Nissan Z Proto (นิสสัน แซด โปรโต) รถสปอร์ตรุ่นใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการด้วยสไตล์การออกแบบแนวเรโทรย้อนยุค พร้อมใส่ความล้ำสมัยเพื่อแข่งขันกับ Toyota GR Supra
ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวน Nissan ที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ยังไม่ทิ้งเซกเมนท์รถสมรรถนะสูงด้วยการนำเสนอ Z Proto รถสปอร์ตเวอร์ชั่นต้นแบบโปรโตไทพ์ออกมาแทนที่ 370Z ซึ่งทำตลาดมานานกว่าทศวรรษแล้ว
Z Proto มาพร้อมคำนิยาม “รถสปอร์ตยุคใหม่ที่ถูกพลิกโฉมครั้งใหญ่” ถ่ายทอดการออกแบบแนวย้อนยุคเพื่อสานต่อมรดกความสำเร็จของรถตระกูล Z ที่โลดแล่นในตลาดมานานถึง 50 ปี ตัวถังภายนอกสาดสีเหลืองอร่ามแบบเดียวกับรถสปอร์ต Z รุ่นออริจินอล ขณะที่ไฟหน้า LED เป็นรูปทรงหยดน้ำหวานหยาดเยิ้มได้แรงบันดาลใจมาจาก 240ZG ในยุคทศวรรษ 1970
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำหรับการออกแบบในส่วนอื่น ๆ ยังคงเอกลักษณ์แบบเดียวกับรุ่น 370Z ไม่ว่าจะเป็นสันขอบบนฝากระโปรงหน้า และแนวหลังคาที่โค้งมนไปจนบั้นท้าย ดีไซน์ไฟท้ายชวนให้นึกถึงรถสปอร์ตยุค 1990 อย่าง 300ZX ล้ออัลลอยมีขนาด 19 นิ้วและท่อไอเสียเป็นแบบคู่แยกซ้าย-ขวา
Nissan ระบุว่า ชิ้นส่วนหลายรายการของ Z Proto ผลิตด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์หน้า สเกิร์ตด้านข้าง และแผงดิฟฟิวเซอร์ที่บั้นท้าย
มิติตัวถัง |
|
Nissan Z Proto |
Toyota GR Supra |
ความยาว (มม.) |
4,382 |
4,380 |
ความกว้าง (มม.) |
1,849 |
1,865 |
ความสูง (มม.) |
1,311 |
1,290 |
ห้องโดยสารเรียบง่าย แฝงอารมณ์สปอร์ต
ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกจะดูย้อนยุค แต่ภายในครบครันด้วยฟังก์ชั่นทันสมัย บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว มาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน มีแผงมาตรวัด 3 ช่องแบบรถซิ่งยุคก่อนติดตั้งเหนือคอนโซล และการเล่นสีสันเฉดเหลืองให้เข้ากับตัวถังภายนอก
เบาะนั่งเป็นแบบกึ่งบั๊กเก็ตซีท คอนโซลกลางยกสูงสไตล์รถสปอร์ต หัวเกียร์ธรรมดาทรงกลมน่าลูบคลำเป็นอย่างยิ่ง เบรกมือเป็นแบบดั้งเดิม วัสดุที่ใช้ตกแต่งส่วนใหญ่เป็นอัลคันทาร่าและหนังที่ให้บรรยากาศเรซซิ่งได้เป็นอย่างดี
Nissan ระบุว่าระหว่างการพัฒนาห้องโดยสารของ Z Proto มีการรับฟังความคิดเห็นของตำนานนักแข่งรถหลายคนเพื่อให้ในค็อกพิทตอบสนองการใช้งานบนถนนทั่วไปและในสนามแข่งได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น สวิทช์และปุ่มควบคุมต่าง ๆ จึงง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้ขับขี่
เครื่องยนต์วี6 ทวินเทอร์โบ แต่ยังไม่เปิดเผยตัวเลข
Nissan ยืนยันว่า Z Proto ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซินบล็อกวี6 ทวินเทอร์โบ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด (ส่วนเกียร์อัตโนมัติอยู่ระหว่างการพัฒนา) และยังไม่เปิดเผยตัวเลขแรงม้าและแรงบิด
อย่างไรก็ตาม คาดว่าขุมพลังบล็อกนี้ยกมาจากรถสมรรถนะสูง Infiniti Q60 Red Sport 400 มีพละกำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิด 474 นิวตันเมตร เหนือกว่า 370Z รุ่นปัจจุบันซึ่งใช้เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.7 ลิตร พละกำลัง 332 แรงม้า แรงบิด 366 นิวตันเมตร
ถือว่าสูสีเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota GR Supra ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ มีพละกำลัง 387 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร แต่ GR Supra ใช้ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
คาดว่า Nissan Z Proto จะถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นที่มีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากนี้มากนัก ออกจำหน่ายภายในปี 2021 ส่วนราคาค่าตัวจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 เหรียญสหรัฐซึ่งถูกกว่า GR Supra เล็กน้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });