Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยารีส) เป็นรถยนต์ที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในวงขาซิ่ง ทั่วโลก เพราะเป็นการกลับมาของรถ Toyota แรลลี่สำหรับท้องถนน หลังจากห่างหายกันไปกว่า 20 ปี
2020 Toyota GR Yaris
Toyota GR Yaris ชูฟีเจอร์หลากหลายอย่างที่เอาใจผู้ที่รักการขับขี่เป็นอย่างมาก และ Toyota ก็ภาคภูมิใจที่จะนำเสนอความสนุกสนานในการขับขี่ผ่านโฆษณาของรถ Toyota Yaris หลากรุ่น แต่ก็เป็นเรื่องจนได้ เมื่อคณะกรรมการเซนเซอร์โฆษณาแห่งชาติออสเตรเลียมองว่า การขับขี่ในโฆษณานั้นจะชักชวนให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนอยากเลียนแบบ ทำตามไปเสียงั้น
ในตัวโฆษณานี้มีอะไร?
โฆษณาของ Toyota Yaris ตัวดังกล่าวที่เป็นปัญหา เป็นเรื่องราวของพี่น้อง 3 คน ในวันที่ต้องไปงานเฉลิมฉลองครบรอบแต่งงาน 30 ปี ของพ่อแม่ โดยที่ลูกชายกำลังซ่อมรถ Toyota Celica GT-Four (โตโยต้า เซลิก้า จีทีโฟร์) อันเป็นตำนานของรถแรลลี่ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง Toyota GR Yaris ขึ้นมา
แต่เนื่องจากลูกชายคนนี้ซ่อมรถเพลินไปหน่อย จึงลืมไปว่าใกล้ถึงเวลางานแล้ว เขาจึงได้กระโดดขึ้น Toyota GR Yaris แล้วขับขี่ออกไปเหมือนกับคนรีบ จึงเร่งเครื่อง หักพวงมาลัยให้ท้ายปัด เหมือนกับอยู่ในภาพยนตร์ฮอลลี่วูด และนี่เองเป็นปัญหาที่ทำให้โฆษณาตัวนี้ถูกแบน
ฉากที่มีปัญหา
โดยเหตุผลที่ให้มาคือ โฆษณาฉากนี้ ผิดกฎของการโฆษณายานยนต์ออสเตรเลีย 2 ข้อ นั่นคือ ขับขี่รถเร็วเกินกำหนด และขับขี่อย่างอันตราย ไม่ระมัดระวัง
บอร์ดโฆษณาทำเช่นนี้ เกินไปหรือเปล่า?
ความน่าสนใจที่เกิดขึ้นคือ ในโลกของยานยนต์ทั่วอาณาจักรนี้ ในแต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไป มีกฎระเบียบที่ถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำมือของฝ่ายนิติบัญญัติ
ในประเทศออสเตรเลีย มีปัญหาที่ชื่อว่า กลุ่ม หรือ การ “Hoon” คำคำนี้เป็นได้ทั้งคำนามและกิริยา หมายถึงผู้คนที่มักจะขับขี่รถยนต์ด้วยความหวาดเสียว ทั้งอย่างรวดเร็วและอันตราย พฤติกรรมของกลุ่ม Hoon มีทั้งการจอดเบิร์นยาง ขับตั้งใจให้ท้ายปัดบนถนนสาธารณะ และขับขี่เร็วเกินกว่ากำหนด
ภาพตัวอย่างของการ Hoon โดยมนุษย์ Hoon
ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่มาก เสียจนรัฐบาลออสเตรเลียต้องออกมาตรการหลายอย่างเพื่อลดทอนปัญหานี้ ทั้งการข่มขู่ด้วยตัวบทกฎหมาย ยึดรถของผู้กระทำผิดเพื่อไปทำลาย และอื่น ๆ เรียกได้ว่าเรื่องนี้มีความสำคัญจนต้องมีกฎหมายเกี่ยวกับการกันการ Hoon ออกมาหลายรอบเลยทีเดียว
ท่านอาจจะคิดว่า พวกเด็กวัยรุ่นที่ขับขี่อย่างอันตรายบนท้องถนน ประเทศไหน ๆ ก็มี ถูกครับ แต่ประเทศไหนจะให้ความสำคัญเท่าไหร่กับประเด็นปัญหานี้ มีไม่เท่ากัน และออสเตรเลียก็อาจจะเป็นประเทศที่จริงจังกับปัญหานี้มากที่สุด
การที่ Toyota ทำโฆษณาชิ้นนี้ออกมา ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยในมุมมองของคนชาติอื่น แต่สำหรับชาวออสเตรเลียที่ปัญหา Hoon เป็นปัญหาใหญ่ ประเด็นเล็กน้อยก็มีความสำคัญครับ
Toyota ว่าอย่างไร?
Toyota ออสเตรเลียแย้งว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยว่าโฆษณาตัวนี้มันจะผิดกฎใด ๆ ก็ตาม แม้ว่าพวกเขาจะจริงจังกับข้อเรียกร้องนี้มาก แต่พวกเขาก็ไม่เห็นด้วยอยู่ดี สุดท้าย ถ้าหาก Toyota อยากที่จะฉายโฆษณาตัวนี้อยู่ พวกเขาก็ต้องปรับแก้มันเสีย
2020 Toyota GR Yaris
กองมาตรฐานโฆษณาของออสเตรเลีย ได้ลองพิจารณาโฆษณาตัวนี้แล้ว มีผลสรุปว่า แม้ว่าจะไม่ได้ผิดกฎเรื่องขับขี่รวดเร็วเกินไป (เพราะเป็นแค่การขับออกจากบ้าน) แต่ก็ยังผิดในเรื่องการขับขี่อันตรายอยู่ เพราะว่าออกตัวล้อฟรีนั่นแหละครับ
เราอาจจะบอกได้ว่า เรื่องมันเล็กน้อยแค่นี้ โฆษณาในไทย Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) ตีลังกาลงน้ำตกยังหวาดเสียวกว่าอีก แต่ก็นั่นแหละครับ วัฒนธรรมของแต่ละชาติมันไม่เหมือนกัน
The Best Car for Barrel Roll Down a Waterfall - 2014
แล้วท่านคิดอย่างไรบ้างครับ? เห็นด้วยกับ Toyota หรือเห็นด้วยกับบอร์ดโฆษณา?