รถยนต์สปอร์ตซีดานระดับตำนานอย่าง Mitsubishi Lancer Evolution (มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีโวลูชั่น) ตกเป็นข่าวว่าจะมีการปลุกผีกลับมาหลายต่อหลายครั้ง แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้กลับมาเสียที ทำเอาบรรดาแฟน ๆ ทั่วโลกลุ้นกันตลอดแทบทุกครั้งที่มีกระแสข่าวแนว ๆ นี้
Rain Prisk ศิลปินนักเรนเดอร์รถยนต์ ได้ลองทำเจ้าอีโวลูชั่น 11 ในจินตนาการขึ้นมา ด้วยการนำไอเดียและดีไซน์แบบต่าง ๆ ของรถมิตซูบิชิในยุคปัจจุบันเข้ามาทำการติดตั้งให้กับตัวรถรถแบบ 4 ประตูท้ายลาดเล็กน้อย ซึ่งเป็นทรงนิยมสำหรับสปอร์ตซีดานในยุคปัจจุบันนี้
แม้จะเป็นเพียงภาพในจินตนการสำหรับรถยนต์ที่หยุดการทำตลาดทั่วโลกไปตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าอีโวลูชั่นก็ยังเป็นหนึ่งในขวัญใจขาแรงทั่วโลกที่ล้วนแล้วแต่อยากให้ค่ายทรีไดมอนต์ กลับมาพิจารณาเพื่อทำตลาดรถรุ่นนี้กันอย่างจริงจังอีกสักรอบเหมือนกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Lancer Evolution XI ของ Rain Prisk
แน่นอนว่าการออกแบบรถยนต์ในจินตนาการเป็นเรื่องที่ยากเอาเรื่อง แต่ Prisk ได้นำดีไซน์รูปแบบใหม่ของแบรนด์ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) มาติดตั้งในรถของเขาเพียบ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์กระจังหน้าพร้อมแถบสีเงิน Dynamic Shield ที่ใช้อยู่กับรถทุกรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน
ไฟหน้าทรงเรียวยาวนั้นก็ดูเหมือนพัฒนามาจากไฟส่องสว่างเวลากลางวันของรถรุ่นใหม่ ๆ มาพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่โดดเด่นด้วยช่องระบายอากาศด้านหน้า แผ่นป้ายทะเบียนติดตั้งอยู่ที่มุมกันชนด้านซ้ายของรถ ตัวถังด้านหน้ามาพร้อมมัดกล้ามขนาดใหญ่เอาเรื่อง
ล้ออัลลอยสีดำเข้มแบบ 10 ซี่ พร้อมยางแก้มบางเฉียบ กระจกมองข้างเป็นสีดำมัน สัดส่วนของรถมาในรูปแบบของหน้ายาว ตูดสั้น แม้จะไม่ได้เห็นด้านท้าย แต่ก็ยังเห็นโครงร่างของสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่สูงขึ้นมาจากตัวรถพอสมควร และยังไม่เห็นการออกแบบด้านเทคโนโลยีมากมายนัก
เคยมีข่าวว่าจะกลับมา แต่ก็ไม่น่าแล้วล่ะ...
ไม่ใช่ว่าทางมิตซูบิชิไม่อยากจะให้รถคันนี้กลับมาหรอกนะ เพราะในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา ก็มีข่าวลือว่าพวกเขาเตรียมจะปลุกผีรถคันนี้จริง ๆ โดยจะไปขอหยิบยืมเครื่องยนต์ 341 แรงม้าจากพันธมิตรอย่าง Renalut ที่ใช้อยู่กับรถยนต์ตัวแรงของพวกเขาอย่าง Renault Megane RS อยู่
แต่จากการเปลี่ยนแปลงแผนงานอย่างรวดเร็วในกลุ่มพันธมิตร Renualt-Nissan-Mitsubishi ที่ค่ายเพชรสามแฉกได้ตัดสินชะลอบทบาทการทำตลาดในยุโรปและสหรัฐอเมริกาลง เหลือเน้นที่ทวีปเอเชียเป็นหลัก รวมถึงมุ่งเน้นการทำตลาดไปที่กลุ่มรถครอสโอเวอร์และเอสยูวีมากขึ้น
นั่นก็ทำให้ความหวังในการกลับมาของสปอร์ตซีดานตัวแรงนั้นแทบจะหายไป แต่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในยุคของการเปลี่ยนผ่านไปยังยานยนต์ไฟฟ้า มิตซูบิชิก็อาจจะนำรถซีดานกลับมาทำตลาดอีกครั้ง ด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบก็เป็นไปได้เหมือนกัน ใครจะรู้
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });