รถกระบะไฟฟ้าหน้าตาแปลกประหลาดอย่าง Tesla Cybertruck (เทสล่า ไซเบอร์ทรัค) ที่แม้จะสร้างเรื่องราวมากมายในช่วงของการเปิดตัว และทำให้อีลอน มัสก์ขายหน้ากลางเวทีเปิดตัวมาแล้ว แต่ยอดจองของพวกเขากลับพุ่งกระฉูดเอาเรื่อง
เหมือนจะเป็นการออกมาต้อนรับยอดจองอันดุเดือดของ Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง) เมื่อ Tesla (เทสล่า) เปิดเผยตัวเลขว่ารถกระบะไฟฟ้าของพวกเขานั้นมีผู้ให้ความสนใจในการจับจองเข้ามาแล้วมากกว่า 1 ล้านคันในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริงก็ได้ เนื่องจากตัวเลขนี้เป็นการเก็บข้อมูลจากระบบข้อมูลการจองรถที่เทสล่าเปิดให้ลูกค้าที่สนใจพรีออเดอร์รถคันนี้ไว้ก่อน ได้ด้วยเงินเพียง 100 ดอลล่าร์ (ประมาณ 3,000 บาท) เท่านั้นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เริ่มส่งมอบปีนี้ แต่อาจจะต้องรอคิวกันนาน
ผู้ที่แสดงความสนใจกับกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายอาจจะต้องเสียเวลารอนานเป็นพิเศษ เพราะเทสล่าเองมีแผนที่จะเริ่มส่งมอบรถรุ่นดังกล่าวภายในปีนี้เป็นต้นไป แต่การส่งมอบรถที่มีคนสนใจที่สุดจากเทสล่า อาจจะทำไม่ได้รวดเร็วมากนัก
เพราะหากดูจากสถิติการส่งมอบรถยนต์ของเทสล่าในปี 2562 ที่ผ่านมา พบว่ายอดการส่งมอบรถทั่วโลกของเทสล่าทำได้ที่ 367,500 คันเท่านั้น ซึ่งหากตัวเลขยอดจองทั้งหมดเป็นจริง และเทสล่าไม่ได้ทำอะไรกับสายการผลิตก็คงยากเอาเรื่องอยู่
มีตัวเลขที่น่าสนใจเพิ่มเติมว่าลูกค้าของเทสล่าล้วนชอบความแรงแบบลงตัว โดยยอดจองของรุ่นมอเตอร์คู่นั้นมีมากถึง 48% สูสีกับรุ่นมอเตอร์ 3 ตัวที่มีสัดส่วน 44.5% ขณะที่รุ่นเริ่มต้นที่มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวนั้น มีสัดส่วนการจองเพียง 7.5% เท่านั้น
ไฟฟ้ากำลังจะเปลี่ยนแปลงตลาดรถกระบะ
ในตอนแรกของการเปิดตัวเทสล่า ไซเบอร์ทรัค เคยมีคำถามมากมายว่าตลาดรถปิกอัพที่เน้นในเรื่องของความแข็งแกร่งและความทนทานในการใช้งาน จะเหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ในเรื่องนี้เท่าใดหรือไม่
เทสล่าทำการทดสอบด้วยการลองเล่นชักกะเย่อกับรุ่นใหญ่ของตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างฟอร์ด เอฟ-150 เพื่อแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่ไม่ธรรมดาของรถปิกอัพไฟฟ้า รวมถึงการเปิดตัวของไลท์นิ่ง ก็แสดงให้เห็นทิศทางที่เปลี่ยนไปในรถปิกอัพ
ไม่ใช่แค่การทำตลาดรถไฟฟ้าตาม แต่ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่งนั้นได้รับความนิยมไม่น้อย ด้วยยอดจองที่มากถึง 4.45 หมื่นคัน ภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งต้องมาติดตามว่าเมื่อส่งมอบและใช้งานแล้ว จะมีเสียงบ่นอะไรจากลูกค้าหรือไม่
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });