stop นั้นถือเป็นการเสียเวลา ของรถแต่ละคัน จึงต้องเข้าให้น้อย และไวที่สุด เพราะเวลาเพียง 1 วินาทีที่เพิ่มขึ้นมาก็สามารถมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับได้เลย
ซึ่งการเข้า Pit แต่ละครั้ง นอกจากเร็วแล้ว ต้องไม่มีการผิดพลาดแม้แต่น้อย แล้วทีม F1 ต้องมีจำนวน Pit Crew Staff จำนวนกี่คน แล้วค่าจ้างเยอะไหม เห็นแล้วอาจจะอยากเปลี่ยนอาชีพกันได้เลย
Pit Stop คืออะไร?
ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า “Pit Stop” ก็คือพื้นที่ตำแหน่งที่จอดของ F1 แต่ละทีมในเวลาที่เข้ามารับการเซอร์วิสจาก Pit Crew Staff โดยรถจะวิ่งเข้ามาใน Pit Lane ซึ่งต้องไม่เกินความเร็วที่กำหนด จากนั้นเมื่อถึงตำแหน่ง Pit Stop ของตัวเองก็จะทำการหักเลี้ยวรถเข้าไป
ซึ่งจะให้สัญญาณการเข้า Pit Stop โดย Lolipop Man โดยตำแหน่ง Pit Stop ก็จะอยู่บริเวณด้านหน้าของโรงเก็บรถของทีมรถแข่งนั้น ๆ เพื่อให้สะดวกต่อการค้นย้ายอุปกรณ์เข้าออกเพื่อมาเซอร์วิสรถแข่งไม่ว่าจะเป็นการถอดเปลี่ยนยาง, เปลี่ยนแอร์โร่พาร์ท ซ่อมแอร์โร่พาร์ท หรือการเติมน้ำมัน
จำนวน Crew Staff มีกี่คน
โดยในปัจจุบันทีม F1 จะใช้จำนวน Pit Crew Staff อยู่ประมาณ 22 คน รวมถึงค่าแรงโดยต่อการแข่ง 1 ครั้ง แจกแจงออกมาได้ดังนี้
Crew Chief 1 คน
รายได้ประมาณ 10,000 ดอลลาร์ (329,500 บาท) ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของ Pit Crew คอยยืนควบคุมสั่งการบริเวณ Pit Stop ดูแลความเรียบร้อย, แจกแจงหน้าที่ปฏิบัติงานในทีมf ซึ่งจะเปรียบเสมือนเป็นผู้จัดการทีมในการเข้า Pit
Lolipop Man 1 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 1,500 ดอลลาร์ (49,400 บาท) ไม่ได้แปลว่า “มนุษย์อมยิ้ม” นะครับ แต่เป็นตำแหน่งที่ทำหน้าที่ให้สัญญาณรถแข่งในการเข้า-ออก Pit เพื่อความปลอดภัยของรถแข่ง หลีกเลี่ยงการชนกับรถคันอื่น ในรูปเบอร์ 15
Stop Marker Wheel Off 1 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 1,500 ดอลลาร์ (49,400 บาท) ทำหน้าที่ให้สัญญาณกับนักแข่ง โดยยืนถือป้ายอยู่หน้ารถให้นักแข่งรู้ว่ากำลังอยู่ในช่วง Service สับเปลี่ยนยาง หรือเติมน้ำมัน เมื่อเปลี่ยนยางเสร็จก็จะขึ้นป้ายในนักแข่งทราบ
Front Jack 1 คน Rear Jack 1 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 3,000 ดอลลาร์ (98,850 บาท) ทำหน้าที่ใช้เครื่องมือยกรถขึ้นฝั่งด้านหน้า และหลัง เบอร์ 1 และ 11
Stabilizer 2 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 2,500 ดอลลาร์ (82,300 บาท) ทำหน้าที่จับประคองตัวรถคนละฝั่ง ซ้าย - ขวาเพื่อป้องกันการขยับเขยื่อนของตัวรถแข่งในเวลาที่รถถูกยกขึ้นมาจากพื้น เบอร์ 5 และ 17
Tyre Changers 12 คน
หรือคนเปลี่ยนยาง จะเยอะสุดเพราะใช้ 3 คนต่อ 1 ล้อ คือ
- Wheel Gunner 1 คนรายได้เฉลี่ยประมาณ 5,000 ดอลลาร์ (164,750 บาท) ทำหน้าที่ยิงน็อตปลดออกและขันเข้า
- Wheel Off 1 คน รายได้เฉลี่ยประมาณ 3,500 ดอลลาร์ (115,300 บาท) ทำหน้าที่ถอดยาง
- Wheel On 1 คน รายได้เฉลี่ยประมาณ 3,500 ดอลลาร์ (115,300 บาท) ทำหน้าที่ใส่ยาง
ส่วนอีก 2 ตำแหน่งหลังจะเป็นตำแหน่งที่ออกมาในบางรอบ คือ
Front Wing Adjuster (Wing Man) 2 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 3,000 ดอลลาร์ (98,850 บาท) ทำหน้าที่ถอดสับเปลี่ยนปีกหน้าของ F1 จะออกมาเฉพาะในครั้งที่ต้องมีการเปลี่ยนปีกหน้าเมื่อได้รับความเสียหาย ซึ่งจะมีการใช้เวลาเข้า Pit นานขึ้น
Refueling Person 1 คน
รายได้เฉลี่ยประมาณ 5,000 ดอลลาร์ (164,750 บาท) ทำหน้าที่เติมน้ำมันให้รถ โดยจะออกมาในเฉพาะการเข้า Pit Stop ครั้งที่มีการเติมน้ำมันเท่านั้น
โดยหากมีการผิดพลาด อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้เลย เคยมีอุบัติเหตุที่คนเติมน้ำมันดึงหัวเดิมน้ำมันออกจากรถไม่ทันเนื่องจากนักแข่งขับรถออกไปก่อน ลากหัวจ่ายน้ำมันไปด้วยทำให้น้ำมันกระจายไปเป็นละอองไปทั่วรถจนเกิดไฟลุก
ซึ่งรวมแล้วทีม F1 จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของ Pit Crew Staff อยู่ที่ราว ๆ 80,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 2,500,000 บาท ต่อการแข่งกับ Pit Crew Staff จำนวน 22 คน
นอกจากนักแข่งที่ต้องฝึกซ้อมขับรถแล้ว Pit Crew ก็ต้องถูกทดสอบจับเวลาการทำงานเช่นกัน ทั้งการถอดเปลี่ยนยาง. เปลี่ยนชิ้นส่วน, เดิมน้ำมัน ตำแหน่ง Wheel Gunner คนยิงปลดน็อตเข้า-ออก จะต้องมีความแม่นยำมากในระดับหนึ่ง เพราะมีตัวอย่างมาแล้วหลายรายที่รถแข่งผู้นำออกจาก Pit Stop แล้วล้อถูกยิงน็อตมาไม่แน่นพอทำให้ต้องจอดสูญเสียเวลาไปหลายวินาที
เหตุการณ์ผิดพลาดใน Pit Stop
ในงานแข่ง Monaco 2021 เกิดการผิดพลาดขึ้นของทีม Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่มีการขันน็อตล้อผิดพลาด ปืนขันน็อตไปขูดกับน็อตยึดล้อทำให้ไม่สามารถถอดออกได้ดังในรูป
โดยใช้เวลาไปทั้งหมด 43 ชั่วโมง 15 นาที กลายเป็นการเข้า Pit Stop ที่นานที่สุดในโลกในปัจจุบัน
การเข้า Pit Stop ที่ไวที่สุด
ในส่วนของการเข้า Pit Stop ที่ไวที่สุดในโลก เป็นของทีม Red Bull ใน 2019 Brazilian Grand Prix ทำเวลาได้ 1.82 วินาที
ด้วยเหตุนี้ การเข้า Pit แต่ละครั้งถึงใช้เวลาน้อยมาก ๆ ทุกคนต่างมีหน้าที่เป็นของตัวเอง เพื่อรักษาเวลาในการแข่งเอาไว้
ยอใรับเลยว่าเมื่อเห็นเงินเดือนแล้ว อยากเข้าไปร่วมงานด้วยเลยจริง ๆ