ซีอีโอ Audi (อาวดี้) ออกมาให้ความเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กลงในอนาคต เมื่อเทคโนโลยีการชาร์จไฟและจุดชาร์จไฟมีพัฒนาการก้าวหน้ามากขึ้น
จากการแข่งขันด้านพละกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดของรถเครื่องยนต์สันดาปในอดีต ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์หลายรายมุ่งแข่งขันกันนำเสนอระยะทางขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ยิ่งโลดแล่นได้ไกลเท่าไหร่ ยิ่งถูกใจผู้บริโภคมากขึ้นเท่านั้นเพราะจะช่วยลดความวิตกกังวลด้านการใช้งานจริง
อย่างไรก็ตาม มาร์คัส ดอยส์แมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Audi ออกมาให้สัมภาษณ์ไว้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กลงและมีระยะทางขับขี่สั้นลง เมื่อตลาดรถอีวีกลายเป็นกระแสหลักในอุตสาหกรรมยานยนนต์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จุดชาร์จไฟจะผันแปรกับระยะทางขับขี่
“ผมไม่แน่ใจว่าการใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่วิ่งได้นับพันกิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งจะเป็นเป้าหมายของบริษัทรถยนต์ในอนาคต” ดอยส์แมนน์ กล่าว “ในทางตรงกันข้าม ผมคิดว่าระยะทางขับขี่จะสั้นลงเนื่องจากจุดชาร์จไฟมีความครอบคลุมมากขึ้น และผู้บริโภคสามารถปรับตัวได้ในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า”
ดอยส์แมนน์ยกตัวอย่างว่า ผู้บริโภคยังเคยชินกับการขับขี่รถเครื่องยนต์สันดาป เมื่อน้ำมันใกล้หมด ก็เลี้ยวเข้าปั๊มเพื่อเติมน้ำมัน แต่ยังไม่คุ้นเคยกับการเลี้ยวเข้าไปชาร์จไฟเนื่องจากระยะเวลาชาร์จที่ยาวนานและจุดชาร์จยังมีไม่ครอบคลุมเพียงพอ
“ถ้าผู้บริโภคทำความคุ้นเคยกับการชาร์จไฟได้ ผมคิดว่าแบตเตอรี่จะมีขนาดเล็กลง เพราะจะช่วยให้ตัวรถเบาลงและราคาไม่สูงมากเนื่องจากต้นทุนการผลิตต่ำลงด้วย ขณะเดียวกัน ตัวถังรถก็จะไม่ต้องมีขนาดใหญ่โตเพื่อรองรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อีกด้วย” ซีอีโอค่ายรถตราสี่ห่วงกล่าวเพิ่มเติม
ความเห็นของดอยส์แมนน์สอดคล้องกับอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าระยะทางขับขี่ของรถพลังงานไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ จนแซงหน้าคุณสมบัติด้านอื่น แต่เขาคิดว่ารถกระบะ Tesla Cybertruck ที่จะออกจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ควรจะมีความสมดุลระหว่างระยะทางขับขี่และน้ำหนักตัวรถที่เหมาะสม
สเปก Audi e-tron GT วิ่งได้ไกลเกือบ 500 กม.
Audi e-tron GT รถพลังงานไฟฟ้าแฟล็กชิพรุ่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมมิติตัวถังขนาดใหญ่พอควร มีความยาว 4,989 มม. กว้าง 1,964 มม. สูง 1,413 มม. และระยะฐานล้อ 2,898 มม.
แบตเตอรี่ของ e-tron GT มีขนาด 85 กิโลวัตต์ชั่วโมง โลดแล่นได้ไกลสุด 487 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง และรองรับการชาร์จไฟด่วน 270 กิโลวัตต์ในเวลา 5 นาทีจะวิ่งได้ไกล 100 กม. มีพละกำลังสูงสุด 598 แรงม้า แรงบิด 830 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม.ต่อชม.
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });