Mercedes-Benz S-class โฉมโมเดลเชนจ์รุ่นต่อไป รหัสตัวถัง W223 กำลังจ่อเปิดตัวในเร็วๆนี้ ล่าสุดมีการเรียกกระแส โดยทางเบนซ์เยอรมันได้ปล่อยภาพภายในออกมาก่อน ซึ่งนับเป็นไฮไลท์เด็ดของรถระดับนี้ เพราะเป็นรถประเภท คนซื้อไม่ได้ขับ แต่นั่งหลังเยอะมากกว่า ดังนั้นจึงใส่ฟังก์ชั่นเอาใจเศรษฐีไว้เพียบ ดักคอคนที่กำลังจะซื้อบีเอ็มดับเบิ้ลยู ซี่รี่ย์ 7 อย่าเพิ่งตัดสินใจถ้ายังไม่เห็นภาพนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปทรงภายใน
จากภาพจะเห็นดีไซน์ที่ลบภาพลักษณ์ว่าเบนซ์เป็นรถคนแก่ไปจนหมด ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ธีมการออกแบบของโลกอนาคต ที่นิยมความน้อยแต่มาก หน้าจอทัชสกรีนติดตั้งแบบลอยตัว แถบคาดกลางใช้เส้นลายขนานสีเงิน ตัดกับพื้นสีเข้ม เพื่อจำลองลายพื้นระเบียงเรือยอร์ช ซ่อนช่องแอร์กลางไว้ในสันขอบคอนโซล คาดด้วยเส้นไฟแอมเบี้ยนเอาไว้ จนดูไม่ออกว่าลมแอร์ออกมาทางไหน
เบาะหลังสุดปัง
เนื่องจากรถรุ่นนี้เน้นเอาใจคนนั่งหลัง ดังนั้นจึงใส่ระบบปรับอากาศเฉพาะแต่ละตำแหน่ง มีฮีตเตอร์อุ่นเบาะ มีหมอนรองหัวที่นวดศีรษะได้ มีเบาะรองหลังที่นวดหลังหลายจุดพร้อมกัน พร้อมเลือกรูปแบบการนวดได้ 10 ชนิด ส่วนเบาะรองนั่งก็ใช้หนังแบบระบายความร้อนได้ดี แถมซับด้วยนวมนุ่มพิเศษในจุดสัมผัส แม้แต่ที่วางแขนก็มีระบบอุ่นฮีตเตอร์
ออพชั่นอัดแน่นด้วยจอสัมผัส
ปุ่มกดเยอะแยะ แทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัส ทั้งมาตรวัดที่ปรับเฉดแสงสีตามโหมดการขับได้ และแป้นควบคุมต่างๆ บนจออินโฟเทนเม้นท์กลางขนาด 12.8 นิ้ว ที่สัมผัสได้และมีการสั่นโต้ตอบกลับมาทุกการแตะหน้าจอ (เหมือนปุ่มโฮมของไอโฟน) รองรับการมัลติทัช ใช้นิ้วถ่างออกเพื่อซูมเข้าไปได้ ส่วนที่นั่งตอนหลัง ก็มีหน้าจอให้ดูแยกส่วน และมีแท็บเล็ตฝังอยู่ในที่ท้าวแขน ให้นำมาจับถือได้อิสระอีกด้วย
พวงมาลัยมีมัลติฟังก์ชั่นแบบสัมผัส
พวงมาลัยที่มีปุ่มกดแบบมัลติฟังก์ชั่นทั่วไป มักจะเป็นปุ่มกด แต่สำหรับเอส-คลาสในอนาคต จะเป็นแผงสัมผัสมาแทนที่ปุ่ม โดยตรวจจับน้ำหนักการสัมผัส และสามารถแยกแยะได้ว่า น้ำหนักนิ้วที่กดนั้น เป็นแค่การเผลอมาแตะโดน หรือตั้งใจกดจริงๆ ทั้งการกดเลือกเมนู หรือเลื่อนนิ้วเพื่อปรับแต่งค่าต่างๆ
Head-up Display มีระบบ AR
เกจวัดต่างๆ มีกล้องอินฟาเรดตรวจจับสายตา เพื่อปรับภาพให้มองเห็นชัดเจนไม่ว่าเราจะเบนหน้าไปทางไหน ส่วนหน้าปัดแบบแสดงผลขึ้นกระจกบังลมหน้า สามารถแสดงผลได้ตามสถานการณ์จริง โดยมีเส้นสัญลักษณ์เคลื่อนที่ไปพร้อมกับสภาพแวดล้อมจริง เช่น ทางโค้ง สิ่งกีดขวาง ซึ่งเคลื่อนที่ไปตามระยะทางวัตถุจริงที่ตรวจจับได้
MBUX สั่งงานรถยนต์ด้วยท่าทาง และเสียง
ระบบสั่งงานใหม่ล่าสุด ใช้ท่าทางในการเริ่มทำงานในบางฟังก์ชั่น เช่น เมื่อคนขับยกมือขึ้นแล้วกวักมือจากหน้าไปหลังเพียง 1 ครั้ง ระบบจะเปิดซันรูฟให้ หรือเมื่อคนขับเอี้ยวตัวหันหลังกลับ ระบบม่านกระจกหลังก็จะคลี่ออกด้วยไฟฟ้า
ระบบสั่งการด้วยเสียง Hey Mercedes นี้มีมาแล้วในเอส-คลาสรุ่นปัจจุบัน แต่รุ่นใหม่นี้ปรับปรุงให้มีความไว และใส่ลูกเล่นแสงไฟแอมเบี้ยนเคลื่อนที่ได้ตามเสียงพูด ซึ่งคำสั่งเสียงนี้สามารถถูกจดจำได้ด้วยว่าใครเป็นคนพูด แยกแยะได้ว่าเป็นเสียงคนขับ หรือผู้โดยสารด้านหลัง เพื่อจะเสิร์ฟความบันเทิงได้ตรงใจแต่ละคน
2021 S-Class เตรียมเปิดตัวปีนี้
รถ Mercedes-Benz S-class โมเดลเชนจ์ โฉมใหม่นี้เตรียมเปิดตัวในปลายปี 2020 และจะพร้อมส่งมอบเป็นรุ่นปี 2021 อย่างแน่นอน เมื่อดูจากภาพหลุดของตัวถังภายนอกออกมาแล้ว พบว่าเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดตัว เหลือเพียงการปรับแต่งออพชั่นให้เข้ากับแต่ละภูมิภาคเท่านั้น ส่วนในไทยคาดว่าได้ใช้จริงปีหน้า เตรียมจองกันได้เลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });