Toyota (โตโยต้า) เพิ่งประกาศแผนงานทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมยานยนต์โลก หนึ่งในนั้นคือการจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้าที่อาจเป็น 2024 Toyota Hilux Revo (2024 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่)
อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota เป็นผู้นำการแถลงข่าวด้วยตนเอง โดยมีการเผยโฉมรถต้นแบบมากมายหลายรุ่นที่เขาโวลั่นว่านี่คือ “กลุ่มผลิตภัณฑ์แห่งความฝัน” ที่ทำให้คอรถยนต์ทั่วโลกต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมวางขายถึง 30 รุ่นภายใน 8 ปีข้างหน้า ด้วยงบลงทุน 4 ล้านล้านเยนหรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท
หนึ่งในรถต้นแบบที่ถูกเผยโฉมออกมาคือรถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่มีหน้าตาทันสมัยและหล่อเหลาเอาเรื่อง จนอดคิดไม่ได้ว่าถ้านี่คือ Toyota Hilux Revo (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) รุ่นต่อไปจะทำให้ตลาดรถปิกอัพบ้านเราดุเด็ดเผ็ดมันส์เพียงใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าตาคล้าย Toyota Tacoma
รถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่ Toyota เผยโฉมออกมานั้น มีรูปร่างหน้าตาคล้าย Tacoma รถกระบะที่จำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ขณะเดียวกัน ยังใส่เอกลักษณ์การออกแบบของ Tundra โฉมใหม่ด้วยแผงกันชนสีดำและไฟตัดหมอกแนวนอน
ขณะเดียวกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถกระบะอีวีคันนี้ยังมาพร้อมกระจังหน้าทรงบูดบึ้งที่ชวนให้นึกถึง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) แต่เป็นกระจังดีไซน์ทึบตามสไตล์รถพลังงานไฟฟ้าที่ทำให้ตัวรถดูบึกบึนขึ้นอีกทางหนึ่ง
เมื่อมองที่ด้านข้างจะเห็นถึงการเน้นสันเหลี่ยมและความโค้งมน แนวหลังคาตัดตรง ซุ้มล้อหน้ามีขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับเส้นสายของฝากระโปรงได้อย่างลงตัว เสาหลังคาหน้าสีดำเชื่อมต่อกลมกลืนเนียนตาไปถึงแผงหลังคาที่ใช้สีดำเช่นเดียวกัน ตัวถังเป็นแบบ 4 ประตูตามแบบฉบับรถกระบะแนวไลฟ์สไตล์
Toyota ไม่ได้เปิดเผยด้านท้ายของรถกระบะอีวีรุ่นนี้ แต่ภาพบางมุมก็เผยให้เห็นไฟท้ายทรงตั้ง และซุ้มล้อหลังขนาดบิ๊กเบิ้ม
ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลด้านขุมพลังขับเคลื่อนและแพลตฟอร์ม แต่สำนักข่าวยานยนต์ต่างประเทศระบุว่าต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และชุดแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ไม่น้อยหน้าที่ใช้อยู่ในรถเอสยูวี Toyota bZ4X ที่มีขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ไซมอน ฮัมฟรีส์ รองประธานฝ่ายออกแบบของ Toyota USA ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นควรมีเอกลักษณ์และความพิเศษ พร้อมกับถ่ายทอดคุณสมบัติมาจากรถเครื่องยนต์สันดาปที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน”
ยังไม่มีการยืนยันว่า Toyota จะเปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้าเมื่อไหร่ แต่น่าติดตามอย่างยิ่งว่าในท้ายที่สุด เราชาวไทยจะได้ใช้กันภายในปี 2030 หรือไม่?
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });