window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra

May · Sep 16, 2020 08:50 AM

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 01

Nissan Z Proto (นิสสัน แซด โปรโต) รถสปอร์ตรุ่นใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการด้วยสไตล์การออกแบบแนวเรโทรย้อนยุค พร้อมใส่ความล้ำสมัยเพื่อแข่งขันกับ Toyota GR Supra

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวน Nissan ที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ยังไม่ทิ้งเซกเมนท์รถสมรรถนะสูงด้วยการนำเสนอ Z Proto รถสปอร์ตเวอร์ชั่นต้นแบบโปรโตไทพ์ออกมาแทนที่ 370Z ซึ่งทำตลาดมานานกว่าทศวรรษแล้ว

Z Proto มาพร้อมคำนิยาม “รถสปอร์ตยุคใหม่ที่ถูกพลิกโฉมครั้งใหญ่” ถ่ายทอดการออกแบบแนวย้อนยุคเพื่อสานต่อมรดกความสำเร็จของรถตระกูล Z ที่โลดแล่นในตลาดมานานถึง 50 ปี ตัวถังภายนอกสาดสีเหลืองอร่ามแบบเดียวกับรถสปอร์ต Z รุ่นออริจินอล ขณะที่ไฟหน้า LED เป็นรูปทรงหยดน้ำหวานหยาดเยิ้มได้แรงบันดาลใจมาจาก 240ZG ในยุคทศวรรษ 1970

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 01

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 02

สำหรับการออกแบบในส่วนอื่น ๆ ยังคงเอกลักษณ์แบบเดียวกับรุ่น 370Z ไม่ว่าจะเป็นสันขอบบนฝากระโปรงหน้า และแนวหลังคาที่โค้งมนไปจนบั้นท้าย ดีไซน์ไฟท้ายชวนให้นึกถึงรถสปอร์ตยุค 1990 อย่าง 300ZX ล้ออัลลอยมีขนาด 19 นิ้วและท่อไอเสียเป็นแบบคู่แยกซ้าย-ขวา

Nissan ระบุว่า ชิ้นส่วนหลายรายการของ Z Proto ผลิตด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์หน้า สเกิร์ตด้านข้าง และแผงดิฟฟิวเซอร์ที่บั้นท้าย

มิติตัวถัง
  Nissan Z Proto Toyota GR Supra
ความยาว (มม.) 4,382 4,380
ความกว้าง (มม.) 1,849 1,865
ความสูง (มม.) 1,311 1,290

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 03

ห้องโดยสารเรียบง่าย แฝงอารมณ์สปอร์ต

ถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกจะดูย้อนยุค แต่ภายในครบครันด้วยฟังก์ชั่นทันสมัย บนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว มาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน มีแผงมาตรวัด 3 ช่องแบบรถซิ่งยุคก่อนติดตั้งเหนือคอนโซล และการเล่นสีสันเฉดเหลืองให้เข้ากับตัวถังภายนอก

เบาะนั่งเป็นแบบกึ่งบั๊กเก็ตซีท คอนโซลกลางยกสูงสไตล์รถสปอร์ต หัวเกียร์ธรรมดาทรงกลมน่าลูบคลำเป็นอย่างยิ่ง เบรกมือเป็นแบบดั้งเดิม วัสดุที่ใช้ตกแต่งส่วนใหญ่เป็นอัลคันทาร่าและหนังที่ให้บรรยากาศเรซซิ่งได้เป็นอย่างดี

Nissan ระบุว่าระหว่างการพัฒนาห้องโดยสารของ Z Proto มีการรับฟังความคิดเห็นของตำนานนักแข่งรถหลายคนเพื่อให้ในค็อกพิทตอบสนองการใช้งานบนถนนทั่วไปและในสนามแข่งได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น สวิทช์และปุ่มควบคุมต่าง ๆ จึงง่ายต่อการใช้งานสำหรับผู้ขับขี่

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 04

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 05

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 06

เครื่องยนต์วี6 ทวินเทอร์โบ แต่ยังไม่เปิดเผยตัวเลข

Nissan ยืนยันว่า Z Proto ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซินบล็อกวี6 ทวินเทอร์โบ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด (ส่วนเกียร์อัตโนมัติอยู่ระหว่างการพัฒนา) และยังไม่เปิดเผยตัวเลขแรงม้าและแรงบิด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าขุมพลังบล็อกนี้ยกมาจากรถสมรรถนะสูง Infiniti Q60 Red Sport 400 มีพละกำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิด 474 นิวตันเมตร เหนือกว่า 370Z รุ่นปัจจุบันซึ่งใช้เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.7 ลิตร พละกำลัง 332 แรงม้า แรงบิด 366 นิวตันเมตร

เผยโฉม Nissan Z Proto ใช้สไตล์เรโทร-เกียร์ธรรมดาขยี้ Toyota GR Supra 07

ถือว่าสูสีเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota GR Supra ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ มีพละกำลัง 387 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร แต่ GR Supra ใช้ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

คาดว่า Nissan Z Proto จะถูกต่อยอดเป็นรุ่นโปรดักชั่นที่มีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากนี้มากนัก ออกจำหน่ายภายในปี 2021 ส่วนราคาค่าตัวจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 เหรียญสหรัฐซึ่งถูกกว่า GR Supra เล็กน้อย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ