สิ้นสุดการรอคอย 2022 Mercedes-Benz EQS (2022 เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่อัดแน่นเทคโนโลยีสุดล้ำมากมายได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการ
ความล้ำสมัยของ EQS ทำให้สื่อต่างประเทศยกย่องว่าเป็น “Mercedes-Benz S-Class ที่มาจากอนาคต” เตรียมออกจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้เป็นต้นไป แข่งขันในระดับเดียวกับ Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) และ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน)
EQS มาพร้อมทิศทางการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่ายรถตราดาวสามแฉก และห้องโดยสารที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมซึ่งจะถูกถ่ายทอดสู่รถรุ่นอื่น ๆ ของ Mercedes-Benz ในอนาคต เราไปชมกันเลยว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
หนึ่งในไฮไลท์คือระบบขับเคลื่อน
EQS ใหม่มีระบบขับเคลื่อน 2 รุ่นย่อยให้ลูกค้าจับจ่ายใช้สอยซึ่งมาพร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 108.7 กิโลวัตต์ชั่วโมงเหมือนกัน เริ่มต้นที่ EQS 450+ มีมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 329 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง
อีกหนึ่งรุ่นคือ EQS 580 4Matic มีพละกำลังสูงสุดถึง 516 แรงม้า แรงบิดมหาศาล 828 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถออกตัวจาก 0-96 กม.ต่อชม. ภายในเวลาเพียง 4.1 วินาทีเท่านั้น
Mercedes-Benz เคลมไว้ว่า EQS สามารถโลดแล่นได้ไกล 770 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง ซึ่งถือว่าไกลมากที่สุดในระดับเดียวกัน เรียกได้ว่าสามารถขับขี่จากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ได้โดยไม่ต้องแวะพักชาร์จไฟแม้แต่ครั้งเดียว
นอกจากชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ๋แล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้ EQS โลดแล่นได้ไกลถึงขนาดนั้นก็คือตัวถังที่ลู่ลม โดยมีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง 0.20 เท่านั้น ถือเป็นรถโปรดักชั่นที่มีความลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิกมากที่สุดในโลก
การชาร์จไฟใน EQS สามารถทำได้จาก 10-80% ในเวลา 35 นาทีด้วยหัวชาร์จ DC แบบ 110 กิโลวัตต์ ส่วนการชาร์จ 270 โวลต์ด้วย Wallbox ทำได้ภายใน 11 ชั่วโมงหรือเหมาะสำหรับการชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืน
รูปลักษณ์สปอร์ตและโมเดิร์น
รูปร่างหน้าตาของ EQS แตกต่างจากรถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นอื่น ๆ อย่างชัดเจน ไฟหน้ารูปทรงสามเหลี่ยมที่กลมกลืนไปกับกระจังหน้า เดย์ไลท์เชื่อมต่อกับแผงไฟ LED พาดเต็มด้านหน้ารถ ช่องดักอากาศมีลูกเล่นแบบครีบเสริมลุคสปอร์ต
แนวหลังคาถูกดีไซน์ให้เน้นความโค้งมนอย่างเนียนตาตั้งแต่ด้านหน้าไปจรดฝากระโปรงท้าย ไฟหลังพร้อมแถบไฟพาดจากซ้ายจรดขวาซึ่งทางค่ายรถยักษ์เยอรมันระบุว่าได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากโคมไฟสมัยโบราณ
ภายในห้องโดยสารสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นด้วยจอไฮเปอร์สกรีนเชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกันบนคอนโซล มีขนาดกว้างถึง 56 นิ้ว แบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ มาตรวัดดิจิทัล 12.3 นิ้ว จออินโฟเทนเมนท์ 17.7 นิ้วตรงกลาง และจอฝั่งผู้โดยสาร 12.3 นิ้ว
เบาะหลังมีทั้งแบบเบาะปกติซึ่งพับแยกส่วนได้แบบ 60/40 หรืออ็อปชั่นเสริม Executive Rear Seat ด้านหลังเบาะคู่หน้ามีจอ 12.3 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
รถซีดานไฟฟ้ารุ่นนี้ยังมีฟังก์ชั่น Power Nap สำหรับการพักสายตาของผู้ขับขี่ด้วยการปรับเบาะให้เอนลง ปิดหน้าต่างและพาโนรามิกซันรูฟอัตโนมัติ พร้อมกับมีแสงไฟแอมเบียนท์และเสียงเพลงที่ช่วยขับกล่อมให้งีบหลับในรถได้โดยไม่เป็นอันตรายเหมือนกับรถเครื่องยนต์ทั่วไป
EQS ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ผ่านฟังก์ชั่น MBUX ที่รองรับการสั่งงานได้ทุกรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีระบบ Drive Pilot ที่สามารถขับเคลื่อนได้โดยอัตโนมัติบนถนนไฮเวย์ที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม.ต่อชม. เหมาะสำหรับการใช้งานช่วงการจราจรหนาแน่น
Mercedes-Benz จะประกาศราคาของ EQS เมื่อถึงเวลาออกจำหน่ายจริงในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้