การขายรถมือสอง เจ้าของรถมีทางเลือกระหว่าง การขายให้เต็นท์ หรือลงประกาศขายเอง ซึ่งแต่ละแบบมีข้อดี และมีข้อเสียที่ต้องทำใจ แต่ปัจจุบันนี้ มีวิธีใหม่ของการขายรถมือสอง ทำให้เจ้าของรถไม่ต้องรับปัญหาของการขายรถทั้ง 2 แบบที่จะเกิดขึ้น ไปดูกันว่า คนกลางซื้อขายรถ จะป้องกันปัญหาอะไรบ้าง พร้อมรีวิวขั้นตอนการขายรถ จากประสบการณ์จริงที่เจอมาด้วยตัวเอง
การขายรถมือสองแบบเดิม เจอปัญหาเยอะ
การขายรถมือสอง เจ้าของรถที่เลือกความสะดวก ก็จะขับไปเต็นท์เพื่อถามราคาขายต่อ ซึ่งแน่นอนว่าจะถูกกดราคาเป็นการแลกเปลี่ยนกับความรวดเร็วในการรับเงินสด
ในขณะเดียวกัน เจ้าของรถบางคนที่อยากได้ราคาขายต่อดีๆ ก็มักจะลงขายด้วยตัวเองในอินเตอร์เนท ซึ่งก็เจอพบปัญหาการเสียเวลานัดดูรถ เสียเวลาตอบแชท รับโทรศัพท์ ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารโอนเอง หรือบางครั้งเสียอารมณ์เวลาเจอลูกค้าต่อหนัก หรือจองแล้วยกเลิกก็มี โดยแลกเปลี่ยนกับการได้เงินสดที่มากกว่าขายเต็นท์
อ่านเพิ่มเติม : ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์
ขายรถแบบใหม่ คนกลางที่ไม่ชาร์จเพิ่ม
ปัจจุบันมีโมเดลธุรกิจการขายรถแบบใหม่ ไม่ใช่เต็นท์ ไม่ใช่ลูกค้าใช้รถ แต่เป็นคนกลางที่คอยประสานงานส่งรถให้เต็นท์ และรองรับภาระของผู้ซื้อได้ เบ็ดเสร็จจบงานภายในไม่ถึงชั่วโมง พร้อมตรวจสภาพ คัดแยกประเภทรถให้ พร้อมเพิ่มประโยชน์ให้เจ้าของรถ ในการจัดประมูลแข่งกันอีกด้วย วิธีขายรถแบบนี้จะเป็นยังไง มาเริ่มรีวิวขั้นตอนอย่างละเอียดกันครับ
การนัดหมาย
ตัวอย่างของคนกลางรับซื้อรถคราวนี้ ผู้เขียนได้ลองไปใช้บริการกับเว็บไซต์ Carsome ที่มีทั้งบริการแบบออนไลน์ และมีอาคารสาขาเป็นหลักแหล่ง หากเจ้าของรถท่านใดอยากขายรถ ต้องเริ่มจากเข้าเว็บไปนัดคิว โดยกรอกเบอร์โทรและอีเมล์ จากนั้นก็คลิกเลือกสาขาใกล้บ้าน แล้วเลือกเวลาที่สะดวก
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Camry Hybrid หลังหมดประกัน 10 ปี เสียจุดไหนบ้าง ซ่อมเป็นแสนจริงหรือ ?
เอกสารที่ต้องเตรียม
เมื่อนัดจองคิวทางเว็บแล้ว จะมีอีเมล์เข้ามารับช่วงต่อ ยืนยันวันเวลา พร้อมบอกเอกสารที่ต้องใช้ 7 อย่างดังนี้
1. เล่มทะเบียน (ฉบับจริง หรือ สำเนา)
2. Service Book
3. กุญแจสำรอง
4. สำเนารายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ หน้า 18 (ถ้ามี)
5. ประกันภัยชั้น 1-3 (ถ้ามี)
6. พ.ร.บ. และ ป้ายภาษีตัวจริง (*ถ้ามี)
7. สำเนารายการเสียภาษี (หน้า16) (*ถ้ามี)
แน่นอนว่ารถยนต์ต้องอยู่สภาพพร้อมตรวจ ไม่มีประวัติสวมทะเบียน เลขแชสซีส์เดียวกัน ไม่เคยชนหนักถึงขนาดตัดต่อตัวถัง ซึ่งจะทำให้รถถูกคัดออก หรือกดราคาอย่างหนัก (อันเป็นปกติของมาตรฐานรถทั่วไป)
ตรวจสภาพเบื้องต้นฟรี
เมื่อใกล้ถึงวันเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่จะโทรมายืนยันให้เรานำรถเข้าไปตามเวลาที่กำหนด หรือเลทได้ไม่เกิน 15 นาที โดยสาขาที่ผู้เขียนได้เข้าไปคือรัตนาธิเบศ มีที่จอดรถหน้าอาคาร รองรับได้ 2 คัน เมื่อจอดรถแล้วก็เข้าไปบอกเจ้าหน้าที่ แล้วเราก็หิ้วเอกสารไปรอในห้องแอร์ได้เลย
ระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสภาพตัวถังรอบคัน หารอยชนหนักแบบตัวถังยุบกินเนื้อสี หรือรอยตัดเชื่อม รวมถึงทดสอบระบบการใช้งานเบื้องต้น เช่น ไฟส่องสว่าง กระจกไฟฟ้า การขับเคลื่อนเดินหน้าถอยหลัง ที่สำคัญคือ ทั้งหมดนี้บริการฟรี
รถเก่าตกรุ่น รถติดไฟแนนซ์ก็ซื้อได้
รถเกือบทุกประเภท สามารถเข้าไปให้คนกลางรับซื้อได้หมด ตัวอย่างรถของผู้เขียนที่เป็นหนูทดลอง ก็ตกรุ่นไปนานถึง 11 ปีแล้ว หรือรถติดไฟแนนซ์ กำลังผ่อนอยู่ ลองถามเจ้าหน้าที่แล้วก็ได้รับการยืนยันว่า ก็สามารถซื้อได้ หากผ่อนมานานเกิน 1 ปีโดยประมาณ ซึ่งแนะนำว่าควรผ่อนจนยอดคงเหลือเท่ากับ หรือมากกว่าราคารับซื้อ จะทำให้สามารถปิดไฟแนนซ์ได้ราคาดีด้วย แต่ถ้ายอดคงเหลือไฟแนนซ์สูงกว่าราคารับซื้อ เจ้าของรถต้องรับผิดชอบส่วนต่างนี้เองเป็นเงินสด
อ่านเพิ่มเติม : คืนรถไฟแนนซ์ อาจเสียค่าส่วนต่าง สัญญากู้เงินปี 2021 ต้องยอมทั้ง 2 ฝ่าย คนผ่อนไม่ไหวควรอ่าน
เปิดประมูลมาแย่งรถเราได้
สำหรับเจ้าของรถที่มีรุ่นหายาก หรือสภาพกริ๊ปสุด มั่นใจว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแน่ ๆ สามารถเข้าโปรแกรมขอเปิดประมูลได้ โดยคนกลางนี้ จะนำภาพถ่ายรถเราตอนตรวจสภาพ เข้าสู่ระบบประมูลออนไลน์ โดยมีเต็นท์รถต่าง ๆ คอยมาส่องทางออนไลน์ ดูว่าจะมีของหายากมาให้แย่งชิงหรือไม่ โดยราคาเปิดประมูลจะต่ำกว่าราคารับซื้อเล็กน้อย เพื่อให้เกิดการแข่งขันกัน
ในวันขึ้นประมูล เจ้าของรถจะได้รับลิงค์ผ่าน SMS แจ้งเตือนด้วยเบอร์มือถือ หรือ อีเมล เพื่อล็อกอินเข้าชมการประมูลรถของคุณเป็นเวลา 3 ชม. หากจบประมูลแล้ว ราคาที่ได้ยังไม่เป็นที่พอใจ เจ้าของรถก็สามารถเก็บรถเอาไว้ได้ การเข้าร่วมประมูลก็ฟรี ไม่เสียอะไรสักอย่างเดียว
อ่านเพิ่มเติม : ศุลกากรเปิดประมูลรถหรูรอบ 3 ปี Ferrari California T เริ่มคันละ 10.31 ล้านบาท
แล้วคนกลางจะได้ประโยชน์อะไร ?
การบริการทั้งหมด ประกอบด้วย ตรวจสภาพ ตีราคารับซื้อ ส่งรถเข้าประมูล เจ้าของรถไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว แต่ได้ประโยชน์ตรงได้ทราบข้อมูลราคา ความต้องการของตลาด ในขณะที่คนกลางได้สร้างระบบ Ecosystem รวมบริการเบ็ดเสร็จ เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขาย อย่างที่ไม่มีค่ายี่ปั๊วะเหมือนในอดีต
ควรเพิ่มบริการเดลิเวอร์รี่
ปัจจุบันนี้ สถาณการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนอยากขายรถ แต่ไม่อยากออกนอกบ้านมาเจอคนเยอะ ดังนั้นคนกลางที่รับซื้อรถ ควรออกบริการนอกสถานที่ ตรวจสภาพถึงบ้าน และติดต่อส่งรูปภาพผ่านมือถือ หรือโน้ตบุคพกพา ซึ่งอาจจะมีค่าบริการนอกสถานที่ชาร์จเพิ่มตามสมควร แต่เจ้าของรถได้ความสะดวกกว่า และปลอดภัยกว่าเดิม
วิน-วิน ทั้งสองฝ่าย
โมเดลธุรกิจคนกลางรับซื้อขายรถนี้ ทางเต็นท์รถจะได้ประโยชน์คือ ไม่ต้องเหนื่อยวิ่งหาลูกค้า หรือรอลูกค้าวิ่งมาหา และไม่ต้องเสี่ยงว่าจะได้รถเน่า ช้ำ หรือประวัติไม่ดี
ส่วนทางด้านเจ้าของรถจะได้ประโยชน์ตรงที่ ไม่ต้องดีลกับผู้ซื้อโดยตรง ตัดปัญหาโดนเท ตัดปัญหาเอกสารยุ่งยาก เพราะคนกลางนั้นมีเอกสารพร้อมเซ็นทุกฉบับ ตัดปัญหาการติดต่อลูกค้า และได้เงินไวภายในชั่วโมงนั้นเลย นับว่าเหมาะกับเจ้าของรถยุค 5G ที่อยากขายรถ ไม่อยากเสียเวลา และได้ราคาดี ควบคู่กันไปอย่างสมเหตุผล จะลองเข้าไปใช้ดูก็ไม่เสียหาย เพราะเป็นบริการให้ฟรีทั้งหมดครับ