window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยหนึ่งในอาวุธเด็ดส่ง Tesla ครองเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่ายรถจีนต้องเลียนแบบ

May · Feb 10, 2022 12:26 PM

เผยหนึ่งในอาวุธเด็ดส่ง Tesla ครองเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่ายรถจีนต้องเลียนแบบ 01

เผยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ราคาประหยัดช่วยให้ Tesla (เทสล่า) ผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2021 ขณะที่ค่ายรถจีนกำลังเดินตามรอยความสำเร็จ

ความแตกต่างเชิงเทคนิคของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละค่ายมักอยู่ที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันอย่าง Tesla รู้เรื่องนี้ดีกว่าใคร ความสามารถในการคาดการณ์ตลาดในอนาคตทำให้พวกเขาสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดด

“เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ปฏิเสธไม่ได้ว่า Tesla คือแชมเปี้ยนในด้านนี้ อีลอน มัสก์ พาบริษัทฯ ก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้เพราะพวกเขารู้จักตลาดดีกว่าใคร” หยาง เจี่ย นักเขียนสกู๊ปของ Wall Street Journal ระบุ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยหนึ่งในอาวุธเด็ดส่ง Tesla ครองเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่ายรถจีนต้องเลียนแบบ 01

แบตเตอรี่ LFP เป็นอาวุธเด็ด

ปัจจุบัน Tesla ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตหรือเรียกสั้น ๆ ว่าแบตเตอรี่ LFP ที่มัสก์ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่ต้องใช้วัตถุดิบต้นทุนสูงอย่างนิกเกิล

“หนึ่งในผู้สนับสนุนการใช้แบตเตอรี่ LFP คือตัวมัสก์เอง ผู้ซึ่งตระหนักดีว่านิกเกิลมักมีราคาแพงและทำให้เกิดอุปสรรคในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก” เจีย ระบุในสกู๊ป

ซีอีโอของ Tesla เคยยืนยันไว้ในบัญชีทวิตเตอร์ของตนเองว่า ประสบการณ์ขับขี่และการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ที่มีและไม่มีนิกเกิลนั้นแทบจะไม่แตกต่างกัน

เผยหนึ่งในอาวุธเด็ดส่ง Tesla ครองเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่ายรถจีนต้องเลียนแบบ 02

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมขอเลือกชุดแบตเตอรี่ไอออน เนื่องจากรองรับการชาร์จแบบเต็ม 100% จึงดีกว่านิกเกิลที่มักชาร์จได้อยู่ที่ประมาณ 90%” มัสก์ ระบุในทวิตเตอร์

Tesla ใช้แบตเตอรี่ LFP ครั้งแรกในรถยนต์ไฟฟ้า Model S ที่ผลิตในจีนในปี 2020 ต่อมาในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ค่ายรถอีวีจากแคลิฟอร์เนียระบุว่าจะขยายการใช้งานแบตเตอรี่ดังกล่าวในรถยนต์ที่มีระยะทางขับขี่มาตรฐานทุกรุ่น

สำหรับซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Tesla ในปัจจุบันคือ Contemporary Amperex Technology หรือ CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากจีน

เผยหนึ่งในอาวุธเด็ดส่ง Tesla ครองเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่ายรถจีนต้องเลียนแบบ 03

ค่ายรถจีนเดินตามความสำเร็จ

ยอดขายระดับผู้นำตลาดของ Tesla ทำให้บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนหลายรายเดินตามความสำเร็จด้วยการใช้แบตเตอรี่ LFP เป็นหลัก

“ไม่เพียงปัจจัยด้านต้นทุนที่ต่ำจะจูงใจให้ใช้งานแบตเตอรี่ LFP เท่านั้น แต่เนื่องจากแบตเตอรี่ประเภทนี้ยังติดไฟได้ยากกว่าอีกด้วย” เจี่ย ระบุ

จำนวนการผลิตแบตเตอรี่ LFP ในแดนมังกรคิดเป็นสัดส่วน 57% ของการผลิตแบตเตอรี่ทั้งหมดในปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 50% ในปี 2020 สาเหตุสำคัญคือการใช้วัตถุดิบอย่างไอออนที่มีราคาถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับนิกเกิล

ประเด็นที่น่าติดตามก็คือ เทรนด์ความนิยมในการใช้แบตเตอรี่ LFP เกิดขึ้นกับ Tesla และบริษัทรถยนต์จีนเท่านั้น ส่วนค่ายรถฝั่งยุโรปถือว่า “เดินตามหลัง” ตามความคิดเห็นของเจี่ย

“บรรดาบริษัทรถยนต์จากยุโรปยังมีพัฒนาการตามหลัง Tesla และค่ายรถจีนในการนำเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกออกสู่ตลาดระดับแมส” เจี่ย สรุป

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ