มาตรฐานไอเสียในโลกนี้ ถูกกำหนดเป็นระดับ Euro emissions standards เรียกสั้น ๆ ว่า Euro (ยูโร) เริ่มใช้ตั้งแต่ยุค 90 เพื่อไม่ให้รถใหม่ปล่อยมลพิษตามใจชอบ ซึ่งไทยเราก็ปรับระดับมาตรฐานตามสากลมาตลอด จนถึงระดับยูโร 4 แม้ว่าสากลเขาเลิกใช้ไปแล้วในปี 2009 ปรับขึ้นเป็นระดับ 5-6 กันหมด แต่บ้านเรายังทนดมไอเสียระดับเดิมมายาวนาน 12 ปี
ประเทศเวียดนาม เพื่อนบ้านที่มีสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจไม่ต่างจากเมืองไทย ล่าสุดนี้ได้ประกาศยืนยัน เตรียมขึ้นมาตรฐานค่าไอเสียรถใหม่ ให้เป็นยูโร 5 แน่นอน มีผลกับรถใหม่ทุกรุ่นที่นำเข้ามาขายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป้นต้นไป ส่วนรถที่ผลิตในประเทศที่ยังอยู่ระดับ 4 อนุโลมให้ผลิตขายต่อจนหมดอายุใบอนุญาต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม : อัตราภาษีใหม่ ช่วยรถสปอร์ตพลัง Hybrid และ EV มีราคาถูกลง
ไทยล้าหลังไป 12 ปี
มาตรฐานยูโร 4 ถูกแทนที่ด้วยระดับ 5 ตั้งแต่ปี 2009 แล้ว อีกทั้งในประเทศพัฒนาแล้วก็ได้เข้มงวดเป้นระดับยูโร 6 ตั้งแต่ปี 2014 ด้วยซ้ำ นั่งหมายความว่า เรายังใช้มาตรฐานไอเสียที่ล้าหลังกว่าประเทศเจริญแล้วถึง 12 ปี
ยูโร 5 เข้มงวดดีเซล
มาตรฐานไอเสียยูโร 5 เข้มงวดกับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นพิเศษ โดยรถยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ทุกคัน ต้องติดตั้งตัวกรองฝุ่นละออง (DPF) และจำกัดค่า NOx ต้องลดลง 28% เมื่อเทียบกับยูโร 4 และเป็นครั้งแรกที่มีการจำกัดปริมาณฝุ่นละอองสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่เป็นแบบจุดระเบิดด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ราคาน้ำมันไทยแพงสุดในรอบ 2 ปี เผยต้นทุนทุกรายละเอียด
รถไทยหลายคันทำได้แล้ว
รถที่มีจำหน่ายในไทยหลายรุ่นปัจจุบัน ผลิตออกมาผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ Euro 5 ขายได้สบาย ๆ อยู่แล้ว เช่น รถอีโค่คาร์ทั้งหลาย รถเก๋งเบนซิน กับรถยุโรปหรู ส่วนรถกระบะหลายค่าย มีเครื่องยนต์ดีเซลระดับยูโร 5 เตรียมไว้แล้ว แค่ยังรอดูความชัดเจนของนโยบายมาตรฐานตามระดับยูโร 5
บริษัทรถยนต์ทั้ง 8 ยี่ห้อ ได้แก่ BMW, Isuzu, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, MG, Suzuki และ Toyota โดยแบ่งเป็น อีโค่คาร์ 27 รุ่น และรถเก๋งขนาดกลางและใหญ่ 11 รุ่น และรถนำเข้า 19 รุ่น
ประเทศไทยเตรียมได้ใช้มาตรฐานยูโร 5 ในปี 2567 ตามมติการเลื่อนเวลาเปลี่ยนมาตรฐานไอเสีย จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เพื่อให้รถใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคต รวมถึงโรงกลั่นน้ำมัน มีความพร้อมครบทั้งวงจร ให้สามารถรองรับข้ามมาตรฐานไปถึงระดับยูโร 6 ได้เลยซึ่งจะประกาศใช้ในปีถัดไป ส่วนมาตรฐานของน้ำมันยูโร 5 จะเริ่มประกาศใช้จริงจังในปี 2567 ตามไปด้วย จนกว่าจะถึงตอนนั้น เราจะค่อย ๆ เห็นค่ายรถและค่ายน้ำมัน เริ่มใช้มาตรฐานใหม่นี้แล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });