Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ขายดีสุดในโลก เป็นที่ยอมรับว่ามีสมรรถนะที่ดี ราคาในต่างประเทศจับต้องได้ง่าย แต่หลังจากเปิดตัวในปี 2017 ก็มีแต่รีวิวจากสื่อมวลชน ไม่ค่อยมีเจ้าของรถมารีวิวให้ฟังมากเท่าไหร่ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดี ที่คราวนี้มีรีวิวจากผู้ใช้จริงในอเมริกา ออกมาให้ข้อมูลทั้งข้อดีข้อเสีย อย่างที่ไม่เคยมีสื่อมวลชนรถยนต์เจ้าไหนทำได้แบบนี้
ใช้งานมานาน 2 ปีกว่า
เจ้าของรถ Tesla Model 3 รายนี้อยู่ในสหรัฐอเมริกา รถคันนี้ถูกใช้งานมานาน 2 ปีกว่า กับระยะทาง 30,000 กว่ากม. โดยเจ้าของดูแลแค่ล้างรถแบบไม่การสัมผัสเช็ดถูตัวถัง (ใช้ลมเป่าแห้ง) และไม่ได้ทำความสะอาดภายในมากมาย มีการใช้งานทั้งวิ่งในเมืองและนอกเมืองครบถ้วน
ด้านหน้ารับรอยถลอกง่าย
Tesla Model 3 เป็นรถที่ไม่มีกระจังหน้า ดังนั้นพื้นที่ในส่วนดังกล่าว จะกลายเป็นสีเดียวกับตัวถังรถ ซึ่งเป็นจุดรับเศษหิน ฝุ่น แมลง ฯลฯ ที่ปลิวปะทะรถขณะขับขี่ โดยหลังจากผ่านไป 2 ปีกว่า ก็พบว่ามีรอยเข้ามาทำร้ายสีหลายจุด แต่เป็นจุดเล็ก ๆ ถ้าใครที่ยอมไม่ได้กับรอยเหล่านี้ ก็สามารถเคลือบสีเซรามิค กับติดฟิล์มกันรอยรอบคันซ้ำเข้าไปอีกได้
ล้อ 20 นิ้วทำให้แบตหมดเร็ว
ล้อแม็กซ์เดิมของ Tesla Model 3 มีขนาด 18 นิ้วพร้อมฝาครอบที่ช่วยให้ลู่ลมมากขึ้น แต่เจ้าของรถอยากให้รถดูสวยงามอย่างสปอร์ต จึงทำการเปลี่ยนเป็นล้อขนาด 20 นิ้ว ไม่มีฝาครอบ ซึ่งเป็นล้อที่มีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้ใช้พลังงานในการหมุนมากขึ้นกว่าเดิม จึงสิ้นเปลืองพลังแบตมากอย่างเห็นได้ชัด
ภายในควรติดฟิล์มกันรอย
เจ้าของรถ Tesla Model 3 คันนี้ ไม่ชอบการตกแต่งคอนโซลกลางด้วยวัสดุผิวสีดำเงาของมัน จึงทำการติดฟิล์มกันรอยทับลงไป ซึ่งนอกจากกันรอยได้แล้ว ยังช่วยลดแสงแดดสะท้อนเข้าตาเวลาขับขี่กลางวันอีกด้วย ส่วนรถรุ่นปี 2021 นั้นได้แก้ปัญหาคอนโซลดำเงาออกไปหมดแล้ว ใครคิดจะซื้อรถใหม่จึงไม่ต้องกังวลจุดนี้
เบาะสีขาวดูแลยากไหม ?
Tesla Model 3 คันนี้ถูกใช้งานตามปกติ นั่ง 2 คนกับสุนัขที่เบาะหลัง 1 ตัวซึ่งไม่ได้ทำให้เบาะสีขาวนั้นเกิดคราบฝังถาวรแต่อย่างใด โดยใช้เพียงแค่การเช็ดถูด้วยกระดาษตามปกติ แล้วยังมีปัญหาที่หลายคนใส่กางเกงยีนส์แล้วเกิดการสีตกใส่ ซึ่งเจ้าของรถคันนี้แก้ปัญหาด้วยการใส่กางเกงสีอ่อนแทน
ปัญหาที่เคลมก็มี
ปัญหาใหญ่ ที่ต้องเคลมใน Tesla Model 3 คันนี้ก็มี 2 เรื่องคือ กระจกหน้าต่างฝั่งคนขับ เกิดการสั่นกระพือที่ความเร็วสูง ซึ่งเป็นปัญหาการประกอบที่หลายคนเคยเจอมาก่อนแล้ว อีกเรื่องหนึ่งคือ ขั้วปลั๊กสายชาร์จเกิดหลุดติดคาอยู่ในรูชาร์จ ซึ่งทั้ง 2 ปัญหานี้ ทางศูนย์เทสล่าเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ให้ฟรี ไม่มีการซ่อมของเก่ามาใช้ต่อ
ถ้าหน้าจอแตะไม่ลื่น ก็ไม่ต้องทุบ แค่อัพเดตซอร์ฟแวร์
หน้าจอแตะลื่น
หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ตรงกลางคอนโซล ถูกใช้งานแล้ว 2 ปีกว่า ยังแตะแล้วเปลี่ยนเมนูได้อย่างรวดเร็วเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ ยังไม่มีการกระตุก หรือช้าลง แถมยังมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้หน้าตาน่าใช้งานมากขึ้น และยังทำงานได้ดีสม่ำเสมอ เหมือนการใช้งานมือถือรุ่นใหม่
อ่านเพิ่มเติม : ทดลองทุบหน้าจอ Tesla Model 3 ขณะขับขี่
Tesla Model 3 รุ่นปี 2021 ลดความเงาของคอนโซลแล้ว
ค่าไฟเท่าไหร่
เจ้าของรถ Tesla Model 3 คนนี้บอกว่าเป็นการยากที่จะบอกตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะเข้าได้รับสิทธิ์ใช้ปลั๊ก Supercharge ได้ฟรี ส่วนในบ้านตนเองก็มีโซล่าร์เซลล์ติดตั้งอยู่ ทำให้มีค่าไฟแตกต่างไปในทุกครั้งที่ชาร์จ แต่โดยส่วนมากแล้ว ค่าไฟฟ้าจะถูกกว่าค่าน้ำมัน 4 เท่าต่อเดือน นั่นหมายความว่า ถ้าคุณใช้รถเติมน้ำมัน 1,000 บาท/เดือน คุณจะเสียแค่ 250 บาท/เดือนเมื่อเปลี่ยนมาใช้เทสล่า เป็นต้น
เสียบปลั๊กไฟบ้านทั่วไปได้หรือไม่
Tesla Model 3 คันนี้ถูกใช้งานไปต่างเมืองบ่อยครั้ง ซึ่งในบ้านนอกของสหรัฐไม่มีเครื่องชาร์จยี่ห้อเทสล่าโดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณพบสายชาร์จและอะแดปเตอร์ไปด้วย ก็จะทำให้คุณสามารถเสียบกับปลั๊กไฟบ้านได้ตามปกติ เหมือนคุณชาร์จมือถือ โดยปริมาณไฟที่ชาร์จได้ข้ามคืน จะสามารถทำระยะทางขับขี่ได้เพิ่มประมาณ 64 กม. ซึ่งมากพอที่จะทำให้คนขับไปถึงจุดชาร์จต่อไป
สเปคฮ่องกง 2.99 ล้านบาท
เสียดายที่ไทยยังไม่ได้ใช้อย่างเป็นทางการ
ประเทศไทยมี Tesla Model 3 ขายอย่างไม่เป็นทางการด้วยราคา 3.2 ล้านบาท ซึ่งอย่าคาดหวังจะได้ภาษีรถไฟฟ้าถูกลง เพราะตอนนี้ยังไม่มีการลดภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากต่างประเทศ ยกเว้นรถไฟฟ้าจากประเทศจีนที่ได้ยกเว้นอากร 0% อยู่ประเทศเดียวในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Tesla Model 3 ในไทย
ข้อดีของรถ Tesla Model 3 ยังมีอีกมาก ทั้งการมีสมรรถนะดี มีระบบขับขี่อัตโนมัติที่สามารถติดตั้งเข้าไปเพิ่มได้ ที่ชาร์จฟรีและมีทั่วถึงมาก ทำให้เดินทางไกลไม่ต้องห่วง นับว่าเป็นไม้ตายที่ทำยอดขายได้มากในหลายประเทศทั่วโลก