อดีตผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายเทคนิคคนเก่าแก่ของ Tesla (เทสล่า) คือนาย JB Straubel ได้ส่งคำเตือนไปยังผู้ผลิตรถยนต์อื่นทั้งหมด ที่กำลังประกาศแผนการเปลี่ยนไปใช้ EV ว่าควรคำนวนกำลังและปริมาณการผลิตให้ดี ก่อนที่จะประกาศแผนการทำรถไฟฟ้าของคุณ
นาย JB Straubel เป็นหัวหน้าฝ่ายเทคนิคที่อยู่กับ Tesla มาตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้ง และเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมหลายอย่างในรถ ทำจินตนาการของอีลอนมัสก์ให้เป็นจริงหลายเรื่อง แต่ปัจจุบันนี้เขากลับลาออกมาตั้งบริษัท Redwood Material เป็นของตัวเอง ซึ่งทำหน้าที่รีไซเคิลแบตเตอรี่ใช้แล้ว เพราะเขาเห็นถึงปัญหาการจัดการแบตเตอรี่ในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ในงานสัมมนาบริษัทสตาร์ทอัพ Straubel ชมเชยผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายที่กำลังประกาศเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่รวดเร็ว เช่น Mercedes-Benz ภายในปี 2030 หรือ GM ภายในปี 2035 แต่เขายังตั้งคำถามด้วยว่า พวกเขาพิจารณาถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นจริง ๆ หรือไม่ โดยกล่าวว่า “ผู้ผลิต OEM (ผู้ผลิตรถยนต์) รัฐบาล โรงงาน และลูกค้าจำนวนมากกำลังก้าวเข้าสู่สังคม EV และประกาศโครงการใหญ่เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ภายในทศวรรษนี้หรือปีหน้า แต่ฉันไม่คิดว่าพวกเขาจะคำนวณถึงปริมาณของห่วงโซ่อุปทานและย้อนกลับไปคิดถึงแร่ที่เหมือง”
นาย Straubel กล่าวต่อไปว่า “พวกเขาทั้งหมดบอกว่าพวกเขากำลังเปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้าในเวลาเดียวกัน ฉันคิดว่าเราจะมีช่วงเวลาที่เจ็บปวดจริง ๆ มันจะไม่เป็นแค่การขาดแคลนแบตเตอรี่ แต่จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด มันอาจจะขาดแคลนแร่นิกเกิล การทำแคโทดชะงัก และอื่น ๆ
อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัยค่ายรถระบุชัด คนใช้รถไฟฟ้าเดินทางไกลกว่ารถน้ำมันจริงหรือ ? เผยหลักฐานยืนยันที่นี่
Straubel ไม่ได้หมายความว่าเราต้องชะลอการเปลี่ยนแปลงเป็น EV แต่จำเป็นต้องส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง อย่างครบวงจร
“เราไม่สามารถกำจัดคาร์บอนให้โลกได้เร็วพอ มันน่ากลัวที่จะรู้ว่าเราทำร้ายโลกมามาแค่ไหน และเรายังต้องไปไกลแค่ไหนเพื่อที่จะแก้ไขมัน”
นั่นคือจุดกำเนิดของบริษัท Redwood Materials แห่งใหม่ของเขา ซึ่งเป็นบริษัทรีไซเคิลและผลิตวัสดุแบตเตอรี่ เพื่อเขาต้องการให้แน่ใจว่า อุตสาหกรรมนี้พร้อมสำหรับการรีไซเคิลแบตเตอรี่ หมุนเวียนไปใช้ได้ในอนาคต เพื่อทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความยั่งยืนในระยะยาว
ตามที่เรารายงานไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ขยายไปสู่การผลิตแคโทดและแอโนด ด้วยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 100 GWh ในสหรัฐอเมริกา เป้าหมายคือการสร้างห่วงโซ่อุปทานแบบปิดสำหรับวัสดุเหล่านั้นในอเมริกาเหนือ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของการผลิตแบตเตอรี่ในภูมิภาคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อ่านเพิ่มเติม : Foxconn เปิดตัวรถไฟฟ้าแล้ว 3 รุ่น : Model C, Model E และ Model T พร้อมเผยแผนการผลิตในไทยกับปตท.
เมื่อเดือนที่แล้ว Redwood Materials ยังได้ประกาศข้อตกลงกับ Ford เพื่อช่วยพวกเขาในการสร้างซัพพลายเชนเพื่อรองรับแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าของพวกเขา Straubel ให้เหตุผลว่าอุตสาหกรรมจะต้องปรับขนาดการผลิตวัสดุที่สำคัญหลายอย่างให้เป็นกระแสไฟฟ้า รวมถึงนิกเกิล ทองแดง และลิเธียม และเติมการรีไซเคิลลงในส่วนผสมอย่างมีประสิทธิภาพ
แม้ว่าแร่ลิเธียมจะสามารถรีไซเคิลกลับมาใช้งานได้เกือบ 100% แต่ก็ยังไม่ค่อยมีใครสนใจเปิดการรีไซเคิล ยังใช้วงจรการขุดแร่จากเหมืองอย่างมาก จนทำให้ราคาแร่ลิเธียมหน้าเหมืองพุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งทางเหมืองแร่ก็ไม่ได้เพิ่มกำลังการผลิต หรือลงทุนขุดเจาะเพิ่ม เพราะรู้ดีกว่า ในที่สุด แร่พวกนี้ก็จะถูกรีไซเคิลกลับมาใช้ได้ ดังนั้นนี่อาจจะเป็นช่วงที่ราคาลิเธียมถึงจุดสูงสุดก่อนฟองสบู่แตกก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : ไม่ใช่แค่น้ำมันแพง แต่แบตลิเธียมเตรียมราคาพุ่ง เพราะแร่มีไม่พอ จนทำให้ตลาดกำลังขาดดุลแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });