2022 BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์) รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายใบพัดฟ้าขาวได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว
รถเอสยูวีไฟฟ้า iX เป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบ iNext มาพร้อมคำนิยามว่าเป็นรถแฟล็กชิพในด้านเทคโนโลยีที่เพียบพร้อมที่สุด ณ เวลานี้ของ BMW ทั้งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ระบบขับขี่อัตโนมัติ และระบบเชื่อมต่อที่รองรับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ยุคใหม่
“iX ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมดทั้งภายนอกและภายใน มีเป้าหมายหลักเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร” BMW ระบุ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์สร้างนิยามใหม่ของรถอเนกประสงค์
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีระบุว่า iX คือการสร้างนิยามใหม่ของรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่หรือ SAV มิติตัวถังของรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ใกล้เคียงกับ BMW X5 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5) ทั้งในด้านความยาวและความกว้าง แต่ความสูงนั้นอยู่ในระดับเดียวกับ X6 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์6) ขณะเดียวกัน ล้อขนาดใหญ่ชวนให้นึกถึงรุ่นพี่อย่าง X7 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์7)
ไฮไลท์ของรูปลักษณ์ภายนอกอยู่ที่กระจังหน้าไตคู่ทรงสูงแบบปิดทึบซึ่งติดตั้งเทคโนโลยีกล้องตรวจจับ เรดาร์ และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ อยู่ภายใน ขณะที่มือจับเปิดประตูดีไซน์แบบแนบไปกับตัวถัง เสาหลังคามีเส้นสายสะดุดตา กระจกบังลมแบบไร้กรอบ และไฟหน้า LED รูปทรงเรียวบาง
บั้นท้ายยังโดดเด่นดึงดูดสายตาด้วยไฟทรงเพรียวยาว ต่ำลงมาเป็นแผงดิฟฟิวเซอร์รีดอากาศที่ไม่มีท่อไอเสีย บนฝาประตูท้ายมีสปอยเลอร์ที่ให้ตัวรถมีภาพลักษณ์ทันสมัยและบึกบึนอย่างลงตัว
ห้องโดยสารเรียบง่ายและล้ำยุค
ก้าวเข้ามาชมในห้องโดยสารมีบรรยากาศเหมือนเลานจ์ห้องนั่งเล่นสุดหรู แผงแดชบอร์ดมีหน้าจอขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อทั้งมาตรวัดและจอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์เข้าไว้ด้วยกัน แหงนมองบนหลังคาเป็นพาโนรามิกรูฟขนาดใหญ่เบิ้ม
ที่ละสายตาไปไม่ได้เลยคือพวงมาลัยรูปทรง 6 เหลี่ยมแบบ 2 ก้านที่ฉีกแนวไปจากภาพลักษณ์พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ตที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คอนโซลกลางยกสูงมีสวิทช์ควบคุม BMW Operating System เจนเนอเรชั่นใหม่ซึ่งข่าวระบุว่าผลิตด้วยวัสดุคริสตัล
|
|
BMW iX |
Audi e-tron |
ระบบขับเคลื่อน |
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แบตเตอรี่กำลังสูงกว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แบตเตอรี่ 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
พละกำลัง |
503 แรงม้า |
360 แรงม้า |
อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. |
5.0 วินาที |
5.7 วินาที |
ระยะทางขับเคลื่อน |
600 กม. |
463 กม. |
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแล่นได้ไกลกว่า 600 กม.
มาถึงข้อมูลทางเทคนิค BMW iX มาพร้อมเทคโนโลยี BMW eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แบตเตอรี่กำลังสูงกว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบอิเลคโทรนิคที่มีความล้ำสมัยและซับซ้อนที่สุดในเวลานี้
พละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 503 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ได้ในเวลาเพียง 5.0 วินาทีเท่านั้น สามารถโลดแล่นได้ด้วยพลังไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกลกว่า 600 กม. ตามมาตรฐานของ WLTP
สำหรับการชาร์จไฟ เมื่อใช้ระบบชาร์จไฟ DC กำลังสูงสุด 200 กิโลวัตต์จะสามารถเติมพลังงานเข้าแบตเตอรี่จาก 10 – 80% ได้ในเวลาไม่ถึง 40 นาที หรือพูดง่าย ๆ ว่าการชาร์จไฟ 10 นาทีสามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 120 กม. ขณะที่การชาร์จไฟด้วย Wallbox ใช้เวลาไม่ถึง 11 ชั่วโมงจนเต็มแบตเตอรี่ 100%
BMW จะขึ้นสายการผลิต iX ที่โรงงานดิงโกลฟิงในประเทศเยอรมนีในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 และออกจำหน่ายในช่วงปลายปี ส่วนเมืองไทยจะได้ใช้หรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป
ลองชมการเปรียบเทียบรูปลักษณ์กับ Audi e-tron รถเอสยูวีไฟฟ้าร่วมชาติเดียวกันที่เรานำมาฝากกันด้านล่างนี้ได้เลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });