![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 01]()
แม้การคาดการณ์ตัวเลขการผลิต การจำหน่ายและการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกในปีงบประมาณ 2564 ที่เริ่มขึ้นในเดือนเมษายน 2564 - เดือนมีนาคม 2565 จะถูกคาดหวังว่าจะเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีเริ่มต้นของผลกระทบจาก COVID-19 อย่างที่พวกเราทราบกันดีอยู่
อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ง่ายนักสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อมีการปิดสายการผลิตจากผลกระทบของโรคระบาดในหลายโรงงานทั่วโลกหลายต่อหลายครั้ง ไหนจะปัญหาเรื่องของการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต โดยเฉพาะเซมิคอนดัคเตอร์ ที่ทำให้หลายโรงงานถึงขั้นไปต่อกันไม่ถูก
AutoFun Thailand ขอรวบรวมผลประกอบการของค่ายรถญี่ปุ่นในช่วงครึ่งทางปีงบประมาณ ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดว่าหลาย ๆ ค่ายนั้นทำได้ดีกว่าที่ประเมินเอาไว้ และมีการเติบโตที่ดีในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่า การจะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ตอนจบปีงบประมาณนั้น ยังยากเหลือเกิน...
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 01]()
โตโยต้าและการกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่แข็งแกร่งที่สุดในวิกฤตการขาดแคลนชิป แต่ Toyota (โตโยต้า) ก็ออกอาการเป๋ ๆ ไปบ้างในยุคหลัง ๆ แต่ผลประกอบการของพวกเขาก็ยังแข็งแกร่ง โดยมียอดจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวมากถึง 4,852,085 คัน เติบโตขึ้น 21%
นั่นก็ทำให้โตโยต้าแบรนด์เดียวมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์สูงถึง 34.4% เพิ่มขึ้น 1.4% โดยในจำนวนนี้เป็นการจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น 4,145,898 คัน หรือมีส่นแบ่ง 24.1% ซึ่งเป็นยอดจำหน่านที่เติบโตขึ้นทั้งทั่วโลก ในญี่ปุ่นและนอกญี่ปุ่นในรอบ 2 ปี
ในเรื่องของการผลิตนั้น โตโยต้ามีการผลิตรถยนต์ในช่วงดังกล่าว 4,081,437 คัน เติบโต 16.6% ซึ่งเป็นการผลิตที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ขณะเดียวกัน พวกเขามีการส่งออกรถยนต์จากญี่ปุ่น 869,427 คัน เติบโต 17.2% เพิ่มขึ้นครั้งแรกใน 2 ปี
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 02]()
ฮอนด้ายังพยายามไต่ระดับกลับมาอีกครั้ง
Honda (ฮอนด้า) ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่าในตลาดรถยนต์ทั่วโลก หากไปดูที่ตัวเลขการผลิตรถยนต์รวมทั่วโลกที่ทำไป 1,978,792 คันในช่วงครึ่งปีงบประมาณ จะพบว่าน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 6.2% โดยหดตัวทั้งในญี่ปุ่นและหลายประเทศ
ในประเทศญี่ปุ่น ฮอนด้ามีการผลิต 271,050 ลดลงไปถึง 18.4% ซึ่งถือเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องปีที่ 2 ขณะที่การผลิตนอกญี่ปุ่นนั้นหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ที่ 3.9% แม้ตลาดอเมริกาเหนือจะมียอดผลิตเพิ่มขึ้น แต่ทวีปเอเชียก็ยังประสบปัญหาอยู่มาก
ขณะที่ตลาดส่งออกนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกัน เมื่อการส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นลดลงมาเหลือ 31,102 คันเท่านั้น หรือลดลงไป 38.3% ซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยตลาดส่งออกที่หดตัวมากที่สุดก็ได้แก่ ตลาดในทวีปยุโรปนั่นเอง
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 03]()
นิสสันเริ่มกลับมาฟื้นตัวในไตรมาสนี้สำเร็จ
ค่ายรถ Nissan (นิสสัน) สามารถผ่านวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ รวมไปถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ส่งผลให้การผลิตทั่วโลกกลับมาเติบโต โดยในช่วง 6 เดือน มาสด้าผลิตรถไป 1,591,886 คัน มีอัตราการเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 3%
ไม่ใช่แค่เพียงยอดผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่มาสด้ามียอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพวกเขาสามารถขายรถไปได้ถึง 1,960,599 คัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 4.1% โดยการเติบโตหลัก ๆ จะอยู่ที่ยอกประเทศญี่ปุ่น ที่มีการเติบโตที่ 5.1%
ขณะที่ตัวเลขการส่งออกจากตลาดญี่ปุ่นนั้นมีตัวเลขรวม 118,180 คัน เติบโตมากถึง 60.4% ซึ่งเป็นการส่งออกหลัก ๆ ไปที่ตลาดอเมริกาเหนือที่เติบโต 59.7% ขณะที่ตลาดยุโรปเป็นตลาดที่หดตัวอย่างรุนแรง โดยมียอดส่งออกที่ลดลง 25.5% เลยทีเดียว
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 04]()
มาสด้าก็หดตัวค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา
ค่ายรถปีกบิน Mazda (มาสด้า) มียอดการผลิตในประเทศญี่ปุ่นที่เติบโตอย่างดี แต่ในฐานการผลิตอื่น ๆ ทั่วโลกกลับหดตัวพอสมควร ทำให้ภาพรวมของการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของมาสด้าหดตัวเล็กน้อยที่ 2.4% หรือมีการผลิตรวม 465,699 คัน
ขณะที่ยอดขายนั้นกลับเติบโตสวนทางกัน โดยในประเทศญี่ปุ่นพวกเขาขายรถไปได้ 59,596 คันเท่านั้น หรือหดตัว 19.2% สวนทางกับยอดขายทั่วโลกที่มาสด้ามียอดขายเติบโตขึ้น 14.1% หรือมียอดจำหน่ายรวมในทุกตลาดทั่วโลกที่ 660,197 คัน
ดูจากตัวเลขแล้ว แน่นอนว่าตลาดส่งออกจากญี่ปุ่นก็ต้องเติบโตเช่นเดียวกัน โดยมาสด้ารายงานยอดการส่งออกเติบโต 28.9% หรือมียอดส่งออกรวม 279,981 คัน เติบโตในทุกตลาดที่มีการส่งออก โดยเอสยูวีเป็นสินค้าหลักที่ช่วยผลักดันยอดในส่วนนี้
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 05]()
ซูซูกิเติบโตสูงสุดเป็นหน้าเป็นตาที่อินเดีย
ปิดท้ายกันที่เจ้าพ่อรถเล็กอย่าง Suzuki (ซูซูกิ) ที่ดูเหมือนจะไปได้สวยในตลาดอินเดีย ถึงขั้นแยกรายงานออกมาประเทศเดี่ยวแยก ๆ ภาพรวมนั้น พวกเขามีการผลิตรถ 1,274,800 คัน เติบโต 32.3% หดตัวในญี่ปุ่น 5.9% และโตที่สุดที่อินเดียถึง 62.5%
ในส่วนของยอดขายก็เช่นกัน ซูซูกิมียอดจำหน่ายรถทั่วโลกที่ 1,255,274 คัน หรือเติบโต 30.0% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตลาดญี่ปุ่นหดตัวไป 5.2% ยอดจำหน่ายในต่างประเทศเติบโต 44.5% และในอินเดียเองมีการขยายตัวถึง 40.4% เลยทีเดียว
ขณะที่การส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นเองก็ยังเติบโตเช่นเดียวกัน โดยพวกเขามีการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการผลิตรวมถึง 90,934 คัน คิดเป็นอัตราการขยายตัว 9.2% โดยเป็นการขยายตัวในพื้นที่หลัก ๆ อย่างลาตินอเมริกาและโอเชียเนีย
![เช็คผลการดำเนินการ 5 ค่ายรถญี่ปุ่น ครึ่งทางปีงบประมาณ 2021 ใครกระทบมาก-น้อย มาลองดูกัน!!! 06]()