ปฏิเสธไม่ได้ว่าไฮไลท์สำคัญของ 2019 Subaru XV ที่ทำให้สาวกดาวลูกไก่ตัดสินใจซื้อรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ก็คือระบบขับเคลื่อนอันโด่งดังที่ถ่ายทอดความเชี่ยวชาญมาจากสนามแข่ง
ยอดขายรถยนต์ XV ไม่สูงมากนัก ในทางกลับกัน ตัวเลขมักอยู่ในอันดับล่าง ๆ ของกลุ่มรถครอสโอเวอร์ขนาดบีเซกเมนท์ ซึ่งมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งราคาจำหน่ายที่สูงกว่าใครและศูนย์บริการที่อยู่ในระดับหลักไม่กี่สิบแห่งเท่านั้น แตกต่างจากแบรนด์เจ้าตลาดที่มีศูนย์บริการครอบคลุมกว่าและทำให้ผู้บริโภคอุ่นใจได้มากกว่า
แต่อย่างไรก็ดี น้อยคนที่จะไม่ยอมรับว่าสมรรถนะการขับขี่ของ XV นั้นเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน อะไรคือสาเหตุที่ทำให้รถครอสโอเวอร์นอกกระแสรุ่นนี้มีแฮนดลิ่งที่มั่นใจได้อย่างเต็มที่ เรามาชมกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
1. ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตรหรือ Symmetrical All Wheel Drive คือซิกเนเจอร์ที่มีอยู่ในรถทุกรุ่นของ Subaru ยกเว้นเพียงรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังอย่าง BRZ เท่านั้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเช่นนี้จะต่างจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD โดยทั่วไปที่ในเวลาปกติจะอยู่ในโหมด 2WD และใช้งานทั้งสี่ล้อเฉพาะเมื่อสองล้อหลักหมุนฟรีเท่านั้น แต่ในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรนี้ทั้งสี่ล้อจะทำงานตลอดเวลา โดยที่ทั้งทางด้านซ้ายและขวาของระบบขับเคลื่อนจะทำงานอย่างสมดุลและกระจายกำลังไปยังล้อด้านหน้าและล้อด้านหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพิ่มระดับการยึดเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้น
2. ระบบ X-Mode ยกระดับการขับขี่
ระบบ X-Mode จะช่วยให้มีการกระจายแรงบิดสู่ล้อทั้ง 4 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยการควบคุมเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบเบรก และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับมือกับถนนลื่นและทางลาดชันได้อย่างสะดวกสบาย
3. เครื่องยนต์สูบนอน “บ็อกเซอร์” สมดุลมากกว่า
เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์แบบแถวเรียง และเครื่องยนต์แบบกระบอกสูบ V เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ (Boxer) ให้ความสมดุลที่เหนือระดับมากกว่า ลูกสูบของเครื่องยนต์ Boxer เคลื่อนที่แบบสวนทางกัน ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นทำให้มีการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล
เครื่องยนต์ Boxer ได้รับการออกแบบให้แบนราบทำให้ศูนย์ถ่วงของรถต่ำลงเพิ่มการตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดุดัน และยังให้การกระจายน้ำหนักที่ดีเยี่ยมพร้อมการยึดเกาะถนนลาดยางได้ดียิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถควบคุมทุกการเคลื่อนไหวได้ดั่งใจและตอบสนองทุกการเข้าโค้งอย่างเฉียบคม
4. จับคู่กับเกียร์ CVT ทำงานรวดเร็ว
เกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT ให้การส่งกำลังอย่างลื่นไหล พร้อมการตอบสนองอย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อคุณเหยียบไปบนคันเร่ง เมื่อมาพร้อมกับเทคโนโลยีของ Subaru ในรูปแบบอื่นๆ เช่น ระบบ SI Drive ทำให้มีการตอบสนองที่ฉับไว หรือใช้กำลังเชื้อเพลิงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพียงแค่กดปุ่ม
5. โครงสร้าง Subaru Global Platform
โครงสร้างที่แข็งแกร่งของ Subaru Global Platform ยกระดับวิถีการขับขี่ การควบคุมรถ และความรู้สึก ตัวถังสามารถดูดซับแรงกระแทกได้สูงถึง 40% ลดแรงสั่นสะเทือนลง 50% และลดการหมุนของตัวถัง 50% ลดการหมุนของตัวถัง50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยว
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });