ภาพสิทธิบัตรของ Nissan Z (นิสสัน แซด) รุ่นโปรดักชั่นหลุดว่อนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นรูปลักษณ์และเค้าโครงความน่าจะเป็นของรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด
Nissan เปิดตัว Z Proto รุ่นต้นแบบโปรโตไทพ์เปิดตัวครั้งแรกในช่วงกลางเดือนกันยายนปีที่แล้ว มาพร้อมรูปลักษณ์แบบย้อนยุคภายใต้นิยาม “รถสปอร์ตยุคใหม่ที่ถูกพลิกโฉมครั้งใหญ่” ตัวถังภายนอกสาดสีเหลืองอร่ามแบบเดียวกับรถสปอร์ต Z รุ่นออริจินอล ขณะที่ไฟหน้า LED เป็นรูปทรงหยดน้ำได้แรงบันดาลใจมาจาก 240ZG ในยุคทศวรรษ 1970
ล่าสุดมีภาพสิทธิบัตรของรุ่นโปรดักชั่นหลุดออกมาแล้ว ก่อนการเปิดตัวออกจำหน่ายภายในปลายปีนี้ แข่งขันในระดับเดียวกับ Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เทียบชัด ๆ เวอร์ชั่นต้นแบบ vs สิทธิบัตรรุ่นโปรดักชั่น
มีรายงานว่าภาพสิทธิบัตรชุดนี้ถูกจดทะเบียนไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในประเทศออสเตรเลีย รูปลักษณ์ภายนอกแทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นต้นแบบซึ่งเป็นไปตามคำมั่นที่ผู้บริหารของ Nissan ได้ให้ไว้ตั้งแต่วันเปิดตัวเมื่อปีกลาย
เมื่อดูจากรูปลักษณ์ด้านหน้าตรง กระจังหน้าและส่วนช่องดักอากาศแทบจะถอดแบบตามกันมา ถึงแม้ไฟหน้าของภาพสิทธิบัตรจะไม่มีลวดลายกราฟฟิกภายในโคมให้เห็น แต่เชื่อว่าจะไม่ต่างกันมากนัก ดีไซน์เดย์ไลท์ก็น่าจะเป็นรูปทรงวงรีเหมือนเดิม
หากมองที่ด้านข้างตัวรถในภาพสิทธิบัตร รูปทรงโดยรวมยังคงเหมือนเดิม แนวหลังคาลาดเอียงเทไปที่ท้ายรถ สิ่งที่ต้องตามลุ้นกันต่อไปก็คือการออกแบบกระจกมองข้างและล้ออัลลอยว่าจะเหมือนกับรุ่นต้นแบบหรือไม่
ขยับมาดูกันที่บั้นท้าย เรียกได้ว่าทั้งดีไซน์กระจกบังลมหลัง ไฟท้าย ต่ำลงมาถึงแผงรีดอากาศดิฟฟิวเซอร์และท่อไอเสียคู่แยกซ้าย-ขวานั้นเหมือนกันเป๊ะระหว่างรุ่นต้นแบบและภาพสิทธิบัตร
สเปกทางเทคนิคของ Nissan Z
Nissan ยืนยันว่า Z Proto ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเบนซินบล็อกวี6 ทวินเทอร์โบ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด (ส่วนเกียร์อัตโนมัติอยู่ระหว่างการพัฒนา) และยังไม่เปิดเผยตัวเลขแรงม้าและแรงบิด
อย่างไรก็ตาม คาดว่าขุมพลังบล็อกนี้ยกมาจากรถสมรรถนะสูง Infiniti Q60 Red Sport 400 มีพละกำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิด 474 นิวตันเมตร เหนือกว่า 370Z รุ่นปัจจุบันซึ่งใช้เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.7 ลิตร พละกำลัง 332 แรงม้า แรงบิด 366 นิวตันเมตร
ถือว่าสูสีเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Toyota GR Supra ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ มีพละกำลัง 387 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร แต่ GR Supra ใช้ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });