รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมบังคับใช้มาตรการห้ามการจำหน่ายรถเครื่องยนต์ดีเซลภายในปี 2025 เพื่อลดมลพิษทางอากาศ พร้อมกับสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า
กรอบเวลาการแบนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในปี 2025 ถือว่าเร็วกว่าแผนการที่รัฐบาลสิงคโปร์เคยวางไว้ถึง 5 ปี จากเดิมที่กำหนดเป้าหมายไว้ในปี 2030 เนื่องจากสิงคโปร์ต้องการเร่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ
กรมการขนส่งทางบนของสิงคโปร์ ระบุว่า มาตรการห้ามใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลจะครอบคลุมเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถแท็กซี่ แต่รถเพื่อการพาณิชย์สำหรับการขนส่งสินค้าและรถบัสยังคงใช้ได้ตามปกติ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปัจจุบัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในสิงคโปร์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 2.9% ของรถยนต์ทั้งหมด แต่รถแท็กซี่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีสัดส่วนสูงถึง 41.5% ของจำนวนรถแท็กซี่ทั้งหมดในประเทศเลยทีเดียว
เร่งผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้า
รัฐบาลสิงคโปร์ยังวางแผนขยายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าให้ถึง 60,000 แห่งภายในปี 2030 โดย 2 ใน 3 ของสถานีชาร์จไฟฟ้าจะติดตั้งอยู่ในลานจอดรถสาธารณะทั่วประเทศ ส่วนที่เหลือ 1 ใน 3 จะเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าส่วนบุคคล
กรมการขนส่งทางบกของสิงคโปร์ยังกำลังวางแผนก่อตั้งหน่วยงานใหม่ที่จะรับหน้าที่ผลักดันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยเตรียมหารือกับองค์กรธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อหามาตรการร่วมกันในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้
“การขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าจะดำเนินการควบคู่ไปกับการห้ามใช้รถเครื่องยต์ดีเซล เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันไปใช้รถพลังงานสะอาดภายในปี 2030 นำไปสู่เป้าหมายการมีมลพิษเป็นศูนย์บนท้องถนนของสิงคโปร์ภายในปี 2040” กรมการขนส่งทางบกของแดนลอดช่องระบุ
นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังเตรียมบังคับใช้นโยบายและมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดมลพิษคาร์บอนให้เหลือน้อยที่สุด เช่นบังคับให้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยต้องมีจุดชาร์จไฟอย่างน้อย 15% ในลานจอดรถ เตรียมปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ขยายเครือข่ายระบบขนส่งมวลชน เพิ่มเลนจักรยาน และใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น เป็นต้น
ย้อนดูเมืองไทย – ฝันที่เกินจริง
สำหรับในเมืองไทย รถกระบะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลถูกยกให้เป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนเคียงข้างกับรถยนต์อีโคคาร์ ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเนื่องจากมียอดขายสูงอย่างต่อเนื่องและถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
ผู้บริโภคในบ้านเรานิยมใช้รถกระบะทั้งในเชิงพาณิชย์และส่วนบุคคลมาช้านาน การห้ามใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลในไทยจึงเกิดขึ้นได้ยากยิ่งจนกว่าจะมีมาตรการผลักดันรถพลังงานทางเลือกรองรับอย่างครบวงจร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });