เคยได้ยินกันไหมครับ ว่าห้ามหมุนพวงมาลัยรถจนสุด มันจะเสียไว เนื่องจากพวงมาลัย เป็นสิ่งเราใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุด และเป็นระบบที่สำคัญที่สุดด้วย เราควรดูแลรักษาดี ๆ หากเกิดอาการเสียหรือไม่ตอบสนอง อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้
อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการเสียหาย วันนี้เราจะมาดูกันว่า พฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ทำให้ระบบการควบคุมรถนั่นเสียหายได้ พร้อมวิธีการดูแลรักษา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
1. การขับขี่ลงหลุมบ่อย ๆ
ระบบช่วงล่างนั้นมีชิ้นส่วนประกอบหลายชิ้น ล้วนส่งผลต่อการช่วยการขับขี่มีทั้งข้อต่อ, แร็คพวงมาลัย, หรือลูกหมากหลายตัว ซึ่งสามารถรับแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง
แต่เมื่อขับผ่านหลุมใหญ่ด้วยความเร็ว จะทำให้เกิดแรงกระแทกต่อรถ หากลงหลุมบ่อย ก็จะทำให้ข้อต่อและชิ้นส่วนหลวม หรือแตกหักได้
ฉะนั้น เวลาขับผ่านหลุมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรขับผ่านไปด้วยความเร็วที่ช้า ไม่ให้ส่งผลต่อช่วงล่าง
2. การขับผ่านลูกระนาดด้วยความเร็วสูง
หลักการเช่นเดียวกับการลงหลุม การขึ้นลูกระนาดที่มีความชันมากด้วยความเร็วก็ จะทำให้เกิดแรงกระแทกต่อด้านหน้ารถ เมื่อรถมีอาการเหินแล้วกระแทกลงมา ยังส่งผลเสียต่อโช้คหลังอีกด้วย
3. การหมุนพวงมาลัยขณะที่รถหยุดนิ่ง
ในรถบางรุ่น ที่ยังใช้เป็นพวงมาลัยพาวเวอร์อยู่ การหมุนพวงมาลัยขณะจอดรถอยู่เฉย ๆ ยางรถจะเกิดการเสียดสีกับพื้นถนนทำให้ดอกยางสึกก่อนกำหนด และอาจทำให้มอเตอร์พวงมาลัยทำงานหนักกว่าปกติ แถมการเปลี่ยนยังมีราคาแพงอีกด้วย
4. การหมุนพวงมาลัยจนสุด
การหมุนจนสุด ทำให้น้ำมันพาวเวอร์มีความร้อนสูง รวมถึงระบบไฮดรอลิคที่คอยปั้มน้ำมันมีความดันที่มากขึ้น หากทำบ่อย น้ำมันไฮดรอลิคก็จะเสื่อมสภาพ ท่อทางเดินน้ำมันก็จะเกิดอาการรั่ว ส่งผลต่อระบบพวงมาลัยในที่สุด
5. การดูแลโดยรวมที่ไม่ดี
ทั้งหมดที่กล่าวมา ส่วนที่สำคัญที่สุดของระบบควบคุม คือแร็คพวงมาลัย ที่ทำหน้าที่ช่วยหมุนล้อรถ อาการที่พบเจอบ่อยคือแร็ครั่ว สาเหตุมาจากทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมา โดยจะมีน้ำมันพาวเวอร์หยดลงพื้น และพวงมาลัยหนัก เป็นต้น ซึ่งสามารถซ่อมได้ แต่ก็จะมีราคาแพง ตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท
วิธีการดูแลรักษา เพื่อยืดการใช้งาน
• ไม่หักพวงมาลัยอย่างรุนแรงหรือเลี้ยวจนสุด
• หากเลี้ยวสุดแล้ว ให้ผ่อนพวงมาลัยเพื่อลดแรงกดดัน
• พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางขรุขระ
• ขับผ่านหลุมและลูกระนาดด้วยความเร็วต่ำ
• เปลี่ยนน้ำมันพาวเวอร์ตามระยะที่กำหนด หากยางแร็คพาวเวอร์ฉีกขาดควรเปลี่ยนทันที
แม้เราจะดูแลรักษารถมากแค่ไหน แต่มันก็มีอายุการใช้งาน เสียได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามก็ควรได้รับการดูแลรักษา แค่ขับให้ช้าลง จะได้ไม่ต้องเสียเงินซ่อมกันหลายพันนะครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });