2021 Car of the Year ของประเทศเยอรมนี ก็มีผู้ท้าชิงเป็นรถชาติเดียวกันในรุ่นต่างๆ เช่น VW Golf, BMW 3-Series หรือ Mercedes-Benz S-Class ที่เคยผูกขาดรางวัลเหล่านี้ในอดีต ผลัดกันแพ้ชนะในหมู่รถเยอรมันด้วยกันเองมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ปัจจุบันด้วยการมาถึงของ EV ทำเอาดีกรีแชมป์เก่าสั่นคลอน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าการตัดสินรถยนต์เยอรมันแห่งปี ไม่ได้ลำเอียงหรือชาตินิยมแต่อย่างใด
สังเวียนการต่อสู้ชิงรางวัลนี้ มีตัวเต็งเป็นโฟล์คสวาเกนตระกูล ID ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ แสดงให้เห็นว่าค่าย VW กำลังเดิมพันทุกอย่างด้วย EV เป็นแกนหลักไว้ใช้คว้ารางวัล และมีรุ่นปลั๊กอินไฮบริดเป็นรุ่นทำยอดขาย แต่เครื่องยนต์สันดาปไม่ได้มีบทบาทสำคัญในภาพรวมมาระยะหนึ่งแล้ว
สำหรับผู้ผลิตในเยอรมนีรายอื่น เช่น Audi, Porsche, BMW หรือ Mercedes แต่ละรุ่นก็ไม่มีความแตกต่างกันมาก ในเชิงของเทคโนโลยี หลายค่ายยังพอใจกับยอดขายรถไฮบริด จนไม่ได้เตรียมหมากเบี้ยไว้รุกคืบพวก EV ต่างชาติที่กำลังหลั่งไหลเข้ามา
รถยนต์แห่งปีของเยอรมัน ที่ไม่ใช่รถเยอรมัน
การตัดสินรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีของเยอรมัน ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุด ที่สามารถมอบให้กับแบรนด์และรุ่นใดก็ได้ โดยมีกรรมการเป็นนักข่าวระดับสูงในสายรถยนต์หลายคน ร่วมกันโหวดเลือกผู้ชนะในระดับเดียวกัน
เมื่อหลายปีก่อน การคว้ารางวัลนี้คงเป็นเรื่องง่าย สำหรับแบรนด์อย่าง Volkswagen หรือ Mercedes-Benz ส่วนตัวแทนที่ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะในระดับสูง คือ Porsche และ Audi โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถสปอร์ต หลายคนอาจจะทายถูกว่าเป็น Porsche 911 GT3 หรือ Audi E-Tron GT ส่วนหมวดอื่น ๆ จะถูกครอบครองโดยผู้ผลิตต่างประเทศเล็กน้อย
รถเกาหลีครองรางวัลในปัจจุบัน
ในปีนี้เมื่อกระแสเปลี่ยนทิศทางไปสู่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่คุณยังสามารถคาดหวังให้ Peugeot 308 ใหม่ ชนะรางวัลในรุ่นรถขนาดคอมแพ็ค ที่มีราคาไม่เกิน 25,000 ยูโร ได้อย่างไม่เกินความคาดหมาย
แต่ที่คาดไม่ถึงคือ Kia EV6 ได้รับรางวัลรุ่นพรีเมี่ยม ที่มีราคาไม่เกิน 50,000 ยูโร เอาชนะเหนือ Hyundai Ioniq 5 ไฟฟ้า และตัวแทนชาวเยอรมันเช่น VW ID.4, Audi Q4 E-Tron, Skoda Enyaq หรือ Mercedes C-Class
นอกจากนี้ชาวเกาหลียังได้เฮ กับรางวัลรถยนต์ประเภทพลังงานทางเลือก นั่นคือ Hyundai Ioniq 5 พี่น้องของ Kia EV6 ซึ่งทำให้รถเกาหลีเข้ามาครองทั้ง 2 ตำแหน่งรางวัล ไม่ได้เปิดโอกาสให้ EV คู่แข่งในยุโรป โดยเฉพาะจาก Volkswagen Group, BMW iX (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอกซ์) หรือ Mercedes-Benz EQS ได้คว้าชัยไปง่าย ๆ อย่างในอดีต
Porsche 911 GT3 ชนะในประเภทรถสปอร์ต
ตัวแทนชาวเยอรมันยังพอมีชัยชนะ ในประเภทรถหรูหรามูลค่าเกิน 50,000 ยูโร นั่นคือรถ Audi E-Tron GT (อาวดี้ อี-ตรอน จีที) เพียงตัวเดียว และรางวัลประเภทรถเน้นสมรรถนะ Porsche 911 GT3 คว้าตำแหน่งนี้ไป เพราะความพิถีพิถันด้วยเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ได้ชัยชนะอย่างคาดเดาได้
“ทีมงานของเราใน Weissach ได้ขับ 911 GT3 รอบ ๆ Andreas Preuninger แล้วพบว่ามันประสบความสำเร็จในการสร้างยานพาหนะที่มีอารมณ์ตื่นเต้น - ด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน สำหรับฉัน GT3 รวบรวมคุณลักษณะทั่วไปของปอร์เช่ไว้มากมาย ทั้งความใกล้ชิดที่สัมผัสได้กับมอเตอร์สปอร์ต การขับขี่ที่สนุกสนาน และอารมณ์ความรู้สึก” ดร. Frank-Steffen Walliser ผู้จัดการของ Porsche 911 Series กล่าว
อ่านเพิ่มเติม : Audi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตรุ่นใหม่ 2022 Audi E-Tron GT และ Audi RS E-Tron GT เริ่ม 3,621,000 บาท
การแข่งขันในเวทีนี้ยังไม่จบ เพราะรถทั้ง 5 รุ่นนี้ จะถูกนำมาตัดสินกันอีกครั้ง เพื่อหารถที่ดีสุดเหนือกว่าใครในทุกประเภท เรียกว่าเป็นแชมป์เหนือแชมป์ทั้งปวง ซึ่งแนวทางผู้ชนะสามารถเดาได้ไม่ยากว่าจะเอนเอียงมาทาง EV ชัดเจน แต่จะเป้นรุ่นอะไรนั้น รอฟังผลประกาศอย่างเป็นทางการในปลายเดือนพ.ย.นี้
สรุปรายชื่อผู้ชนะรางวัล 2021 Car of the Year แห่งเยอรมัน
-
รถขนาดคอมแพ็คราคาไม่เกิน 25,000 ยูโร - Peugeot 308
-
รถพรีเมี่ยมราคาไม่เกิน 50,000 ยูโร - Kia EV6
-
รถหรูหรามูลค่าเกิน 50,000 ยูโร - Audi E-Tron GT
-
รถยนต์พลังงานทางเลือก - Hyundai Ioniq 5
-
รถยนต์สมรรถนะสูง - Porsche 911 GT3
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2020 Audi E-Tron Sportback ขายไทยในราคา 5.299 ล้านบาท มีดีแค่หลังคาลาดลงรึเปล่า?