Volvo (วอลโว่) จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการติดตั้งพวงมาลัยที่เลื่อนปรับตำแหน่งได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งขวาแบบบ้านเรา ฝั่งซ้ายแบบยุโรป-สหรัฐอเมริกา หรือตรงกลางแบบรถแข่งสมรรถนะสูง
การจัดจำหน่ายรถยนต์ที่มีทั้งเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายและขวาทำให้ความซับซ้อนในกระบวนผลิตเพิ่มสูงขึ้น นำมาซึ่งต้นทุนการดัดแปลงที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ล่าสุด Volvo ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดอุปสรรคต่าง ๆ ในการสร้างรถที่มีตำแหน่งพวงมาลัยแตกต่างกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากสวีเดนทำการจดสิทธิบัตรนวัตกรรมดังกล่าวไว้ที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัญอเมริกาในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา รายละเอียดของสิทธิบัตรระบุถึงการใช้ระบบ “รางแท่นพวงมาลัย” รองรับการติดตั้งพวงมาลัยตามความกว้างของแผงแดชบอร์ด ตั้งแต่ซ้ายสุดไปจนถึงขวาสุดเลยทีเดียว
การออกแบบพวงมาลัยที่ปรับตำแหน่งได้มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Mercedes-Benz Unimog รถออฟโรดในตำนานที่ถือกำเนิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เทคโนโลยีของ Volvo เป็นแบบยุคใหม่ที่ใช้ระบบอิเลคโทรนิค drive by wire หรือลิ้นคันเร่งไฟฟ้าที่ปราศจากกลไกฮาร์ดแวร์เหมือนกับรถยุคก่อนหน้า
ประโยชน์ของการปรับตำแหน่งพวงมาลัยที่ง่ายดาย
การติดตั้งเทคโนโลยีการปรับตำแหน่งพวงมาลัยจะช่วยให้ Volvo สามารถทำตลาดรถพวงมาลัยซ้ายและขวาได้โดยมีความซับซ้อนในการผลิตลดลง อีกทั้งยังรองรับการติดตั้งพวงมาลัยตรงกลางห้องโดยสารเหมือนกับซูเปอร์คาร์อย่าง McLaren F1 หรือ Speedtail
Volvo ระบุด้วยว่าการปรับตำแหน่งพวงมาลัยได้ตามต้องการยังรองรับการใช้งานในรถขับขี่อัตโนมัติในอนาคต ซึ่งพวงมาลัยจะไม่มีความสำคัญอีกต่อไปจึงสามารถถอดออกได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสาร
หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วแป้นคันเร่งกับเบรกจะเลื่อนตามด้วยหรือไม่ Volvo ระบุว่าเทคโนโลยีการปรับตำแหน่งพวงมาลัยอาจถูกใช้กับแป้นเหยียบระบบแรงดันรูปแบบใหม่ซึ่งสามารถปรับตำแหน่งได้เช่นกัน
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });