สำหรับ 2021 Audi e-tran GT ที่กำลังจะมาถึงนี้จะมีความสามารถเพียงพอที่จะสู้คู่แข่ง Porsche Taycan รถไฟฟ้าพรีเมียมได้หรือไม่ แต่ก่อนจะไปวิเคราะห์ AutoFun จะพาไปรู้จัก Audi e-tran GT ว่าดีไซน์ การออกแบบ สมรรถนะเป็นอย่างไร
2018 Audi e-tron GT Concept
เมื่อช่วงปลายปี 2018 ค่ายรถหรูอย่าง Audi ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Audi e-tron GT Concept ในงาน Los Angeles Auto Show หลังจากที่มีการเปิดตัว Audi e-tron Quattro และ รถอเนกประสงค์ Audi e-tron Sportback โดยการดีไซน์ภายนอกของ Audi e-tron GT Concept มาในรูปแบบสปรอ์ตคูเป้ 4 ประตู พร้อมกระจังหน้ากระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ ไฟหน้าเป็นแบบ matrix LED แบบ laser high beam แนวหลังคาที่ลาดเอียงเล็กน้อยตามแบบรถสปอร์ต
2021 Audi e-tron GT มีหน้าจอสัมผัสสำหรับสั่งงานและหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอลที่มีขนาดใหญ่ทั้งคู่ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ที่หน้าจอ และยังมีเทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งที่ Audi ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อเติมเต็มเสียงเครื่องยนต์อันเร้าใจที่เป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตก็คือ ‘e-sound’ เสียงสังเคราะห์ที่ทาง Audi ได้คิดค้นขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่หลงใหลในเสียงเครื่องยนต์รถสปอร์ต
ขุมพลังและสมรรถนะ
2021 Audi e-tron GT ใช้มอเตอร์ทรงพลังสูงประสิทธิภาพเดียวกับ Porsche Taycan แพลตฟอร์ม J1 ที่ให้กำลังมากถึง 434 กิโลวัตต์ซึ่งเทียบเท่ากับ 590 แรงม้า และเมื่อใช้โหมดเสริมกำลังจะให้กำลังมากถึง 637 แรงม้า พร้อมแรงบิด 900 นิวตันเมตร เรียกได้ว่าแรงเทียบเท่ากับ Super Car อย่าง Audi รุ่น R8 V10 เลยทีเดียว โดยเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่แยกขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง ทำให้ Audi e-tron GT รุ่นนี้จึงกลายเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro อีกทั้งยังมีระบบกันสั่นสะเทือน Adaptive Air Suspension ที่ให้การขับขี่นุ่มนวล 2021 Audi e-tron GT ใช้เกียร์ 2 สปีดเหมือนกับ Taycan โดยเกียร์แรกจะใช้ถึงความเร็ว กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่จะเข้าเกียร์ที่สอง