Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) รถสปอร์ตที่เป็นสัญลักษณ์ว่า โตโยต้าก็สามารถทำรถแรงได้เก่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจเนเรชั่น 4 รหัสตัวถัง JZA80 ในยุค 90 ซึ่งเป็นที่ต้องการมากจนถึงปัจจุบัน เพราะความแรงพร้อมความทนทานตามสไตล์รถค่ายนี้
Toyota Supra MK. V รุ่นปัจจุบันได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือกับ BMW ดังนั้นจึงมีคนคิดว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ร่วมมือกับ BMW ตั้งแต่ยุค 90 ล่ะจะเป็นอย่างไร ? คำตอบอยู่ที่สำนักเรนเดอร์ Abimelec Design ได้จินตนาการว่า Mk4 Supra จะเป็นอย่างไรหากถูกสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากชาวเยอรมัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แรงบันดาลใจจากยุค 90
เนื่องจาก Toyota Supra รุ่นปัจจุบันใช้ชิ้นส่วนสำคัญหลายอย่างร่วมกับ BMW Z4 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู แซด4) เช่น เครื่องยนต์ โครงสร้าง ภายใน กลไกช่วงล่าง ฯลฯ เพื่อกดต้นทุนให้ต่ำลง ไม่ต้องเสียเงินพัฒนาใหม่ทั้งหมด จนสามารถทำราคาเอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทางโตโยต้าได้เซ็ตช่วงล่างใหม่ ให้ขับสนุกเหมาะสมกับทรงลู่ลมแบบรถคูเป้
ดังนั้นเพื่อความย้อนยุคกลับไปในสมัย 90 นักออกแบบจึงตัดสินใจใช้ Supra JZA80 ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ตัดเข้ากับ BMW Z3 Coupe (บีเอ็มดับเบิ้ลยู แซด3) ในยุคเดียวกันนั้น และผลงานที่ได้มันดูแปลกประหลาดไปหมด
อ่านเพิ่มเติม : 2020 Toyota GR Supra อัพแรง 387 แรงม้า ปรับช่วงล่าง วางราคา 5.199 ล้านบาท
รายละเอียดตัวถังแปลงใหม่
รถยืมรูปทรงคูเป้ที่มีหลังคาสูงผิดปกติจาก BMW Z3 แต่รวมเข้ากับหัวตัดด้านหน้าจาก Supra ที่คุ้นเคยมากขึ้น เมื่อมองจากด้านข้าง ก็มีความพยายามผสมชิ้นส่วนโตโยต้าและบีเอ็มดับเบิลยู ตัวอย่างเช่น มีช่องระบายอากาศที่แผงด้านหน้าซึ่งคล้ายกับ M Coupe แต่ถัดจากช่องระบายอากาศเหล่านี้จะมีป้าย Toyota ส่วนล้อยังได้รับการยกมาจาก Supra ตรงรุ่น
ที่ด้านหลังยังคงตัวถังแบบท้ายตัด Hatchback แต่มีการดัดแปลงไฟท้าย เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบนยาว คล้ายกับของ Supra JZA80 แต่ไม่ใช่ของเดิม ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์ทรงสูง ที่สื่อถึงปีกหลังของซูปร้าในอดีตเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : สปอยเลอร์ ของดีมีประโยชน์ ที่ไม่ได้ใส่ไว้เพียงให้เท่ห์
เหตุผลที่ไม่ควรทำ
เราคิดว่ามันไม่ควรจะนำ BMW Z3 และ Toyota Supra JZA80 มารวมกัน เพราะว่าผลงานออกมาไม่สวย ตรงที่การขาดเอกลักษณ์กระจังไตคู่ ที่เป็นดีไซน์คลาสสิคของบีเอ็มดับเบิ้ลยู ขาดเอกลักษณ์ช่องดักลมทรงเหงือฉลามที่ดูดุดัน และขาดจุดเด่นของซูปร้าตรงหลังคาลาดแบบรถสปอร์ตคูเป้ เมื่อขาดข้อดีด้านดีไซน์ของรถแต่ละรุ่นไป ก็ทำให้รถในภาพนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักในเว็ปไซต์ต่างประเทศ
แน่นอนว่าความสวยเป็นเรื่องความเห็นส่วนบุคคล แต่ปรากฎการณ์ที่ความเห็นของหลายคนเห็นพ้องต้องกันแบบนี้ ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ ดดยบางคนมองว่า มันกลายเป็นรถแฮตช์แบ็คราคาถูกไปเลย บ้างก็ว่าควรตัดเอาด้านหลังซูปร้า มาต่อกับหัวของแซด3แทน เช่นเดียวกับคอมเม้นท์อื่น ๆ ก็ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันคือ ประหลาด หรือน่าเกลียด
อ่านเพิ่มเติม : เมื่อนักออกแบบ iPhone X จับมือ Ferrari อาจพบกับ ม้าพยศไฟฟ้าล้วน รุ่นแรกในประวัติศาสตร์
โชคดีมากที่มันยังเป็นแค่ภาพเรนเดอร์ เพราะเราสงสัยว่าหาก Toyota ร่วมงานกับ BMW ตั้งแต่ยุค 90 ทำให้ Mk4 Supra ใช้พื้นฐานมาจาก BMW Z3 Coupe แล้วออกรูปร่างมาลักษณะเช่นนี้ แล้วมันจะกลายเป็นที่ต้องการของผู้คนอย่างที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : รวมตำนานรถแข่งแรลลี่ 10 รุ่นจาก 5 ยุคสมัย 1973-ปัจจุบัน แต่ละรุ่นมีประวัติสุดจี๊ดจากเรื่องจริง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });