เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับรถยนต์คันแรกของค่าย Weimar Motors(WM Motor) ในชื่อ Weimar M7 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา(22 ตุลาคม 2021) ตัวรถยังคงใช้แนวคิดการออกแบบจากรถต้นแบบอย่าง Maven Concept
สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือ ความยาวของตัวรถที่เกือบ 5 เมตร และระยะฐานล้อเกือบ 3 เมตร แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้คือ เซนเซอร์ที่รวม LiDAR, กล้องระยะต่าง ๆ รวมถึงเรดาร์ ถึง 3 ตัว
ที่มีเซนเซอร์มากขนาดนี้เพื่อให้ตัวรถเตรียมพร้อมสำหรับระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 4 ที่จะมาในอนาคตได้ และ Weimar M7 มีกำหนดการส่งมอบภายในปี 2022
การขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 4 คือตัวรถสามารถควบคุมตัวเองได้ทั้งหมด ยกเว้น ในสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง ที่ผู้ขับจะต้องเข้ามาควบคุมเองเท่านั้น
ภายนอกของ Weimar M7 ใช้แนวคิดการออกแบบจาก Maven Concept ตั้งแต่แนวของไฟ LED และกระจังหน้า-หลังที่เป็นแบบ “X” shape ไฟหน้าที่ดูเหมือนคิ้วและไฟหลังแบบเชื่อมกันทั้งสองฝั่งจะเป็นเอกลักษณ์ของรถคันนี้ และไฟเหล่านี้จะเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ
ความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4,930 มม. ระยะฐานล้อ 2,918 มม. เส้นสายด้านข้างดูเรียบง่าย มือจับประตูทั้งสี่ถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียน สีทูโทนของตัวรถทำให้เส้นสายด้านข้างดูเรียบง่ายเข้าไปอีก
Weimar M7 มี LiDAR คุณภาพสูงถึง 3 ตัว ทำให้สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวรอบตัวรถได้อย่างแม่นยำทั้งในแนวตั้งและแนวนอน และปรับให้เข้ากับทุกรูปแบบการขับขี่ ทั้งขับเอง และในระบบการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ(ADAS)
นอกจาก LiDAR ทั้ง 3 ตัวแล้วยังมีเรดาร์แบบคลื่นห้ามิลลิเมตร 5 ตัว, เรดาร์อัลตราโซนิค 12 ตัว, กล้องความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล 7 ตัว และกล้อง 360 องศา 4 ตัว เพื่อช่วยให้การตรวจจับแม่นยำมากขึ้น
ในขณะเดียวกัน Weimar M7 ยังมีชิป NVIDIA DRIV Orin-X สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยเฉพาะ ชิปแต่ละตัวจะสามารถประมวลผลได้ระหว่าง 254-1016 TOPS(Trilion Operations Per Second-ล้านล้านครั้งต่อวินาที)
การเปิดตัวในครั้งนี้ไม่ได้เผยถึงภายในของ Weimar M7 แต่ทาง WM Motor ได้เผยรูปถ่ายหรือภาพเรนเดอร์มาให้เราทราบกัน ลักษณะภายในดูเรียบง่าย มีจอ Dual-screen ตามสมัยนิยม
แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของรถคันนี้คือปุ่ม i-Rota knob ที่อยู่บนคอนโซลกลางที่มีฟังก์ชั่นคล้าย smart watch และยังมีหน้าจอพิกเซลตรงที่นั่งข้างคนขับ แสดงข้อความต่าง ๆ เพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ใช้งาน
นอกจากคอนโซลด้านหน้าแล้ว ด้นหลังก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ด้วยความยาวของรถที่เกือบ 5 เมตรทำให้พื้นที่ด้านหลังมีมากมายและมีการออกแบบที่ชาญฉลาด
การใช้วัสดุสองสีในอัตราส่วนที่เหมาะสม ทำให้รู้สึกถึงความสดใหม่ และมีหน้าจอสำหรับความบันเทิงด้านหลัง 2 จอ เพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน
ด้านของระบบการขับเคลื่อน Weimar M7 สามารถขับได้ระยะทางกว่า 700 กม. และยังไม่มีรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม
ส่วนภายในของรถจะเปิดเผยพร้อมกันที่ 2021 Guangzhou Auto Show และมีแผนจะเปิดขายในปีหน้า
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ Weimar M7 ถือว่าสะเทือนตลาดเลยทีเดียว ด้วยการมีเซนเซอร์ LiDAR ถึง 3 ตัว และมีระบบที่รองรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติถึงระดับที่ 4
โดยคู่แข่งที่ล้ำสมัยที่สุดขณะนี้อย่าง Lucid Air ที่มี LiDAR เพียงตัวเดียวและตัวซอฟท์แวร์รองรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติถึงระดับ 3 (แต่ฮาร์ดแวร์ได้ถึงระดับ 5) ซึ่งถ้าทั้งสองคันได้ออกขายจริงคงต้องมาพิสูจน์กันว่าระบบของใครจะดีกว่ากัน
อ่านเพิ่มเติม : Lucid เปิดตัว DreamDrive ท้าชน Tesla Autopilot ด้วยจำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า 2 เท่า?!