2020 Honda City เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้พร้อมด้วยยอดขายทะลุทะลวงเป็นผู้นำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 เรียกเสียงฮือฮาแกมอิจฉาจากประเทศเพื่อนบ้านที่อยากสัมผัสรถคันนี้กันเสียเหลือเกิน และล่าสุดก็มีการเปิดเผยรายละเอียดรถรุ่นนี้ในประเทศมาเลเซียเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา
ในตอนแรกนั้นมีการคาดการณ์กันว่า ฮอนด้า มาเลเซีย จะยังคงใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเหมือนรุ่นที่ผ่านมา แต่เมื่อพวกเขาประกาศรับจองรุ่นท็อปอย่าง RS ในวันนี้ ก็เรียกเสียงฮือฮากว่าทันที เพราะฮอนด้า ซิตี้ อาร์เอสในประเทศมาเลเซียนั้น จะมาพร้อมเครื่องยนต์ i-MMD หรือเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นเดียวกับที่ใช้ใน Honda Jazz Hybrid นั่นเอง
เครื่องยนต์ i-MMD (Intelligent Multi-Mode Drive) คือเครื่องยนต์ไฮสเปกที่ฮอนด้านำมาใช้ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาโดยตลอด และนี่เป็นการเปิดตัวเครื่องยนต์ดังกล่าวครั้งแรกในโลกที่ติดตั้งมาในฮอนด้า ซิตี้ และความยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์รุ่นนี้ ก็ทำให้ซิตี้กลายเป็นรถที่มีแรงบิดสูงสุดในเซกเมนต์ พร้อมไปท้าตีต่อยกับรถรุ่นใหญ่กว่าได้อย่างสบาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เครื่องยนต์ไฮบริดสำหรับรุ่นอาร์เอสเท่านั้น
รูปร่างหน้าตาและการออกแบบตกแต่งเกือบทั้งหมดนั้น แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากฮอนด้า ซิตี้ อาร์เอส ที่จำหน่ายในประเทศไทยเลยแม้แต่น้อย และหากไม่ลองขับขี่ก็คงยากที่จะบอกได้ว่ารถคันนี้มีความแตกต่างกันขนาดไหน โดยฮอนด้ายืนยันว่าเครื่องยนต์รุ่นท็อปจะมาในรุ่นอาร์เอสเท่านั้น ขณะที่รุ่นอื่น ๆ จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 เหมือนเดิม
เครื่องยนต์ไอ-เอ็มเอ็มดีรุ่นนี้ ให้กำลังสูงสุดที่ 109 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 253 นิวตันเมตร ซึ่งคาดการณ์ได้ถึงความสนุกสนานในการขับขี่ที่เหนือชั้นแน่นอน โดยพวกกเขาได้ทำการโฆษณาออกมาแล้วว่าแรงบิดนี่้สามารถเทียบชั้นกับรถยนต์ซี-เซกเมนต์รุ่นอื่น ๆ รวมไปถึงเอาชนะอีโคคาร์และบี-เซกเมนต์ได้อย่างขาดลอย
นอกเหนือจากเครื่องยนต์จะเปิดตัวครั้งแรกที่นี่แล้ว ในรุ่นท็อปและรองท็อปน่าจะมาพร้อม Honda LaneWatch รวมถึงเบรกมือไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของเซกเมนต์ในมาเลเซีย โดยฮอนด้า มาเลเซีย ประกาศรับจองรถคันนี้โดยไม่ประกาศราคาจำหน่าย แต่หากจองวันนี้จะได้รับคูปองค่าบริการมูลค่า 1,000 ริงกิตไว้ใช้บริการได้ทันทีที่รับรถไปเรียบร้อย
ประเทศไทยล่ะจะได้ใช้บ้างไหม
ฮอนด้า ซิตี้ เวอร์ชั่นที่เปิดตัวในประเทศไทยนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ในทุกรุ่นย่อย โดยเครื่องยนต์รุ่นนี้มาพร้อมสมรรถนะ 122 แรงม้า ซึ่งมากที่สุดในเซกเมนต์สำหรับประเทศไทย และให้แรงบิดสูงสุดที่ 173 นิวตันเมตร ซึ่งถือเป็นระดับท็อปแล้วของรถยนต์ในเซกเมนต์ที่ฮอนด้า ซิตี้ ทำตลาดแข่งขันด้วยอยู่
ถามว่าเครื่องยนต์ i-MMD มีโอกาสจะเข้ามาทำตลาดหรือไม่นั้น ถ้าให้คาดการณ์จากอะไรหลาย ๆ อย่างคงต้องบอกว่ายากเอาเรื่องเหมือนกัน เพราะฮอนด้า ซิตี้ ในประเทศไทยนั้น เป็นรถยนต์ที่อยู่ในโครงการอีโคคาร์ 2 ที่มีข้อจำกัดมากมาย ทั้งเรื่องอัตราการประหยัดน้ำมัน อัตราการปล่อยมลพิษ ซึ่งแน่นอนว่าหากจะทำตลาดต้องทำการตรวจสอบใหม่หมด
แต่จะให้เอาเข้ามาขายโดยไม่เกี่ยวกับโครงการอีโคคาร์ 2 เลยก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมยังมีเรื่องของการทำราคาจำหน่าย การเตรียมความพร้อมของศูนย์บริการและอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญที่สุดก็คือ เครื่องยนต์ 1.0 เทอร์โบนั้นได้รับการตอบสนองที่ดีจากตลาดอยู่แล้ว เห็นได้จากส่วนแบ่งตลาดที่ปาเข้าไปเกินครึ่ง 30% เซกเมนต์ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา
If it ain't broke, don't fix it. ของมันขายดีอยู่แล้ว ก็มองข้าม ๆ ไปก็แล้วกัน!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });