2021 Peugeot 3008 (เปอโยต์ 3008) โฉมไมเนอร์เชนจ์ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการผ่านช่องทางออนไลน์ มาพร้อมการปรับปรุงหน้าตาภายนอกและดีไซน์ภายในใหม่
3008 ออกทำตลาดในฐานะโกลเบิลโมเดลมาตั้งแต่ปี 2007 และได้รับรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปมาครองตั้งแต่เปิดตัว สำหรับในปีนี้ได้ฤกษ์ปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์เพิ่มความสดใหม่ทั้งภายนอกและภายในที่ทำให้รถเอสยูวีรุ่นนี้น่าสนใจมากขึ้น
การปรับโฉมเริ่มจากไฟหน้าที่เปลี่ยนจากมีโค้งเว้ากลายเป็นแบบเต็มดวงที่มีความเฉียบคมมากขึ้น เดย์ไลท์ LED ดีไซน์เรียวบางยิงตรงจากไฟหน้าลงมาจนเกือบถึงชายกันชนล่าง ดีไซน์หน้าตาเช่นนี้เป็นซิกเนเจอร์ใหม่ของ Peugeot แบบเดียวกับ 508 และรถครอสโอเวอร์ 2008
อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนคือกระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เล่นลวดลายแพทเทิร์นแบบไร้กรอบเต็มด้านหน้ารถ เหนือโลโก้ Peugoet มีการประทับตัวเลขรุ่น 3008 มองในภาพรวมถือว่าดูโมเดิร์นมากขึ้นอย่างชัดเจน
ห้องโดยสารคงความหรูหรา เติมความล้ำสมัย
ภายในห้องโดยสารยังคงโครงสร้างเดิมแต่ปรับรายละเอียดให้มีบรรยากาศก้าวล้ำยิ่งขึ้น หน้าจอทัชสกรีนอินโฟเทนเมนท์กลางคอนโซลเปลี่ยนจากขนาด 8 นิ้วมาเป็น 10 นิ้วที่ดูอลังการเต็มตา ขณะที่มาตรวัดเป็นแบบดิจิทัลมีขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการปรับแต่งคัสตอมได้เต็มรูปแบบ
ระบบเกียร์อัตโนมัติมีโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้ง Normal, Sport และ Eco ส่วนรุ่นไฮบริดมีทั้งโหมด Electric, Hybrid, Sport และ 4WD
ขณะที่ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มเติมเข้ามาคือการตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและสัตว์ในเวลากลางคืน โดยสามารถสแกนด้านหน้ารถได้ไกลสูงสุด 250 เมตร พร้อมกับมีการปรับปรุงระบบช่วยเบรกอัตโนมัติฉุกเฉินที่สามารถตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและจักรยาน นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยรักษาช่องจราจร
อัพเกรดระบบขับเคลื่อนครบทั้งดีเซล เบนซิน และไฮบริด
เครื่องยนต์มีมากมายหลายรุ่นให้ลูกค้าได้เลือกสรร เริ่มจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พละกำลัง 130 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ถัดมาเป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร พละกำลัง 180 แรงม้า ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลใน 2021 Peugeot 3008 เป็นบล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 130 แรงม้า มีทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติเช่นกัน
ปิดท้ายด้วยหัวใจไฮบริด เริ่มจากรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 180 แรงม้าทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 110 แรงม้า มีพละกำลังรวมสูงสุด 225 แรงม้า แรงบิด 360 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กม.ต่อชม.
ส่วนรุ่นปลั๊กอินไฮบริดตัวท็อปใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 200 แรงม้าประกบกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขนาด 110 แรงม้าที่เพลาหน้าและ 112 แรงม้าที่เพลาหลัง ถือเป็น 3008 รุ่นย่อยเดียวที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีพละกำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิด 520 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 5.9 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุด 235 กม.ต่อชม.
กำหนดการขายในยุโรปและประเทศไทย
Peugeot จะเริ่มจัดจำหน่าย 3008 ไมเนอร์เชนจ์ในภูมิภาคยุโรปเป็นแห่งแรกภายในช่วงปลายปี 2020 ก่อนที่จะทยอยทำตลาดอีกหลายประเทศตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป
สำหรับ 3008 โฉมเดิมหรือรุ่นปี 2020 ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อปี 2019 มาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นเดียวคือเบนซิน THP บล็อก 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร มีพละกำลัง 167 แรงม้าที่ 6,000 รอต่อนาที แรงบิด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อน 2 ล้อ เคาะราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,559,000 บาท
คาดการณ์ว่า 2021 Peugeot 3008 จะได้รับการเปิดตัวทำตลาดบ้านเราภายในปี 2021 แฟน ๆ รถยนต์จากเมืองน้ำหอมเก็บเงินรอกันได้เลย