2022 Mazda CX-5 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) มีภาพสปายช็อตและข้อมูลข่าวหลุดออกมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนถึงกำหนดการเผยโฉมอย่างเป็นทางการภายในปีหน้า
ล่าสุด เว็บไซต์ Caradvice จากออสเตรเลียได้เผยแพร่ภาพเรนเดอร์คอมพิวเตอร์ของ 2022 CX-5 โดยอ้างอิงจากภาพสปายช็อตที่ถูกบันทึกไว้ได้ขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับกระแสข่าวว่า Mazda อาจจะแตกไลน์ CX-50 รถเอสยูวีคูเป้ออกจำหน่ายควบคู่กับ CX-5 ที่เป็นรถเอสยูวีแบบดั้งเดิมเหมือนกับการจำหน่าย Mazda CX-3 และ CX-30 ไปพร้อมกัน
ยังไม่มีความชัดเจนว่า All-New 2022 Mazda CX-5 จะออกจำหน่ายในบ้านเราเมื่อไหร่ แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นช่วงครึ่งหลังของปี 2022 หรือต้นปี 2023
รูปลักษณ์ยังคงเปี่ยมเอกลักษณ์ของ Mazda
ภาพเรนเดอร์ชุดนี้เป็นฝีมือของ Theophilus Chin กราฟฟิกดีไซเนอร์มือฉมังชาวมาเลเซียที่ฝากผลงานไว้มากมาย เผยให้เห็นเส้นสายรอบคันเน้นความเรียบหรูไม่เวิ่นเว้อ ถ่ายทอดเอกลักษณ์แบบเดียวกับ Mazda 3 และ CX-30
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กรอบไฟหน้า LED มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีกราฟฟิกดุดัน กระจังหน้ารังผึ้งให้ภาพลักษณ์หรูหรา ต่ำลงมาเป็นช่องดักอากาศทรงเฉียง พร้อมกับมีแผงกันกระแทกสีดำ ส่วนเดย์ไลท์ถูกวางตำแหน่งให้อยู่เหนือแผงกันชนซึ่งต่ำกว่าปกติ
ขยับมาดูที่ไฟท้าย LED มีขนาดเล็กและเพรียวบาง พร้อมกับมีช่องดักอากาศดีไซน์คล้ายกับด้านหน้า ท่อไอเสียคู่แยกซ้ายขวาซุกอยู่ในแผงดิฟฟิวเซอร์และกันชนสีดำ
เว็บไซต์ Bestcar จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า มิติตัวถังของ 2022 CX-5 จะมีขนาดยาวขึ้นเป็น 4,600 มม. และสูงขึ้นเป็น 1,680 มม. ซึ่งสูงและยาวกว่ารุ่นเดิม 50 มม. และ 5 มม. ตามลำดับ
จนถึงปัจจุบันยังไม่มีภาพหลุดในห้องโดยสารออกมาแต่คาดว่า Mazda จะถ่ายทอดสไตล์มาจาก CX-30 ซึ่งเน้นความมินิมอลและมีบรรยากาศพรีเมียม วัสดุซอฟท์ทัชทั่วค็อกพิท บนแดชบอร์ดมีหน้าจอที่จะมีขนาดใหญ่กว่า 8.8 นิ้วที่ใช้ใน CX-30 ส่วนมาตรวัดแน่นอนว่าต้องเป็นฟูลดิจิทัลตามเทรนด์
แพลตฟอร์มของ CX-5 ใหม่ค่อนข้างชัวร์แล้วว่าจะเป็น Large Architecture รองรับเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ แชร์โครงสร้างเดียวกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง Mazda 6 รวมถึง CX-8 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-8) และ CX-9 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-9)
เว็บไซต์ Cochespias รายงานว่า CX-5 รุ่นบนอาจมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-X แบบไมลด์ไฮบริด บล็อก 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พละกำลัง 280 แรงม้า แรงบิด 340 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ บล็อก 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.3 ลิตร พละกำลัง 280 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตันเมตร ทุกรุ่นใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งสเปกระดับนี้สามารถฟาดฟันรถเอสยูวีจากฝั่งเยอรมนีได้อย่างน่าชม
ขณะที่รุ่นล่างจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ พละกำลัง 187 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตันเมตร เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พละกำลัง 227 แรงบิด 420 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร พละกำลัง 187 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ทุกรุ่นใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ
สำหรับเมืองไทยจะได้ใช้กันเมื่อไหร่ และมีเครื่องยนต์ใดให้เลือกสรรกันต้องติดตามความแน่ชัดกันต่อไป แต่ที่แน่ ๆ รถเอสยูวีรุ่นนี้จะต้องเผชิญกับคู่แข่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ที่กำลังจะออกจำหน่ายจริง MG HS (เอ็มจี เอชเอส) ที่ครองเจ้าตลาดรถเอสยูวี-ซีในเวลานี้ รวมถึง Honda CR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ที่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนโฉมโมเดลเชนจ์ในปีหน้าเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });