Tesla (เทสล่า) ยังคงต้องตอบคำถามของสังคมเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาต่อไป เมื่อมีรายงานว่า Tesla Model S Plaid (เทสล่า โมเดล เอส เพลด) รุ่นล่าสุด ถูกไฟไหม้วอดทั้งคันแบบหาสาเหตุไม่ได้
สำหรับเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นที่ฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อมีรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่เร็วที่สุดและเพิ่มทำการส่งมอบไปเมื่อไม่นานมานี้ เกิดไฟไหม้แบบไม่มีสาเหตุ โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในครั้งนี้
รายงานข่าวระบุว่า พนักงานดับเพลิงที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีต่อการจัดการรถยนต์ไฟฟ้าได้ทำการฉีดน้ำหล่อเลี้ยงแบตเตอรี่นานกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่าไฟมอดจริง และเมื่อดับสนิท รถก็ไฟไหม้จนกลายเป็นซากรถเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
พบอะไรบ้างในสถานที่เกิดเหตุ
มีการระบุว่าตัวรถนั้นลุกเป็นไฟอย่างรุนแรงก่อนที่พนักงานดับเพลิงจะเดินทางไปถึง และเมื่อทำการดับเพลิงได้สำเร็จก็เหลืออะไรไม่มาก แต่ที่สามารถระบุได้ว่าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ ก็เพราะมีแบดจ์ Plaid อยู่ พร้อมล้ออัลลอยเฉพาะของรุ่น
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยรูปภาพของเซลล์แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ที่คาดว่าหลุดออกมาจากการระเบิดของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่้ติดตั้งอยู่ในตัวรถ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่กับรถยนต์ที่โชคร้ายคันนี้
สิ่งที่ทำให้เกิดคำถามขึ้นอย่างมากสำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ประสบอุบัติเหตุการชนอย่างรุนแรง หรืออยู่ระหว่างการชาร์จไฟ สามารถระเบิดหรือเกิดไฟไหม้ได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ต้องรอเทสล่าอออกมาแถลงกัน
ยังเป็นปัญหาในเรื่องของความปลอดภัยอยู่
ไม่ใช่แต่เทสล่าที่ประสบปัญหาในเรื่องของรถยนต์ไฟไหม้ แต่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายทั่วโลกก็เคยเจอปัญหาแบบนี้มาแล้วทั้งหมด และต่างก็หาข้อแก้ตัวและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สำหรับยานยนต์แห่งโลกอนาคตเหล่านี้อยู่
เทสล่าเองเคยทำการสำรวจออกมาโดยระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นจะเกิดปัญหาไฟไหม้ทุก ๆ การขับขี่เฉลี่ย 205 ล้านไมล์ เมื่อเทียบกับรถยนต์ปกติที่เฉลี่ยที่ 19 ล้านไมล์เท่านั้น โดยไม่ได้ระบุถึงปริมาณของรถที่ยังแตกต่างกันอย่างมหาศาล
ปัญหาเรื่องไฟไหม้อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องเดียวที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต้องคำนึงถึง เพราะเทสล่าเองก็มีปัญหาการฟ้องร้องเรื่องระบบเบรกในประเทศจีนอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นกรณีศึกษาให้แบรนด์ใหญ่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้ารถไฟฟ้าให้ดี
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });