Honda (ฮอนด้า) ประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ พร้อมเล็งเป้าหมายการเป็นผู้นำเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน หนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้า
ทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ซีอีโอ Honda คนปัจจุบันจะลงจากตำแหน่งหลังจากวันที่ 1 เมษายนนี้แต่จะยังคงเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร พร้อมกับส่งไม้ต่อให้แก่โทชิฮิระ มิเบะ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Honda
การ “ผลัดใบ” เปลี่ยนตัวซีอีโอในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก จากรถเครื่องยนต์สันดาปภายในสู่รถยนต์ไฟฟ้าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทำความรู้จักโทชิฮิระ มิเบะ
มิเบะ วัย 59 ปี เข้าทำงานกับ Honda ตั้งแต่ปี 1987 เขาร่วมงานกับค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นมานานถึง 34 ปี สั่งสมความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน โดยขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาตั้งแต่ปี 2019
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มิเบะทำงานร่วมกับฮาชิโกะในการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของ Honda ขนานใหญ่ มุ่งลดต้นทุนจนทำให้การวิจัยและพัฒนาด้านวิศวกรรมมีความก้าวหน้าลดน้อยถอยลงเมื่อเทียบกับความเกรียงไกรในอดีต
สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่าการแต่งตั้งมิเบะขึ้นเป็นซีอีโอถือเป็นการส่งสัญญาณว่า Honda จะมุ่งเน้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อสู้กับคู่แข่งที่มีทั้งบริษัทรถยนต์ด้วยกันและบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Google และ Amazon ที่ซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ด้วยเช่นกัน
มิเบะเปิดเผยว่า เขาต้องการแสวงหาความร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ มากขึ้นเพื่อกระตุ้นและเร่งการเติบโตให้รวดเร็วกว่านี้
“เราจะพิจารณาจับมือกับบริษัทหุ้นส่วนอื่น ๆ มากขึ้น เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอย่างยิ่งซึ่งมีความสำคัญต่อการขยายตัวของเรา” มิเบะ กล่าว
ย้อนคืนธรรมเนียมเดิมของ Honda
การแต่งตั้งฮาชิโกะเป็นซีอีโอเมื่อ 6 ปีที่แล้วถือเป็นการแหวกขนบของ Honda ที่ไม่แต่งตั้งหัวเรือใหญ่จากฝ่ายวิศวกรรมหรือฝ่ายวิจัยและพัฒนา ถึงแม้ฮาชิโกะจะสำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ แต่เขาเติบโตจากสายงานฝ่ายจัดซื้อ การผลิต และการลงทุนมากกว่าฝ่ายวิศวกรรม
ฮาชิโกะ ถูกแต่งตั้งขึ้นเป็นซีอีโอในปี 2015 และได้รับมอบหมายให้ปรับโครงสร้างธุรกิจมากกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีเหมือนที่ Honda สร้างชื่อมาในอดีต
ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ฮาชิโกะเน้นสร้างความเรียบง่ายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เขายังควบรวมการดำเนินงานของรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมกับจัดระเบียบการผลิตรถยนต์ Honda หลายรุ่นเพื่อความสะดวกทั้งโรงงานในญี่ปุ่นและต่างประเทศทั่วโลก
Honda ภายใต้การกุมบังเหียนของฮาชิโกะยังขยายความร่วมมือกับ General Motors หรือ GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับขี่อัตโนมัติ
ดังนั้น การแต่งตั้งมิเบะที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่าแสดงให้เห็นว่าเราน่าจะได้เห็น Honda เดินหน้าไปในทิศทางสู่การสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มากขึ้นอย่างน่าจับตามองในอีกหลายปีข้างหน้า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });