การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 (โควิด-19) ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่การซื้อรถยนต์ที่มีมูลค่าสูง
เมื่อไวรัส Covid-19 เริ่มแพร่ระบาดระยะแรกในช่วงต้นปี โชว์รูมรถยนต์เกือบทุกแห่งต้องปิดทำการชั่วคราว ยิ่งบวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนักทำให้ยอดขายรถยนต์ในบ้านเราปรับตัวลดลงอย่างฮวบฮาบ ค่ายรถยนต์หลายรายต้องปรับตัวด้วยการนำเสนอการขายรถแบบออนไลน์ เอกสารทุกอย่างดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ลูกค้าไม่ต้องเดินเข้ามาที่โชว์รูมอีกต่อไป
มีการคาดการณ์ว่าพฤติกรรมการซื้อรถออนไลน์อาจเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal ที่กลายเป็นพฤติกรรมถาวรของผู้บริโภคในอนาคต แต่คำถามคือจะทำให้เกิดผลดีหรือผลเสียตามมาอย่างไรบ้าง
ต่างประเทศเริ่มดำเนินการจริงจัง
บริษัทรถยนต์หลายแห่งในต่างประเทศเปิดเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถยนต์กันอย่างจริงจังมาได้สักพักแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายในเวลาอันใกล้ มีการล็อกดาวน์ปิดเมือง และต้องปฏิบัติตามมาตรการ social distancing หรือสร้างระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด Nissan (นิสสัน) ในสหรัฐอเมริกานำเสนอโปรแกรม Nissan@Home ที่มาพร้อมแนวคิด “ประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบ” อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ใหม่ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านแม้แต่ก้าวเดียว
เมื่อใช้บริการ Nissan@Home ลูกค้าจะสามารถนัดหมายเพื่อทดสอบการขับขี่ ดำเนินการด้านเอกสารการเงิน และนัดหมายวันรับมอบรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้อย่างสะดวกง่ายดาย
อย่างไรก็ตาม Nissan ยังเปิดให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะเข้ามายังโชว์รูมเพื่อสัมผัสตัวรถคันจริงหรือจัดการเอกสารการเงินได้ด้วยตนเอง บริการนี้ครอบคลุมดีลเลอร์ Nissan ในรัฐอิลินอยส์ ฟลอริดา เท็กซัส และเวอร์จิเนีย ถ้าประสบความสำเร็จก็จะยกระดับการดำเนินการไปทั่วสหรัฐอเมริกา
สำหรับในเมืองไทย Ford (ฟอร์ด) เริ่มจับมือกับลาซาด้า แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ผ่านออนไลน์ตั้งแต่เดือนมีนาคม เช่นเดียวกับ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่ขยายช่องทางการจองรถยนต์มากมายหลากหลายรุ่นทั้งแบรนด์ BMW และ MINI (มินิ) ผ่านทางเว็บไซต์เช่นกัน
เห็นด้วยหรือไม่ถ้าซื้อรถออนไลน์ในเมืองไทย
ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสที่กลับมา “ระบาดระลอกใหม่” ตามนิยามของรัฐบาล การซื้อขายสินค้าทุกประเภท รวมถึงรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เว็บไซต์และโซเชียลมีเดียมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นจนทัดเทียมกับการซื้อ-ขายรถยนต์ในโชว์รูมแบบดั้งเดิมไปแล้วอย่างน้อยก็ในช่วงนี้
อย่างไรก็ตาม หลายคนคงเห็นตรงกันว่าหนึ่งในเสน่ห์ของการซื้อรถยนต์ป้ายแดงอยู่ที่การเดินเข้าไปในโชว์รูม ได้ลูบ ๆ คลำ ๆ รถยนต์ที่ตนเองต้องการ และพูดคุยต่อรองกับพนักงานขายถึงของแถม ส่วนลด โปรโมชั่น และอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม
ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเว็บไซต์นำเสนอรีวิวรถยนต์ชนิดเจาะลึกมากมาย แต่ก็มิอาจสู้กับการได้ยลโฉมคันจริงอย่างแน่นอน การได้สัมผัสตัวรถหลายรุ่นในโชว์รูมยังอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนใจภายหลังได้ อาทิ ตอนแรกเล็ง Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) ไว้ แต่อัพเกรดไปเป็น Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) แทน เป็นต้น
การซื้อรถยนต์ออนไลน์ยังอาจเปิดช่องให้แก่มิจจาชีพที่หาช่องโหว่ในการต้มตุ๋น หลอกให้มีการโอนเงินมัดจำหรือค่าจองรถยนต์ คนที่หลงเชื่อหรือรู้ไม่เท่าทันอาจต้องสูญเงินไปโดยใช่เหตุ
แต่เชื่อได้ว่าถ้าการแพร่ระบาดยังคาราคาซังอยู่เช่นนี้ เราคงต้องเตรียมตัวเตรียมใจยอมรับว่าการซื้อรถยนต์ออนไลน์อาจเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราในอนาคต ถ้าเป็นคุณผู้อ่านจะซื้อรถออนไลน์เพื่อหรือสละเวลาเข้าไปในโชว์รูมดีครับ?