window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!!

Pisan · Nov 2, 2021 04:16 PM

 

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 01

แม้การคาดการณ์ตัวเลขการผลิต การจำหน่ายและการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในปีงบประมาณ 2564 ที่เริ่มขึ้นในเดือนเมษายน 2564 - เดือนมีนาคม 2565 จะถูกคาดหวังว่าจะเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นของผลกระทบจาก COVID-19 อย่างที่พวกเราทราบกันดีอยู่

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ง่ายนักสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อมีการปิดสายการผลิตจากผลกระทบของโรคระบาดในหลายโรงงานทั่วโลกหลายต่อหลายครั้ง ไหนจะปัญหาเรื่องของการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต โดยเฉพาะเซมิคอนดัคเตอร์ ที่ทำให้หลายโรงงานถึงขั้นไปต่อกันไม่ถูก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

AutoFun Thailand ขอรวบรวมผลประกอบการของค่ายรถญี่ปุ่นในช่วงครึ่งทางปีงบประมาณ ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดว่าหลาย ๆ ค่ายนั้นทำได้ดีกว่าที่ประเมินเอาไว้ และมีการเติบโตที่ดีในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การจะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ตอนจบปีงบประมาณนั้น ยังยากเหลือเกิน...

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 01

โตโยต้าและการกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่แข็งแกร่งที่สุดในวิกฤตการขาดแคลนชิป แต่ Toyota (โตโยต้า) ก็ออกอาการเป๋ ๆ ไปบ้างในยุคหลัง ๆ แต่ผลประกอบการของพวกเขาก็ยังแข็งแกร่ง โดยมียอดจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวมากถึง 4,852,085 คัน เติบโตขึ้น 21%

นั่นก็ทำให้โตโยต้าแบรนด์เดียวมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์สูงถึง 34.4% เพิ่มขึ้น 1.4% โดยในจำนวนนี้เป็นการจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น 4,145,898 คัน หรือมีส่นแบ่ง 24.1% ซึ่งเป็นยอดจำหน่านที่เติบโตขึ้นทั้งทั่วโลก ในญี่ปุ่นและนอกญี่ปุ่นในรอบ 2 ปี

ในเรื่องของการผลิตนั้น โตโยต้ามีการผลิตรถยนต์ในช่วงดังกล่าว 4,081,437 คัน เติบโต 16.6% ซึ่งเป็นการผลิตที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะเดียวกัน พวกเขามีการส่งออกรถยนต์จากญี่ปุ่น 869,427 คัน เติบโต 17.2% เพิ่มขึ้นครั้งแรกใน 2 ปี

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 02

ฮอนด้ายังพยายามไต่ระดับกลับมาอีกครั้ง

Honda (ฮอนด้า) ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่าในตลาดรถยนต์ทั่วโลก หากไปดูที่ตัวเลขการผลิตรถยนต์รวมทั่วโลกที่ทำไป 1,978,792 คันในช่วงครึ่งปีงบประมาณ จะพบว่าน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 6.2% โดยหดตัวทั้งในญี่ปุ่นและหลายประเทศ

ในประเทศญี่ปุ่น ฮอนด้ามีการผลิต 271,050 ลดลงไปถึง 18.4% ซึ่งถือเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องปีที่ 2 ขณะที่การผลิตนอกญี่ปุ่นนั้นหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ที่ 3.9% แม้ตลาดอเมริกาเหนือจะมียอดผลิตเพิ่มขึ้น แต่ทวีปเอเชียก็ยังประสบปัญหาอยู่มาก

ขณะที่ตลาดส่งออกนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกัน เมื่อการส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นลดลงมาเหลือ 31,102 คันเท่านั้น หรือลดลงไป 38.3% ซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยตลาดส่งออกที่หดตัวมากที่สุดก็ได้แก่ ตลาดในทวีปยุโรปนั่นเอง

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 03

นิสสันเริ่มกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสนี้สำเร็จ

ค่ายรถ Nissan (นิสสัน) สามารถผ่านวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ รวมไปถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ส่งผลให้การผลิตทั่วโลกกลับมาเติบโต โดยในช่วง 6 เดือน มาสด้าผลิตรถไป 1,591,886 คัน มีอัตราการเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 3%

ไม่ใช่แค่เพียงยอดผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่มาสด้ามียอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพวกเขาสามารถขายรถไปได้ถึง 1,960,599 คัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 4.1% โดยการเติบโตหลัก ๆ จะอยู่ที่ยอกประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเติบโตที่ 5.1%

ขณะที่ตัวเลขการส่งออกจากตลาดญี่ปุ่นนั้นมีตัวเลขรวม 118,180 คัน เติบโตมากถึง 60.4% ซึ่งเป็นการส่งออกหลัก ๆ ไปที่ตลาดอเมริกาเหนือที่เติบโต 59.7% ขณะที่ตลาดยุโรปเป็นตลาดที่หดตัวอย่างรุนแรง โดยมียอดส่งออกที่ลดลง 25.5% เลยทีเดียว

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 04

มาสด้าก็หดตัวค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา

ค่ายรถปีกบิน Mazda (มาสด้า) มียอดการผลิตในประเทศญี่ปุ่นที่เติบโตอย่างดี แต่ในฐานการผลิตอื่น ๆ ทั่วโลกกลับหดตัวพอสมควร ทำให้ภาพรวมของการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของมาสด้าหดตัวเล็กน้อยที่ 2.4% หรือมีการผลิตรวม 465,699 คัน

ขณะที่ยอดขายนั้นกลับเติบโตสวนทางกัน โดยในประเทศญี่ปุ่นพวกเขาขายรถไปได้ 59,596 คันเท่านั้น หรือหดตัว 19.2% สวนทางกับยอดขายทั่วโลกที่มาสด้ามียอดขายเติบโตขึ้น 14.1% หรือมียอดจำหน่ายรวมในทุกตลาดทั่วโลกที่ 660,197 คัน

ดูจากตัวเลขแล้ว แน่นอนว่าตลาดส่งออกจากญี่ปุ่นก็ต้องเติบโตเช่นเดียวกัน โดยมาสด้ารายงานยอดการส่งออกเติบโต 28.9% หรือมียอดส่งออกรวม 279,981 คัน เติบโตในทุกตลาดที่มีการส่งออก โดยเอสยูวีเป็นสินค้าหลักที่ช่วยผลักดันยอดในส่วนนี้

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 05

ซูซูกิเติบโตสูงสุดเป็นหน้าเป็นตาที่อินเดีย

ปิดท้ายกันที่เจ้าพ่อรถเล็กอย่าง Suzuki (ซูซูกิ) ที่ดูเหมือนจะไปได้สวยในตลาดอินเดีย ถึงขั้นแยกรายงานออกมาประเทศเดี่ยวแยก ๆ ภาพรวมนั้น พวกเขามีการผลิตรถ 1,274,800 คัน เติบโต 32.3% หดตัวในญี่ปุ่น 5.9% และโตที่สุดที่อินเดียถึง 62.5%

ในส่วนของยอดขายก็เช่นกัน ซูซูกิมียอดจำหน่ายรถทั่วโลกที่ 1,255,274 คัน หรือเติบโต 30.0% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตลาดญี่ปุ่นหดตัวไป 5.2% ยอดจำหน่ายในต่างประเทศเติบโต 44.5% และในอินเดียเองมีการขยายตัวถึง 40.4% เลยทีเดียว

ขณะที่การส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นเองก็ยังเติบโตเช่นเดียวกัน โดยพวกเขามีการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการผลิตรวมถึง 90,934 คัน คิดเป็นอัตราการขยายตัว 9.2% โดยเป็นการขยายตัวในพื้นที่หลัก ๆ อย่างลาตินอเมริกาและโอเชียเนีย

เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 06

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ