รถเปิดประทุน คือรถที่มีหลังคาพับเก็บได้ ทำให้คนขับรับอากาศเปิดโล่งจากภายนอก และได้ความสวยงามจากรูปทรงที่ไม่เทอะทะ แต่แลกมาด้วยความลำบากในการดูแลรักษา และความสะดวกสบายน้อยกว่ารถหลังคาแข็ง ทำให้ในปัจจุบัน รถประเภทนี้ได้รับความนิยมน้อยลง เหลือเพียงกลุ่มคนเล่นเฉพาะทาง
ในทางกลับกัน รถที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ คือ เอสยูวี ที่มีประโยชน์ใช้สอยมากมาย จุของเยอะ โดยสารคนได้มาก อีกทั้งพื้นใต้ท้องสูงก็สามารถช่วยให้แล่นข้ามอุปสรรคได้ดี
ดังนั้นจึงมีคนคิดว่า จะเป็นอย่างไร ถ้าทำให้รถเิดประทุนกลับมานิยมอีกครั้ง โดยการรวมร่างกับเอสยูวีล่ะ ?
DFM (ดีเอฟเอ็ม) หรือตงฟงมอเตอร์ ได้คิดค้นรถต้นแบบรุ่นใหม่ ชื่อรุ่น Glory 500 ที่รวมตัวถังทรงสูงอย่าง SUV เข้ากับหลังคาพับได้แบบ Cabriolet ซึ่งผลออกมาเป้นรถต้นแบบสีชมพูคันนี้ และยังประกาศว่าจะวางแผนผลิตขายจริงด้วย ซึ่งเราคาดว่าคงไม่ได้มาขายไทยแน่นอน
ภายนอกหั่นหลังคา เชื่อมประตู
2022 DFM Glory 500 Cabriolet เป็นรถต้นแบบที่ดัดแปลงมาจากเอสยูวีขนาดเล็ก 2021 DFM Glory 500 ที่มีขายอยู่แล้วในประเทศจีน จุดต่างที่ชัดเจนสุดคือ การตัดหลังคาเดิมออกไป คาดว่าพับเก็บลงไปในห้องสัมภาระท้าย โดยไม่เหลืชิ้นส่วนผ้าใบหรือชิ้นส่วนเหล็กหลังคาให้เห็น
อ่านเพิ่มเติม : 2021 ORA Cat ออกลุยตลาดยุโรป คาดสเปกใกล้เคียงเมืองไทยที่สุด!
ภายนอกอีกอย่างหนึ่งที่ถูกตัดแปลงออกไป นั่นคือการเชื่อมประตูตอนหลังปิดตาย เป็นเนื้อเดียวกับซุ้มล้อหลังไปเลย เพื่อให้มีบรรยากาศแบบรถ 2 ประตูเปิดประทุนของจริง แต่ไม่ได้ขยายขนาดประตูหน้า ยังใช้ประตูสั้นแบบเดียวกับรถรุ่นมาตรฐาน ทำให้การเข้าออกของผู้โดยสารตอนหลังทำได้ลำบากมาก ซึ่งคาดว่าในรุ่นจำหน่ายจริงอาจจะมีการแก้ไขจุดนี้
ภายในแต่งเต็ม
การตกแต่งภายในเป็นไปตามรุ่นมาตรฐาน แถมเพิ่มผู้ช่วยเสียงเต็มรูปแบบ การควบคุมฟังก์ชั่นต่าง ๆ จึงมีประโยชน์มาก วัสดุที่ใช้ก็น่าประทับใจเช่นกัน โดยใช้หนังและวัสดุที่อ่อนนุ่มจำนวนมากในการห่อ อีกทั้งวัสดุก็ปกคลุมเต็มพื้นที่
ออพชั่นมาตรฐานมาครบครัน ประกอบด้วย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC), ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ, การชาร์จมือถือแบบไร้สาย, หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ LCD แบบกว้าง, รองรับการใส่ซิมเครือข่ายมือถือ, มีเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ สรุปง่าย ๆ คือ ออพชั่นทุกอย่าง และรูปทรงการออกแบบภายในจะไม่ลดลงจากรุ่นเล็กเดิม
อ่านเพิ่มเติม : ภาพจริง ORA Ballet Cat แมวบัลเลต์ชมพูหวาน
ขุมพลังยังคงใช้บล็อกเบนซินขนาดเล็ก แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ที่มีแรงบิด 220 นิวตัน-เมตร ได้ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว กับระบบเคลื่อน 2 ล้อหน้า ด้วยเกียร์ CVT 6 สปีด ที่สามารถเลือกโหมดสปอร์ต และ Manual ได้ด้วย อันเป็นบล็อคเดียวกับ DFM Glory 580 ที่มีขายในไทย
DFM Glory 580 รุ่นเดียวในไทย
DFM ในประเทศไทย มีเอสยูวีขนาดกลางขายอยู่ร่นเดียวคือ Glory 580 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2017 และได้ทำการไมเนอร์เชนจ์ใหม่ในปี 2021 นี้ โดยมีกระจังหน้าใหม่ลายจุดเม็ดเพชร ไฟหน้าแนวนอนยาว กันชนที่โค้งมนขึ้น ยังคงเอกลักษณ์ 7 ที่นั่งกว้างขวาง ในค่าตัวถูกกว่าใครในระดับเดียวกัน ด้วยราคา 899,000 บาท
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบ 2021 Haval H6S ในประเทศจีน ตัวถังใหม่ท้ายลาด ตกใจกับความประหยัด 18 กม./ล.
การทำรถเปิดประทุนจากรุ่นมาตรฐานเดิมนั้น ไม่ใช่ว่าจะนำรถมาเชื่อมประตูแล้วหั่นหลังคาออกได้ง่าย ต้องมีการคำนวนพื้นที่เก็บหลังคาไว้ท้ายรถ การเสริมโครงสร้างเพิ่มความแข็งแรงใหม่ทั้งคัน การใส่ประตูให้เข้าออกได้ง่าย รวมถึงการเพิ่มโรลบาร์ยืดตัวได้เมื่อเกิดการพลิกคว่ำ เพื่อให้ได้รถเปิดประทุนอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งทาง DFM ประกาศยืนยันว่า รถรุ่นนี้จะอยู่ในแผนการผลิตจริง เตรียมเปิดตัวปีหน้า แต่คาดว่าจะไม่มีขายในไทยแน่นอน