สโลแกนยี่ห้อรถยนต์ มีเพื่อบ่งบอกเป้าหมายหรือตำแหน่งการวางตัวของสินค้าว่าสื่ออารมณ์ในด้านไหน ทุกแบรนด์เอกลักษณ์แตกต่างกันไป เช่น เน้นความไฮเทค ความแรง ความหรู หรือความน่าเชื่อถือ โดยเราขอรวบรวมสโลแกนดัง จากค่ายรถที่ติดหูมากที่สุด ตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งเป็นยุคที่ผู้อ่านหลายคนโตมาและจำความได้ และมาดูความเปลี่ยนแปลงของสโลแกนยี่ห้อเดียวกันในยุคปัจจุบัน ว่าต่างไปอย่างไรบ้าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Toyota : นี่แหละ สไตล์เรา
ค่ายสามห่วงในยุค 90 ช่วงต้น ใช้สโลแกนว่า “สัมผัสแห่งคุณภาพ” พอมาถึงช่วงกลางยุค 90 ก็เปลี่ยนใหม่เป็น It’s My Style “นี่แหละสไตล์เรา” ในช่วงของการเปิดตัว Soluna และ Corolla Hi-Torq ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนจำได้มากทุกสุด เพราะมีโฆษณาสโลแกนเด่นชัดเป็นครั้งแรก ในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนเป็น Moving Forward ในปลายยุค 2000 และเปลี่ยนเป็น Mobility of Hapiness “ขับเคลื่อนความสุข” ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
Honda : The Power of Dream
ฮอนด้าเป้นค่ายรถที่ไม่มีสโลแกนประจำยี่ห้อตอนยุค 90 เลย มีเพียงแค่สโลแกนประจำรถแต่ละรุ่นเท่านั้น จนเพิ่งจะเริ่มมีสโลแกนติดตัวในต้นยุค 2000 คือ “The Power of Dream” โดยไม่มีการแปลสโลแกนเป็นภาษาไทยแต่อย่างใด และยังใช้สโลแกนนี้ยาวจนถึงปัจจุบัน
Nissan : เพื่อนที่แสนดี
นิสสันในยุค 90 อยู่ใต้การบริหารของบริษัทสยามกลการ ใช้สโลแกนว่า “เพื่อนที่แสนดี” จนติดหูมาตั้งแต่ยุค 80-90 ลามมาถึงปี 2004 โดยรถใหม่รุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้สโลแกนสุดคลาสสิคนี้คือ Nissan Sunny Neo ต่อมาหลังจากปีดังกล่าว สยามกลการก็ถูกบริษัทนิสสันญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดแทน เปลี่ยนมาใช้สโลแกนว่า Shift the Future มาจนถึงปัจจุบัน
Mazda : Zoom-Zoom
สโลแกนของมาสด้าย้อนกลับไปในยุค 90 เดิมทีมาสด้าอยู่ใต้การบริหารงานของบริษัทสุโกศล มีสโลแกนว่า “พร้อมสรรพ ประทับใจ” ซึ่งออกจะเชยเกินไปหน่อย ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็น Get in, Be Moved. มาถึงยุคของประโยคที่เรามักจะติดหูมากที่สุดคือ ซูม-ซูม ซึ่งเริ่มใช้ในยุค 2000 สื่อถึงเสียงคำเรียกแทนเสียงเครื่องยนต์ สื่อถึงความสนุกของการขับรถ แต่เสียดายที่ในยุคปัจจุบันไม่ได้ใช้ “ซูม-ซูม” แล้ว เพราะเมื่อปี 2562 ได้เปลี่ยนสโลแกนเป็น Feel the Drive ซึ่งก็ยังสื่อถึงอารมณ์สนุกในการขับรถอยู่ดี
Ford : Feel the Difference
ฟอร์ดเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยโดยบริษัทแม่อย่างจริงจังในยุค 2000 เริ่มด้วยสโลแกน No Boundaries อยู่ระยะสั้นๆ ในรุ่น Ranger และ Laser Tierra ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อ Feel the Difference ในปลายยุค 2000 ที่ใช้ในรุ่น Focus Mk II เป็นต้นมา
Isuzu Rodeo : ยอดรถสำหรับยอดคน
อีซูซุ เป็นค่ายรถกระบะที่เน้นความประหยัดมาตั้งแต่ยุค 80-90 ด้วยสโลแกน “รู้คุณค่าน้ำมันทุกหยด” จับกลุ่มผู้รักความประหยัดชัดเจน แต่หลายคนอาจจะไม่ติดหูสักเท่าไหร่ เพราะโดนแย่งซีนด้วยสโลแกนประจำรุ่น Rodeo 4WD ในยุค 90 กับโฆษณาที่นำรถส่งนักดับเพลิงไปผจญไฟป่า พร้อมสโลแกนเท่ห์ๆว่า “ยอดรถสำหรับยอดคน” ซึ่งมีใช้เฉพาะรถกระบะโรดิโอ รุ่นยกสูงขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น กลายเป็นจุดเปลี่ยนของรถกระบะในยุคต่อมาที่ต้องมีรุ่นย่อยแบบเดียวกันนี้ออกมาแข่งขันกัน
Volvo : ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่
สโลแกนที่โด่งดังที่สุดในวงการตลาดรถยนต์ไทย ได้แก่ Volvo กับสโลแกนในยุค 90 ที่กำหนดจากสวีเดนมาว่า Where the safety comes first แล้วถูกแปลเป็นไทยว่า “ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” ด้วยความแปลกใหม่ของจุดขายเรื่องความปลอดภัย รวมถึงความนิยมในรถรุ่น 940-960 ทำให้สโลแกนนี้เป็นที่จดจำได้ในวงกว้าง ลามไปถึงคนที่ไม่ได้ติดตามวงการรถก็ยังรู้จัก ถึงขนาดที่ถูกนำไปใส่ในเนื้อเพลง “สี่แยกในดวงใจ” อย่างไรก็ตาม สโลแกนในปัจจุบันของวอลโว่ ถูกเปลี่ยนเป็น Volvo for life และไม่มีคำแปลภาษาไทยอีกแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สโลแกนไทยสุดคลาสสิคนี้ ก็จะติดหูคนเจเนอเรชั่นนี้ไปอีกนาน
สโลแกนรถยนต์แต่ละยี่ห้อนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีของการโปรโมทจนคนจดจำได้ ซึ่งการตัดสินว่าสโลแกนใดติดหูหรือไม่ เป็นการรวบรวมประสบการณ์จากการพูดคุยในกลุ่มคนชอบรถด้วยกัน รวมถึงการอ่านสารพัดบทความรถยนต์ ที่สื่อหลายสำนักก็ใช้เรียกแทนชื่อยี่ห้อก็มี แต่ถ้าหากมีรุ่นใด ยี่ห้อไหน ที่คุณคิดว่าติดหูมาก แต่ตกสำรวจจากบทความนี้ไป ก็คอมเมนท์เอาไว้ได้เลยครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });