จากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่นานมานี้สำหรับ 2022 Subaru BRZ (2022 ซูบารุ บีอาร์แซด) รถสปอร์ตคูเป้ขับหลังที่ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของได้ มีคู่แฝดอย่าง Toyota GR86
Subaru (ซูบารุ) ได้เผยที่มาการสร้าง 2022 BRZ ในช่อง Youtube ของ Subaru โดยต้องการให้ดีกว่า BRZ รุ่นก่อนในทุกด้าน และไม่สูญเสียเอกลักษณ์ของรถรุ่นเดิมไป
สร้างรุ่นใหม่ตั้งแต่ปล่อยรุ่นก่อน
การสร้าง BRZ เจเนอเรชั่นใหม่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่การปล่อย BRZ รุ่นแรกในปี 2012 แล้ว เริ่มจากการเก็บข้อมูลจากตัว Racing BRZ
ซึ่งเป็น BRZ รุ่นแรกที่ถูกโมดิฟายสำหรับรายการ Japan Super GT Circuit และเก็บฟีดแบคของนักแข่งมาสำหรับการพัฒนา 2022 Subaru BRZ นี้
มาซาฮิโกะ อิโนะอุเอะ ผู้จัดการโครงการพัฒนา 2022 BRZ ต้องการให้ BRZ ดีขึ้นจากเดิมในทุกด้าน โดยไม่เสียเอกลักษณ์เดิมไป
เขาเชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้รถสปอร์ตขับสนุกขึ้นประกอบด้วย 4 อย่าง ได้แก่ การลดน้ำหนักรถ, ความสมดุล, จุด CG ที่ต่ำ และการกระจายน้ำหนัก ซึ่งในฐานะวิศวกรแล้ว เขาจะทำให้สมบูรณ์แบบที่สุด
หลังจากการวิจัยทำให้ได้ตัว Prototype ออกมา และนำมาทดสอบในลายพราง ณ Subaru Research and Testing Center ที่จังหวัดโทะชิงิ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อวัดสมรรถนะ ความทนทาน และความน่าไว้วางใจ (Reliability)
โดยทดสอบในสภาพอากาศที่สุดโต่ง เช่น ร้อนจัด เย็นจัด เพื่อทำให้ BRZ เป็นรถที่เราวางใจได้และให้ประสบการณ์การขับขี่ที่สนุก น่าตื่นเต้น
และทำการทดสอบอีกทีในสนาม Sodegaura Forest ที่จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อค่อย ๆ ปรับปรุงในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ BRZ กลายเป็นรถสปอร์ตที่ดีที่สุดที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้
เมื่อได้ผลิตเป็นรถคันจริงจึงนำไปทดสอบที่ Subaru Research and Testing Center อีกครั้ง เพื่อยืนยันถึงสิ่งที่ทำมา
ตัวเลขของการพัฒนา
เครื่องยนต์ตัวใหม่บล็อค FA24D 2.4 ลิตร 4 สูบนอนหายใจธรรมดา ให้กำลัง 235 แรงม้า(PS) (228 hp) ที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิด 250 นิวตันเมตร(N-M) ที่ 3,700 รอบ/นาที
|
2012 Subaru BRZ |
2022 Subaru BRZ |
แรงม้า (hp) |
200 |
228 |
แรงบิด (lb-ft) |
151 (205 N-M) |
184 (250 N-M) (เพิ่ม 15%) |
แรงต่อน้ำหนัก hp/lb |
0.074 |
0.071 (เพิ่ม 10%) |
0-60 mph (วินาที) |
7 |
6 |
ระยะเบรค (ft.) |
125 |
116 |
จุด CG |
|
ลดลง 4 มม. |
ความเร็วตอนเปลี่ยนเลนสูงสุด (mph) |
56 |
58.3 |
จากการพัฒนาทำให้ตัวเลขในด้านต่าง ๆ ดีขึ้น
และ ซูบารุก็ได้มอบประสบการณ์การขับขี่ของ 2022 BRZ ให้กับ Scott Speed ที่ปัจจุบันเป็นนักแข่งแรลลี่ให้กับ Subaru เขาได้รู้สึกว่าได้เป็นหนึ่งเดียวกับรถ และรู้สึกเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
ประธานโครงการอย่างอิโนะอุเอะพอใจในผลงานของเขา เพราะเขาได้ทำในสิ่งที่คนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ในการสร้างรถสปอร์ตที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ สามารถขับได้ทุกวัน และสนุกกับการขับขี่ด้วยสมดุลของตัวรถมากกว่ากำลังเครื่องอันมหาศาล
ตอนนี้ 2022 Subaru BRZ ได้วางขายที่ญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว ก่อนคู่แฝดของมันอย่าง Toyota GR86 ราคาเริ่มต้นประมาณ 9.23 แสนบาท
เมืองไทยจากการคาดการณ์จะนำเข้ามาขายประมาณไตรมาสที่ 2 ของต้นปีหน้า จนถึงตอนนั้น เมื่อรวมภาษีและอื่น ๆ แล้ว 2022 Subaru BRZ จะยังเป็นรถสปอร์ตที่ใคร ๆ ในประเทศไทยก็เข้าถึงได้หรือไม่นะ
อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา หล่อด้วยชุดแต่ง STI หวือหวาข่ม Toyota GR 86