2022 Honda Civic (2022 ฮอนด้า ซีวิค) เจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วในสหรัฐอเมริกา มาพร้อมบุคลิกที่สง่างามมากขึ้น และการอัพเกรดคุณสมบัติรอบด้าน
Honda ระบุว่า 2022 Civic เจนเนอเรชั่นที่ 11 นี้ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด “Man-Maximum, Machine-Minimum” หรือ "การให้ความสำคัญกับผู้ขับขี่มากที่สุด" เน้นที่การใช้งานอันสะดวกสบายและความเรียบง่ายเป็นหลัก
กำหนดการออกจำหน่ายของ Civic ใหม่สู่ตลาดโลกจะมีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนในบ้านเราอาจต้องลุ้นกันว่าจะได้สัมผัสตัวจริงกันภายในปลายปีนี้หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะออกทำตลาดเมื่อไหร่ ดูแล้วคู่แข่งอย่าง Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) จะต้องปาดเหงื่อเลยทีเดียว
รูปลักษณ์ภายนอกเป็นผู้ใหญ่ขึ้น
หากเทียบกับรุ่นเดิมจะพบว่า Civic ใหม่มีความขรึมขลังมากขึ้นและหวือหวาน้อยลง เสาหลังคาหน้าถูกร่นถอยไปด้านหลัง 1.96 นิ้วทำให้ฝากระโปรงหน้ามีความยาวเสริมภาพลักษณ์แบบรถยนต์นั่งพรีเมียม เส้นสายด้านข้างค่อนข้างสูงและสะอาดตา
ระยะห่างระหว่างล้อหลังกว้างขึ้นซึ่งค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่าทำให้สันไหล่ด้านหลังดูแข็งแกร่งบึกบึนรับกับมุมขอบของไฟท้าย ล้ออัลลอยเริ่มต้นที่ 16 นิ้ว สวมทับด้วยยาง 215/55 R16 และมีขนาดใหญ่สุดที่ 18 นิ้ว หุ้มยาง 235/40 R18
ไฟส่องสว่าง LED ถูกนำมาใช้กับทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก เดย์ไลท์ และไฟถอยหลัง สีตัวถังภายนอกมีให้เลือกทั้งหมด 8 สีในตลาดอเมริกา ไฮไลท์อยู่ที่สีใหม่ได้แก่สีเทาเมทัลลิก Meteorite Gray Metallic สีเทามุก Sonic Gray Pearl สีน้ำเงินเมทัลลิก Morning Mist Blue Metallic
ภายในห้องโดยสารมีลูกเล่นแปลกตา
เชื่อว่าคอรถยนต์หลายคนเฝ้ารอให้ได้เห็นกับตาสำหรับการออกแบบในห้องโดยสาร Civic ใหม่ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบเรียบง่ายแต่หรูหรากว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน เล่นสีโทนดำทั้งหมดสลับกับเมทัลลิกทำให้บุคลิกของตัวรถมีความเคร่งขรึมและขับเน้นบรรยากาศพรีเมียมซึ่งเข้ากับการออกแบบภายนอก
มาตรวัดเป็นแบบฟูลดิจิทัลขนาด 10.2 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นดีไซน์เอกลักษณ์ของ Honda มาพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิลชิฟท์ ส่วนบนคอนโซลมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐานและขนาด 9 นิ้วเป็นอ็อปชั่นเสริม รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงการชาร์จไฟไร้สายมาตรฐาน Qi
Honda ใส่สวิทช์แบบดั้งเดิมเข้ามาหลายจุด โดยเฉพาะระบบปรับอากาศที่ใช้การปรับหมุนซึ่งให้บรรยากาศคล้ายกับใน 2021 Honda HR-V (2021 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ใหม่ สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาก็คือการใช้ดีไซน์รังผึ้งที่บังสายตาช่องแอร์พาดยาวเต็มคอนโซลหน้า ถือว่าแปลกตาและน่าสนใจมากทีเดียว
ต่ำลงมาเป็นคอนโซลกลางที่ตกแต่งด้วยเมทัลลิกซึ่งทาง Honda ระบุว่าให้ผิวสัมผัสหรูหรากว่าเปียโนแบล็ก มีคันเกียร์อยู่ฝั่งผู้ขับขี่และช่องวางแก้วน้ำ ระบบเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold มีมาให้ครบครัน
อีกหนึ่งจุดที่น่าจะถูกใจคอรถยนต์หูเหล็กก็คือการติดตั้งระบบเครื่องเสียง Bose ลำโพงกระหึ่ม 12 ตัวเป็นอ็อปชั่นเสริม
ขุมพลังขับเคลื่อน 2 รุ่น
Honda Civic ใหม่สเปกอเมริกามีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยและ 2 รุ่นเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ เริ่มต้นจากรุ่น LX และ Sport วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 158 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 187 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที
ขณะที่รุ่น EX และ Touring วางเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตรที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที ทั้งสองเครื่องยนต์ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT
โครงสร้างตัวถัง Advanced Compatibility Engineering™ (ACE™) ของ Civic ใหม่มีความเหนียวแน่นแข็งแรงมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา โดยทนทานต่อการบิดตัวมากขึ้น 8% และทนต่อการดัดงอเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม ขณะที่ระยะฐานล้อยาวขึ้น 1.4 นิ้ว
ระบบความปลอดภัย Honda Sensing®ช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้วยการทำงานของกล้องและเรดาร์ มีการเพิ่มระบบ Traffic Jam Assist ช่วยให้ตัวรถขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติท่ามกลางจราจรติดขัด ทำงานร่วมกับระบบครูสคอนโทรลแปรผัน Adaptive Cruise Control (ACC) และระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Keeping Assist System (LKAS) นอกจากนี้ยังมีระบบ Low-Speed Braking Control และระบบป้องกันการออกตัวผิดพลาดทั้งเดินหน้าและถอยหลัง
สำหรับถุงลมนิรภัยใน Civic ใหม่มีมาให้ถึง 10 ตำแหน่ง และเป็นครั้งแรกในรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นนี้ที่มาพร้อมถุงลมนิรภันด้านข้างสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง