เชื่อว่ามีหลาย ๆ คนชอบสรรหาของแต่งเพิ่มความแรงให้กับรถยนต์ เนื่องจากแรงม้าอาจยังไม่พอ หรือแรงบิดอาจจะยังไม่ทันใจ แต่จะทำอย่างไรเมื่อไม่อยากยุงกับเครื่องยนต์เนื่องจากอาจหลุดประกัน?
การจูนกล่อง ECU จึงเป็นทางเลือกที่ดีในราคาที่สามารถควบคุมได้ มีหลายแบบหลายสำนักให้เลือกใช้ โดยเราจะมาดูกันว่าเจ้ากล่องนี้คืออะไร โดยยกตัวอย่างรถที่คนนิยมนำไปทำกันคือ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์)
ECU คืออะไร?
Electronic Control Unit หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ECU เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดประมาณฝ่ามือ หน้าที่หลักทำงานคล้ายกับสมองของรถยนต์ มีหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในตัวรถ นำมาประมวลผลเพื่อควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิง ไปจนถึงการจุดระเบิดเครื่องยนต์
ต้นกำเนิดของมันพัฒนาขึ้นเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามมาตรฐานกฏการป้องกันมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง ECU ทำให้เครื่องยนต์ปลอยมลพิษน้อยที่สุด กลับกันเครื่องยนต์ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ปัจจุบัน ECU ถูกพัฒนาให้ทำงานได้หลากหลายขึ้น รวมไปถึงการตรวจสอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ เช่นระบบอัดอากาศ (Turbo) ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน ระบบวาล์วแปรผัน การทำงานของระบบปรับอากาศ พัดลมระบายความร้อน ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงระบบกันขโมย (Immobilizer)
มีหลากหลายประเภท
กล่อง ECU แบ่งได้ 3 ประเภท คือ
1. กล่อง Standard หรือกล่องเดิม ซึ่งถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน โดยข้อดีของกล่องเดิมคือ มีความสมดุล อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดี รวมถึงสามารถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขเมื่อมีปัญหาได้
2. กล่อง Modify หรือกล่องแต่ง ที่ถูกเขียนโปรแกรมเสริมจากค่ามาตรฐานของโรงงาน และมีการอัพเกรดโปรแกรมขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่เราใส่เพิ่มเข้าไปในเครื่องยนต์ ยี่ห้อที่เป็นที่นิยมเช่น Nismo , Mugen , Mine’s เป็นต้น
3. กล่อง ECU ที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ด้วยตนเอง เมื่อซื้อมาจะไม่มีการเขียนโปรแกรมมาให้ แต่จะมี Software เพื่อสามารถให้ผู้ใช้เขียนข้อมูลสั่งการระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้เอง หรือที่เรียกติดปากว่าการจูนกล่อง
รีแมพ ECU เพิ่มพลังให้รถจริงหรือ?
ปัจจุบันนั้นเครื่องยนต์มักถูกจำกัดประสิทธิภาพและพละกำลังของเครื่องเอาไว้ ซึ่ง ECU จะเป็นตัวควบคุมการประหยัดน้ำมันเอาไว้ หมายความว่ารถยนต์ของเราจริง ๆ แล้วอาจมีกำลังซ่อนอยู่แต่ถูกจำกัดไว้
เพราะฉะนั้นการนำ ECU ไปรีแมพจะเป็นการตอบโจทย์ผู้ที่อยากได้ความเร็วมากกว่า ทำโดยผู้เชี่ยวชาญตั้งโปรแกรมปละการทำงานของเครื่องขึ้นมาใหม่ ให้มีแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น เป็นการปลดล็อคให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่
ยกตัวอย่างรถที่คนมักจะนำไปทำกันคือ Isuzu D-Max ที่เน้นการประหยัดน้ำมัน แต่ขึ้นชื่อเรื่องความอืด เมื่อนำไปจูนกล่องแล้วจะได้ม้าเพิ่มมาอีกประมาณ 50 ตัวขึ้นไป หรือแล้วแต่ที่เราอยากได้ แต่ก็จะมีราคาที่แพงขึ้น
โดยส่วนมากจะนำเครื่องยนต์ 1.9 ลิตรไปทำกัน เนื่องจากว่ามีแรงม้าแค่ 150 เท่านั้น หากนำไปเพิ่มอีก 50 ก็จะได้ 200 แรงม้า มากกว่าเครื่อง 3.0 ลิตรที่มี 190 แรงม้าอยู่แล้ว อีกทั้งเครื่องยังทนมือทนเท้า จึงมีปัญหาน้อย
ข้อเสียที่อาจจะเกิดขึ้น
การ Remap นั้น จริง ๆ แล้วก็จะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์ปกติมีการเซตอัตราไว้ให้คงที่ การเพิ่มแรงเข้าไปก็จะทำให้บริโภคน้ำมันมากกว่าเดิม
นอกจากนี้จะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่วางใจได้ เข้าใจระบบ และยังต้องมีขอบเขต เนื่องจากหากเพิ่มพลังมากไปอาจเกิดอุบัติเหตุได้ และยังต้องมีการทำการทดสอบวิ่งบนไดโนเพื่อดูผลอีกด้วย
ในด้านราคา ก็แล้วแต่สำนักและความแรงที่จัดให้ได้ หากนำไปให้ช่างจูนให้ที่ร้านก็จะอยู่ที่ 8,500 หรือถ้าเป็นกล่องของเจ้าดัง ๆ ที่สามารถเสียบได้เลยก็อาจจะอยู่ที่ 19,000 บาทขึ้นไป
หากใครนำไปจูนกันแล้ว ก็ควรจะยังต้องขับขี่อย่างระมัดระวังและปลอดภัยกับทั้งผู้ร่วมถนนและตัวเองด้วยนะครับ