2022 Mazda CX-50 (2022 มาสด้า ซีเอ็กซ์-50) ถูกจับภาพสปายช็อตไว้ได้ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ก่อนถึงกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในช่วงปลายปี 2021
ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการพัฒนา CX-50 หลายครั้ง Mazda วางตำแหน่งการตลาดของรถเอสยูวีรุ่นใหม่นี้ให้เป็นรถเอสยูวีสมรรถนะสูง ล่าสุดถูกจับภาพสปายช็อตขณะกำลังวิ่งทดสอบสมรรถนะในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัสได้เป็นครั้งแรก
สิ่งที่น่าสนใจก็คือรูปทรงที่ดู “ผ่อนคลาย” และ “ปราดเปรียว” มากกว่า CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) ที่จำหน่ายในบ้านเรา
ข้อมูลเบื้องต้นของ Mazda CX-50
จากภาพสปายช็อตเผยให้เห็นดีไซน์ด้านข้างที่ดูโฉบเฉี่ยวแบบรถเอสยูวีคูเป้ กระจกบังลมด้านข้างมีขนาดเล็ก และคาดว่าจะใช้การเปิดประตูแบบ “ตู้กับข้าว” หรือเปิดแยกออกจากกันที่จะช่วยเพิ่มความเก๋ไก๋และความสะดวกสบายในการขึ้น-ลงจากรถ
ประตูแบบตู้กับข้าวเช่นนี้เคยถูกใช้ในรถสปอร์ต RX-8 (มาสด้า อาร์เอ็กซ์-8) มาแล้ว ล่าสุดยังใช้กับรถพลังงานไฟฟ้า MX-30 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30) อีกด้วย จึงน่าจับตามองว่า Mazda จะติดตั้งประตูแบบนี้ไว้กับรถทุกรุ่นในอนาคตหรือไม่
ระยะฐานล้อของ CX-50 ดูเหมือนจะมีขนาดค่อนข้างยาว ขณะที่ระยะโอเวอร์แฮงจากกันชนถึงล้อค่อนข้างสั้น จึงน่าจะมีสมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว
น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นภาพสปายช็อตด้านหน้าตัวรถ แต่คาดการณ์ได้ว่าจะยังคงเอกลักษณ์การออกแบบ KODO เหมือนกับ CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) และ Mazda 3 (มาสด้า 3) ใหม่ สะดุดตาด้วยไฟหน้าทรงเรียวยาวและปากกระจังหน้าขนาดใหญ่ เสริมภาพลักษณ์ดุดันผสานความหรูหรา
คาดว่า CX-50 จะสร้างบนแพลตฟอร์ม FR เทคโนโลยีใหม่ของ Mazda ซึ่งรองรับเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงบล็อกใหม่เอี่ยม Skyactiv-X มีทั้งเบนซินไมลด์ไฮบริด 3.0 ลิตร และดีเซลเทอร์โบ 3.3 ลิตร ขณะที่สำนักข่าวในญี่ปุ่นรายงานว่าจะมีเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเดิม Skyactiv-G ขนาด 2.5 ลิตรให้เลือกใช้ด้วย
และแน่นอนว่า CX-50 จะมีพละกำลังแรงม้าและแรงบิดค่อนข้างสูงเพื่อให้เหมาะสมกับมาดการเป็นรถเอสยูวีคูเป้อย่างแท้จริง
ราคาจำหน่ายพุ่งกระฉูดแน่นอน
ก่อนหน้านี้ Mazda ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อรุ่น CX-10 ถึง CX-90 ไว้แล้ว ก่อนจะเปิดตัว CX-30 เป็นรุ่นแรก ส่วน CX-50 รุ่นใหม่นี้จะตามมาเป็นรุ่นที่สองภายในช่วงปลายปี 2021
ปัจจุบันราคาจำหน่ายของ CX-5 ในประเทศญี่ปุ่นเคาะอยู่ระหว่าง 2,648,000 – 3,657,000 เยนหรือประมาณ 771,000 – 1,065,000 บาท สื่อแดนปลาดิบคาดการณ์ว่าราคาของ CX-50 จะขยับสูงขึ้นจนทะลุหลัก 4 ล้านเยน
ขณะที่ราคาค่าตัว CX-5 ในเมืองไทยเริ่มต้นที่ 1.30 – 1.85 ล้านบาท และถ้า CX-50 เข้ามาทำตลาดบ้านเรา ค่าตัวก็อาจพุ่งขึ้นไปแตะหรือทะลุหลัก 2 ล้านบาทเลยทีเดียว
หลังจาก CX-50 เปิดตัวครั้งแรกช่วงปลายปี 2021 หากบริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทยใจถึงพอเราก็อาจจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงของรถเอสยูวีคูเป้รุ่นนี้กันภายในช่วงปลายปี 2022