2022 Honda Civic ใหม่ (2022 ฮอนด้า ซีวิค) เปิดตัวในเมืองไทยในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ตามหลังสหรัฐอเมริกาที่ออกจำหน่ายไปแล้วและได้เสียงตอบรับดีตามคาด
สื่อสายยานยนต์และนักทดสอบจากฝั่งตะวันตกได้มีโอกาสทดลองขับและรีวิวรถยนต์คอมแพ็กต์รุ่นยอดนิยมของ Honda กันไปแล้ว เสียงส่วนใหญ่ชื่นชอบตรงที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานตามปกติ พร้อมกับมีเสียงวิจารณ์ถึงรูปลักษณ์ที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงในกลุ่มคอรถยนต์ชาวไทยเช่นกัน
Civic ยังคงครองแชมป์ยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยสามารถทำตัวเลขสะสมได้ถึง 7,352 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 62.4% ขณะที่อันดับที่ 2 คือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ทำได้ 3,169 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 26.9% และอันดับที่ 3 คือ Mazda 3 (มาสด้า 3) ยอดขาย 1,270 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8%
ก่อนที่เราจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกัน ลองไปชมกันว่าบรรดานักทดสอบและยูทูบเบอร์แดนมะกันมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง
เว็บไซต์ Car and Driver
นักทดสอบจากเว็บไซต์ยานยนต์ยักษ์ใหญ่ Car and Driver ระบุว่าการเปิดตัว Civic เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นหนึ่งในข่าวใหญ่ที่สุดประจำปี 2022 มาพร้อมการอัพเกรดทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ห้องโดยสาร และฟีเจอร์การใช้งานหลายส่วน
การอัพเกรดคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถยนต์รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นจออินโฟเทนเมนท์ ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่จะช่วยให้สามารถบดบี้กับคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Mazda 3 (มาสด้า 3) และ Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ได้สบาย
จุดเด่นของรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นนี้คือรูปลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้น บรรยากาศในห้องโดยสารมีสุนทรียภาพและความสะดวกสบายกว่าเดิม ขณะที่ราคาจำหน่ายก็ยังเอื้อมถึงได้ อีกทั้งยังรักษาแฮนดิ่งและการควบคุมอันปราดเปรียวและสมดุลตามสไตล์ Civic
แต่จุดด้อยของ Civic ใหม่ก็คืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมักจำกัดอยู่เฉพาะในรุ่นบน ๆ ที่มีราคาสูงกว่า และไม่มีระบบเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้
เว็บไซต์ MotorTrend
ย่อหน้าแรกของบทความรีวิวโดย MotorTrend ระบุว่า 2022 Honda Civic ตัวถังซีดานรุ่นใหม่มีความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างมาก ปราศจากไฟหน้าที่ยุ่งเหยิง ไฟท้ายรูปตัว C และบุคลิกที่หวือหวาไปแล้ว ก่อนจะแทนที่ด้วยมาดสุขุมนุ่มลึก ตัวถังทรงกว้าง และความเฉียบคม
MotorTrend ยังมีโอกาสจับ Civic ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบไปทดสอบอัตราเร่ง ก่อนจะพบว่าการเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ทำได้ในเวลา 7.4 วินาทีซึ่งช้าว่ารุ่นเดิมอยู่ 0.2 วินาที ขณะที่การทำเวลาระยะควอเตอร์ไมล์ 402 เมตรอยู่ที่ 15.7 วินาที ช้ากว่ารุ่นเดิม 0.2 วินาทีเช่นกัน
ถึงแม้พละกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดใน Civic รุ่นใหม่จะสูงขึ้นแต่สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราเร่งช้าลงก็เพราะน้ำหนักตัวที่มากขึ้นนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม การขับขี่บนถนนปกติพบว่ามีการควบคุมที่ดีขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงค์ถูกปรับปรุงใหม่ที่มีแรงสั่นสะเทือนน้อยลง และเงียบกว่าเดิม
เว็บไซต์ AutoBlog
Civic ใหม่มาพร้อมการอัพเกรดที่มองเห็นได้ชัดเจนและส่วนที่ต้องสัมผัสจากการขับขี่ เว็บไซต์ AutoBlog ระบุไว้เช่นนั้น พร้อมกับชี้ว่าผู้ขับขี่จะเป็นเจ้าของรถซีดานรุ่นนี้ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เพราะพวงมาลัยมีความแม่นยำ เบาแต่ไม่โหวงเหวง มอบความเชื่อมั่นแม้จะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและการเหยียบคันเร่งอย่างหนักหน่วง
ห้องโดยสารมีความกว้างขวางและโปร่งโล่งมากขึ้น แดชบอร์ดดีไซน์เตี้ยแบนทำให้มีทัศนวิสัยดีกว่าเดิม ส่วนวัสดุที่ใช้ก็ให้ความรู้สึกพรีเมียม โดยเฉพาะตะแกรงครอบแผงแอร์ที่ผสมผสานระหว่างความโมเดิร์นและเรโทรได้อย่างลงตัว
เว็บไซต์ Motor1
Motor1 เริ่มต้นบทความรีวิวไว้ว่า ถึงแม้ Civic จะแชร์องค์ประกอบหลายส่วนแบบเดียวกับรุ่นเดิม แต่มีความแตกต่างกันอย่างมากด้วยบุคลิกที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตัวถังภายนอก และการยกระดับเทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร
อย่างไรก็ตาม Motor1 ระบุว่า แนวคิดการออกแบบ “เรียบง่ายและบางเบา” ของ Honda นั้นเข้าข่าย “น่าเบื่อ” แต่กระนั้น ความน่าเบื่ออาจจางหายไปกับรุ่นสมรรถนะสูงอย่าง Civic Si และ Civic Type R ที่มีกำหนดเปิดตัวในปีหน้า
ขุมพลัง VTEC Turbo ยังมีอาการแล็กหรือรอรอบเล็กน้อยตามความเห็นของ Motor1 แต่เมื่อถึงจังหวะของมันแล้ว ตัวรถที่มีพลัง 180 แรงม้าก็พุ่งทะยานออกไปได้อย่างทันใจ เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ขณะที่อัตราบริโภคน้ำมันก็ดีขึ้นเล็กน้อย
เว็บไซต์ Edmunds
Honda Civic มีราคาจำหน่ายสูงกว่ารถคู่แข่งอย่าง Toyota Corolla ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าด้วยสมรรถนะที่ดีขึ้น ประหยัดกว่าเดิม และมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสบายมากมายที่ใส่ไว้ในห้องโดยสารที่มีบรรยากาศพรีเมียม
Edmunds แนะนำว่าหากจะซื้อ Civic ควรเลือกรุ่นบน ๆ เพราะจะมีอ็อปชั่นมากกว่ารุ่นล่าง ๆ เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จตอบสนองได้ดีกว่าเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร (ซึ่งไม่มีขายในเมืองไทย) อีกหนึ่งจุดเด่นที่นักทดสอบมองเห็นก็คือรูปลักษณ์ที่สวยงามทั้งภายนอกและภายใน
อย่างไรก็ดี Edmunds ชี้ว่าจุดที่ต้องปรับปรุงใน Civic ใหม่ก็คือเสียงรบกวนที่ดังจากพื้นถนนขณะขับขี่ เบาะหน้านั่งไม่ค่อยสบาย และระบบความปลอดภัยที่มีเสียงเตือนผิดจังหวะแม้ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายก็ตาม
แชนแนล Throttle House
Throttle House ที่มีผู้ติดตามกว่า 8 แสนคนสรุปวีดีโอรีวิวรถซีดานรุ่นใหม่นี้ไว้สั้น ๆ ว่า Honda สามารถปรับปรุง Civic ใหม่ให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม และไม่ได้สร้างจุดอ่อนใหม่ให้แก่รถรุ่นนี้เลย
“Civic รุ่นนี้ขับขี่สนุกที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา และมีราคาจำหน่ายที่เหมาะสมอย่างมาก” Throttle House ระบุ
เว็บไซต์ The Drive
นักทดสอบขับของ The Drive ระบุถึงการออกแบบในห้องโดยสารที่มีไฮไลท์ตรงตะแกรงบังสายตาช่องแอร์ ถึงแม้จะดูแลทำความสะอาดยากแต่ก็มีดีไซน์ที่โดดเด่นและแปลกใหม่อย่างยิ่ง ขณะที่องค์ประกอบที่หลายคนมองข้ามอย่างเสาหลังคาหน้าก็มีรูปทรงบางที่เข้ากันอย่างลงตัวกับกระจกมองข้างเมื่อมองจากหลังพวงมาลัย
The Drive ยังยกย่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบที่มีการตอบสนองอย่างว่องไว โดยเฉพาะในโหมดการขับขี่ Sport ระบบเกียร์ CVT รองรับอัตราเร่งได้อย่างนุ่มนวลและฉับไว
สรุปรีวิวของ The Drive ฟันธงว่า Civic ใหม่ยังคงยืนอยู่แถวหน้าในกลุ่มคอมแพ็กต์ซีดาน ถือเป็นรถที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานและให้ความสะดวกสบาย เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ทุกเพศทุกวัย และมีการเปรียบเปรียบว่าสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตนี้ก็คือ “ความตาย ภาษี และ Civic ดี ๆ สักคัน”