2022 Honda HR-V e:HEV (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี) เวอร์ชั่นไฮบริดกำลังจะออกลุยตลาดยุโรปภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
หลังจากออกทำตลาดญี่ปุ่น (ภายใต้ชื่อ Vezel) ไปเรียบร้อยแล้ว Honda เตรียมนำเสนอ HR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ออกสู่ภูมิภาคยุโรป ตามมาด้วยอีกหลายตลาดทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยที่มีคิวเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า
HR-V ใหม่จะมาพร้อมระบบไฮบริด e:HEV เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของ Honda ซึ่งมีคุณสมบัติน่าสนใจเพียงใด มาชมกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กินน้ำมันและปล่อยไอเสียมากกว่า Toyota Corolla Cross
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยืนยันว่า HR-V ที่จะจำหน่ายในยุโรปนั้นจะมีเฉพาะเครื่องยนต์ไฮบริดเท่านั้น แตกต่างจากสเปกแดนอาทิตย์อุทัยที่มีเครื่องยนต์เบนซินปกติให้ลูกค้าได้เลือกสรรด้วย
ขุมพลังไฮบริดใน HR-V ใหม่เป็นการผสมผสานเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle i-VTEC บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 106 แรงม้า แรงบิด 127 นิวตันเมตรเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 131 แรงม้า แรงบิด 253 นิวตันเมตร
อัตราเร่งของ HR-V ใหม่ จาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 10.6 วินาที ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยทั้งการขับขี่ในเมืองและนอกเมืองอยู่ที่ 5.4 ลิตรต่อ 100 กม.ตามมาตรฐาน WLTP หรือคำนวณออกมาได้ที่ 18.5 กม.ต่อลิตร มีการปล่อยไอเสีย 122 กรัมต่อกม.
ตัวเลขดังกล่าวถือว่าตามหลังคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) มากพอสมควรซึ่งเจ้าตลาดบีเซกเมนท์ในปัจจุบันมีการบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 23.3 กม.ต่อลิตรและปล่อยไอเสีย 98 กรัมต่อกม. เท่านั้น
ยืนยันระบบไฮบริดใหม่กว่า City e:HEV
Honda ระบุว่าระบบไฮบริดใน HR-V e:HEV นั้นถูกพัฒนาให้เหนือกว่า Jazz และ City e:HEV โดยเซลส์แบตเตอรี่ถูกเพิ่มจำนวนจาก 48 เป็น 60 เซลส์ ทำให้เก็บกักพลังงานได้มากกว่าและป้อนกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่า
แต่ถึงแม้เซลส์แบตเตอรี่จะมากขึ้น แต่ทีมวิศวกรยังสามารถรักษาพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารให้กว้างขวางเช่นเดิม ขณะที่เกียร์แบบซิงเกิลสปีดก็ถูกปรับปรุงใหม่ให้มีอัตราเร่งดียิ่งขึ้น
ตัวรถยังมาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 แบบคือ Sport, Econ และ Normal ผู้ขับขี่เลือกได้ตามแต่สถานการณ์ขณะเดินทาง นอกจากนี้ยังสามารถปรับเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “B” เพื่อเพิ่มระดับการคืนพลังงานขณะเบรกได้อีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });