Tesla Model 3 ถูกหุ้มป้ายประท้วง "เบรกใช้การไม่ได้" ในเมืองจีน
Tesla (เทสล่า ) เดินหน้าสร้างการเติบโตทางธุรกิจและเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาด้านคุณภาพตัวรถอย่างไม่หยุดหย่อนเช่นกัน
ปัญหาคุณภาพตัวรถทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักในประเทศจีน โดยเฉพาะระบบเบรกที่ทำงานบกพร่อง นำไปสู่การประท้วงของลูกค้าสุภาพสตรี เจ้าของ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3 ) คนหนึ่งที่งานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ในเดือนเมษายนจนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก และยังทำให้ยอดขาย Tesla ตกต่ำลงกว่าครึ่ง
ล่าสุด อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ให้สัมภาษณ์แชนแนลยูทูบ Munro Live เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพตัวรถและการผลิต ยอมรับว่าบริษัทฯ กำลังพยายามแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่อยู่ในเวลานี้
ซานดี้ มันโร พิธีกร Munro Live กล่าวกับมัสก์ว่ารถยนต์ Model 3 ที่เขาซื้อมามีการประกอบที่แย่มาก อาทิ ร่องประตูที่มีความกว้างไม่เท่ากัน เขาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมคุณภาพการผลิตถึงไม่มีมาตรฐาน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มัสก์ ยอมรับกับมันโรว่า “คำวิจารณ์ด้านคุณภาพการผลิตที่ย่ำแย่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว” พร้อมกับอธิบายถึงความยากของการผลิตรถจำนวนมากที่นำมาซึ่งปัญหาด้านคุณภาพ และเหตุผลว่าทำไมคุณภาพการผลิตรถ Tesla ถึงหย่อนยาน
1. รายละเอียดเยอะเกินไป
ซีอีโอ Tesla ชี้ว่า การเริ่มต้นการผลิตนั้นไม่ยากเท่าใดนักแต่การเพิ่มกำลังการผลิตทำให้เกิดปัญหามากมาย เพราะการทำให้ทุกรายละเอียดมีความแม่นยำตามมาตรฐานพร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตไปด้วยนั้นเป็นเรื่องยากยิ่ง มีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายที่อาจถูกมองข้าม ดังนั้น จึงแนะนำให้ลูกค้าซื้อรถในช่วงที่กำลังการผลิตมีจำนวนแน่นอนแล้ว
“เวลาเพื่อนของผมถามว่าควรจะซื้อรถ Tesla เมื่อไหร่ ผมมักจะบอกว่าถ้าไม่ซื้อล็อตแรก ๆ ก็ควรซื้อตอนที่กำลังการผลิตคงที่แล้ว” มัสก์กล่าว
2. ผลิตเร็วเกินไป
ลูกค้า Tesla ในสหรัฐอเมริกามักโพสต์วิจารณ์ปัญหาด้านคุณภาพตัวรถที่ตนเองพบบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ร่องประตูไม่เท่ากัน ชิ้นส่วนบางรายการหลุดหรือเสียหาย การซีลกันน้ำไม่ดี ไปจนถึงการพ่นสีที่ไม่เรียบสม่ำเสมอ
มัสก์ชี้ว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการผลิตที่เร็วเกินไป อย่างปัญหาสีตัวถังรถนั้นมาจากการต้องเร่งผลิต ทำให้ตัวรถไหลไปตามสายการผลิตโดยที่สียังไม่แห้ง แต่ก็ชี้ว่ามีการแก้ไขอย่างต่อเนื่องและคุณภาพตัวรถดีขึ้นมากตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 เป็นต้นมา
3. ผลิตเยอะเกินไป
ยอดจองรถพลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ทะลุเป้าหมายเกินคาดทำให้ต้องมีการผลิตจำนวนมากจนมัสก์เอ่ยปากว่า “โรงงานของเรากลายเป็นนรกแห่งการผลิต” และทำให้ Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในโลกที่ผลิตรถได้มากขนาดนี้
“การสร้างรถต้นแบบนั้นเป็นเรื่องสนุกและง่ายมาก แต่การผลิตรถยนต์ระดับแมสเพื่อนำส่งให้ลูกค้าจำนวนมหาศาลและต้องควบคุมคุณภาพไปพร้อมกันคือเรื่องยากเย็นแสนสาหัส” มัสก์ กล่าว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });